Tiếng Việt | English

17/03/2016 - 08:30

Sáng tạo chốt cài cửa tiện dụng chỉ với 15.000 đồng

Với sáng tạo chốt cài cửa tiện dụng, Thịnh và Trường xuất sắc giành được giải nhất trong cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên và nhi đồng cấp tỉnh lần thứ 8 năm 2015.

Đôi bạn Trương Quốc Thịnh (trái) và Nguyễn Nhật Trường

Cùng sở thích đam mê sáng tạo, đôi bạn Trương Quốc Thịnh, học sinh lớp 11A1 và Nguyễn Nhật Trường, học sinh lớp 11A6 Trường THPT Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã nghiên cứu, sáng tạo được cài cửa tiện dụng với chi phí giá thành thấp. Đây cũng là đề tài dự thi trong cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên và nhi đồng cấp tỉnh năm 2015 của Thịnh và Trường.

Dựa trên ý tưởng từ thực tế, các cánh cửa hay bị gió làm va đập mạnh, dẫn đến tình trạng vỡ kính cửa. Còn với các cửa có cài cố định thì hay bị lỏng lẻo, rơi móc cài và không thẩm mỹ. Từ đó, Thịnh và Trường quyết định tìm ra giải pháp khắc phục các khiếm khuyết trên. Sau khi nghiên cứu các loại cửa, bản lề, các em nảy ra ý tưởng làm cài cửa rời tiện dụng.

Đầu tiên, Thịnh và Trường đo kích thước trung bình các loại bản lề cửa, cả cửa mở góc 90 độ và góc 180 độ. Với những dụng cụ đơn giản, dễ tìm gồm 4 thanh kim loại, trong đó, 2 thanh dài 15cm, 2 thanh dài 4,5cm, 2 em bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng.

Thanh kim loại dài, các em cho bẻ cong phần trên. Còn với thanh kim loại ngắn bẻ cong áp dụng cho cửa mở góc 90 độ, để thẳng áp dụng cho cửa mở góc 180 độ. Sau đó, lần lượt hàn 2 thanh kim loại 1 ngắn và 1 dài lại với nhau. Sản phẩm sẽ là 2 cài cửa tiện dụng cho 2 loại cửa mở góc 90 độ và 180 độ.

Khi mở cửa, chúng ta gắn cài cửa vào bản lề thì sẽ không sợ gió làm va đập. Vì là cài cửa rời nên có thể tháo lắp nhanh chóng và sử dụng ở nhiều cửa khác nhau. Để tăng thêm tính thẩm mỹ, Thịnh và Trường sơn lại cài cửa phù hợp với màu sơn của các cánh cửa.

Sơ đồ thực hiện cài cửa tiện dụng

Trương Quốc Thịnh chia sẻ: Trong quá trình thực hiện, khó khăn nhất là việc bẻ cong và hàn các thanh kim loại. Thao tác này phải đem ra tiệm hàn chứ không thể tự làm. Tổng giá thành thực hiện cài cửa tiện dụng chỉ với 15.000 đồng. Cài cửa này đơn giản nhưng tính ứng dụng cao, mọi người có thể tự làm cho gia đình mình.

Với đề tài sáng tạo trên, Thịnh và Trường xuất sắc giành được giải nhất trong cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên và nhi đồng cấp tỉnh lần thứ 8 năm 2015.

Trương Quốc Thịnh là học sinh giỏi 10 năm liền và luôn tích cực tham gia các hoạt động thể dục- thể thao do trường tổ chức. Riêng Nguyễn Nhật Trường thì là "cây văn nghệ" của lớp, của trường và có nhiều giải thưởng trong các cuộc thi văn nghệ./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích