Tiếng Việt | English

14/12/2021 - 08:50

Sản xuất hữu cơ góp phần bảo vệ môi trường

Sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng của nền nông nghiệp hiện đại. Phương thức sản xuất sạch này hiện được ngành Nông nghiệp tỉnh Long An khuyến khích nông dân áp dụng, nhân rộng.

Trồng rau hữu cơ góp phần giảm thiểu tác hại đến môi trường

Mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ của ông Đặng Văn Tổng (ấp Long Giêng, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) diện tích hơn 4.000m2, trồng các loại rau như cải bẹ xanh, cải ngọt, hành lá, rau thơm,…Ngay từ khi bắt tay trồng rau, ông Tổng xác định không chỉ chú ý đến lợi ích kinh tế mà còn phải bảo đảm các yếu tố về an toàn. Do đó, thay vì sử dụng các loại phân bón hóa học để kích thích sự tăng trưởng của rau, ông lại đầu tư hệ thống nhà màng, hệ thống tưới tự động để xây dựng mô hình nông nghiệp hữu cơ.

Theo ông Tổng, đối với sản xuất nông nghiệp thông thường, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi đưa vào sử dụng, ngoài hấp thụ vào cây, một phần thẩm thấu qua đất, phần lớn sẽ theo mưa trôi xuống các con sông, kênh, rạch làm ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của người dân xung quanh. Đối với quy trình trồng rau hữu cơ, hoàn toàn “nói không” với hóa chất, chỉ sử dụng các loại phân hữu cơ kết hợp với xử lý men vi sinh để bón cho rau. Do đó, không chỉ an toàn cho người sử dụng mà còn bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước. Hiện mỗi tháng, ông Tổng cung cấp cho thị trường từ 2,5 - 4 tấn rau các loại, tuy sản lượng không bằng so với sản xuất thông thường nhưng giá bán cao hơn từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Được biết đến là đơn vị thành công với sản xuất thanh long VietGAP, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thanh Phú Long, huyện Châu Thành cũng là một trong những đơn vị đi đầu về việc tạo ra sản phẩm sạch, an toàn. Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nông nghiệp Thanh Phú Long - Nguyễn Quốc Trịnh cho biết, trước đây, HTX sản xuất thanh long theo phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, thanh long không được khách hàng ưa chuộng và rất khó để có được các hợp đồng liên kết tiêu thụ lâu dài. Thị trường tiêu thụ chủ yếu vẫn là những thị trường dễ tính và không yêu cầu quá cao đối với sản phẩm như Trung Quốc, Đài Loan. Và khi gặp khó khăn khi xuất khẩu vào những thị trường này thì giá thanh long sẽ giảm, nông dân thua lỗ.

Hiện nay, HTX có gần 60ha thanh long, hầu hết đều sản xuất theo hướng sạch và ứng dụng một phần công nghệ cao. Trong đó, có 3ha thanh long sản xuất theo hướng hữu cơ và hiện 3ha này đã được bao tiêu toàn bộ với giá 25.000 đồng/kg. Tuy giá này không cao nhưng nhờ sản xuất theo hướng hữu cơ, nông dân giảm được chi phí đầu vào nên lợi nhuận vẫn được bảo đảm.

Theo Chi cục Trồng trọt, BVTV và Quản lý chất lượng nông sản tỉnh, việc sử dụng thuốc BVTV vào sản xuất nông nghiệp là yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên trong quá trình sản xuất, nhiều nông dân đã lạm dụng các loại phân bón, thuốc BVTV và các chất kích thích, sinh trưởng để tăng năng suất, sản lượng. Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, ngành Nông nghiệp tuyên truyền, nâng cao ý thức của nông dân. Trong đó, việc thay đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang các hình thức nông nghiệp sạch, an toàn bền vững như VietGAP, GlobalGAP, nông nghiệp hữu cơ,... là việc làm đang được quan tâm, đẩy mạnh.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, BVTV và Quản lý chất lượng nông sản tỉnh - Nguyễn Văn Cường cho biết: “Thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh triển khai, thực hiện nhiều chương trình về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ để giảm thiểu tác động của các loại thuốc BVTV đối với môi trường.

Đồng thời, ngành Nông nghiệp tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sử dụng đúng thuốc BVTV trong danh mục cho phép và thu gom, xử lý đúng cách bao bì thuốc sau khi sử dụng, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nông dân trong sản xuất, hướng đến nền nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường”./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích