Tiếng Việt | English

31/12/2015 - 15:52

Sáng tạo trẻ - Cơ hội cho người trẻ

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Long An đã bước sang năm thứ 8. Đây là cơ hội cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh nhà phát huy tính sáng tạo, tư duy nhằm tạo ra những sản phẩm hữu ích, xuất phát từ nhu cầu thực tế và gần gũi của đời sống hằng ngày.


Ban Tổ chức trao bằng khen và Cup cho các tác giả đoạt giải nhất và nhì

Từ những bức xúc đời thường

Qua vòng sơ khảo cấp huyện, năm nay, Ban Tổ chức cấp tỉnh nhận được 174 đề tài tham gia thuộc các lĩnh vực: Đồ dùng học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện môi trường, đồ dùng gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Trong đó, các đề tài nổi bật đều gắn liền với thực tế và nhu cầu của cuộc sống hàng ngày như nhang đuổi côn trùng từ vỏ bưởi, hệ thống thu gom rác nhà cao tầng, bàn là điện sạc, máy đốt cỏ và rêu,….

Bằng sự quan sát tinh tế và nhu cầu thiết thực của cuộc sống, các tác giả đã tìm tòi sáng tạo ra những sản phẩm gần gũi và có tính ứng dụng cao. Điều đó được thể hiện rõ trong thiết kế của Nguyễn Lê Hoàng Vương, học sinh Trường THPT Chuyên Long An. Bức xúc vì nhiều lần không ủi được áo dài đi học do cúp điện, Vương quyết tâm sáng tạo ra chiếc bàn ủi điện sạc, ứng dụng dòng điện fuco được học trong lớp. Sau một khoảng thời gian “cắm trại” ở phòng thí nghiệm trường và vài chiếc áo bị ủi cháy, Vương đã cho ra đời sản phẩm hoàn chỉnh, vinh dự nhận giải ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp toàn quốc. 

Cũng trong cuộc thi năm nay, Nguyễn Thị Thu Thủy, Trường THPT Chuyên Long An mang đến sản phẩm “mực viết làm từ vỏ thanh long”. Thủy chia sẻ, ý tưởng được hình thành khi Thủy thấy em mình thường xuyên bị mực viết làm bẩn tay và quần áo. Thủy nói: “Em thấy mực viết độc hại, bị dính tay thì không tốt, nên muốn tạo ra một sản phẩm an toàn cho các em nhỏ khi sử dụng. Trước đây, em từng dùng mồng tơi làm mực nhưng thất bại. Với nguyên liệu là thanh long em thấy mực viết đẹp và bền màu hơn”. Thanh long là cây trồng phổ biến ở huyện Châu Thành, nên ý tưởng của Thủy vừa tiết kiệm, vừa góp phần bảo vệ môi trường khi có thể tái chế phế phẩm từ thanh long thành một sản phẩm hữu ích và an toàn.

Cũng từ bức xúc hết sức đời thường là nạn trộm cắp thường diễn ra vào các dịp lễ, tết, tạo tâm lý bất an trong người dân, Huỳnh Thanh Phát, học sinh Trường THPT Tân Thạnh đã tạo ra sản phẩm “cánh cửa thông minh”. Phát đã mất 2 tháng mày mò nghiên cứu hoàn thành sản phẩm của mình. Cánh cửa được thiết kế để mở được cả chìa khóa và remote điều khiển. Điều này hạn chế việc trộm bẻ khóa vào nhà. Đồng thời, hệ thống đèn laser và còi báo động sẽ thông báo ngay nếu trộm vẫn cố tìm cách xâm nhập. Phát chia sẻ: “Hiện nay, kẻ trộm rất tinh vi, thường mở được các thiết bị khóa nên em có ý tưởng khiến chúng bị phát hiện bởi chính sự tinh vi đó. Với sản phẩm “cánh cửa thông minh” em mong muốn giúp các gia đình có thể thiết lập một hệ thống chống trộm đơn giản mà hiệu quả”.


Huỳnh Thanh Phát giao lưu và giới thiệu sản phẩm “Cánh cửa thông minh” của mình tại lễ tổng kết

Động lực từ một cuộc thi

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh được duy trì đều đặn trong suốt 8 năm trở lại đây. Hàng năm, UBND tỉnh phát động cuộc thi với sự phối hợp của Đoàn Thanh niên, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng sự quan tâm hỗ trợ của các đơn vị sở, ngành trong tỉnh. Đây là sân chơi bổ ích cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh, giúp các em trau dồi kiến thức và khả năng sáng tạo. Cuộc thi trao cho các em cơ hội mạnh dạn hiện thực hóa các ý tưởng và thể hiện bản thân.

Chia sẻ về điều này, Nguyễn Lê Hoàng Vương cho biết, cuộc thi đã giúp em có cơ hội thể hiện ý tưởng của mình cũng như ứng dụng vào thực tế các kiến thức đã học tại trường. Vương nói: “Em tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng từ khi còn là học sinh tiểu học. Cuộc thi giúp em có cơ hội thực hiện ý tưởng của mình. Năm nay, học lớp 12, nhưng em nghĩ, nếu cuộc thi năm 2016 diễn ra sau kỳ thi THPT quốc gia, em sẽ tiếp tục tham gia nếu có ý tưởng”.


Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh – Phạm Thanh Phong tặng khen thưởng của hội cho 2 tác giả có sản phẩm đoạt giải cấp quốc gia - Nguyễn Lê Hoàng Vương (nữ) và Trần Phú Quốc

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, đề tài dự thi năm nay tập trung nhiều ở lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Xuất phát từ tình yêu quê hương và những nhận thức thực tế từ cuộc sống, kết hợp vận dụng kiến thức được học trong nhà trường, các em hình thành những ý tưởng sáng tạo. Cuộc thi đã góp phần khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh, giúp các em nâng cao tinh thần học tập, rèn luyện kỹ năng và xây dựng ước mơ trở thành những nhà sáng tạo trong tương lai. Đồng thời, đây cũng là dịp giúp các nhà tổ chức, quản lý, lãnh đạo các cấp, các ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chính sách, giải pháp nhằm tăng cường đào tạo, bồi dưỡng phát huy tài năng sáng tạo cho thế hệ trẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Hoàng Văn Liên biểu dương các tác giả tham gia và đoạt giải trong cuộc thi sáng tạo năm nay. Cuộc thi ghi nhận sự nỗ lực của thanh thiếu niên tỉnh nhà, cho thấy các em có sự kết hợp rất tốt giữa học với hành. Ông cũng đề nghị các cấp, các ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ, giúp các em có điều kiện tốt hơn phát huy khả năng của mình khi tham gia vào cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2016.

UBND tỉnh vừa tổ chức Tổng kết cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 8 năm 2015 và phát động cuộc thi lần thứ 9 năm 2016. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên. Cuộc thi được tổ chức đều đặn hàng năm, hưởng ứng cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.

Qua vòng sơ khảo, Ban Tổ chức nhận được 174 sản phẩm dự thi. Trong đó, có 15 đề tài được chọn trao giải: 4 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 5 giải phong trào cho 1 tác giả nhỏ tuổi nhất và 4 tác giả có hoàn cảnh khó khăn.

Riêng 2 đề tài:“Bàn là điện sạc” của em Nguyễn Lê Hoàng Vương, học sinh Trường THPT Chuyên Long An và “Dụng cụ đốt cỏ và rêu” của em Trần Phú Quốc Trường THPT Thủ Khoa Thừa đoạt giải ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

 

Phương Phương

Chia sẻ bài viết