Tiếng Việt | English

10/11/2021 - 16:28

Sẽ có cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn khi tham gia Bảo hiểm y tế

Sáng 10/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 2, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế.

Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An - Phan Thị Mỹ Dung chất vấn về một số vấn đề liên quan đến chính sách Bảo hiểm y tế

Phiên chất vấn gồm các nội dung về công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua và chiến lược phòng, chống dịch, chiến lược vắc xin trong thời gian tới. Việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm Covid-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm. Giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng, miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng khó khăn. Định hướng đào tạo, sử dụng và chế độ đặc thù cho đội ngũ cán bộ y tế.

Góp tiếng nói tại nghị trường, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An - Phan Thị Mỹ Dung (Giám đốc Sở Tư pháp) chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long về một số vấn đề liên quan đến chính sách Bảo hiểm y tế.

Theo đại biểu Phan Thị Mỹ Dung, từ đầu năm 2021 đến nay, rất nhiều lao động đang trong tình trạng tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương hoặc mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng họ không được tiếp tục gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế theo nhóm người lao động - người sử dụng lao động đóng hay nhóm người mua Bảo hiểm y tế tự nguyện. Mà nay thẻ đã hết hạn nên người lao động bị gián đoạn việc khám, chữa bệnh, hưởng Bảo hiểm y tế. Do đó, người lao động có nguyện vọng được hỗ trợ giảm, miễn đóng bảo hiểm y tế và được tiếp tục bảo đảm chăm sóc sức khỏe, hưởng chế độ Bảo hiểm y tế trong giai đoạn hiện nay. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết giải pháp, đề xuất đối với mong mỏi, kiến nghị của người lao động.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay, tỷ lệ dân số đóng Bảo hiểm y tế của nước ta lên đến 90,85%, trong năm 2021 có dấu hiệu giảm đi do tác động của dịch Covid-19. Bộ Y tế đang phối hợp Bộ Tài chính, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam rà soát lại tất cả đối tượng đóng Bảo hiểm y tế để có những cơ chế, chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn khi tham gia Bảo hiểm y tế, vừa bảo đảm độ bao phủ Bảo hiểm y tế vừa bảo đảm người dân được tiếp cận công bằng dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua Bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, một số đại biểu Quốc hội cũng chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về vấn đề loạn giá xét nghiệm Covid- 19 gây bức xúc cho người dân, việc nhập kit xét nghiệm từ nước ngoài, vấn đề sai phạm của người đứng đầu tại một số bệnh viện,...

Theo chương trình, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, đợt 2 họp tập trung tại Nhà Quốc hội (từ ngày 08/11 đến 13/11/2021), Quốc hội sẽ dành 2 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn về 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực: Y tế; lao động, thương binh và xã hội; kế hoạch và đầu tư; giáo dục và đào tạo./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết