Tiếng Việt | English

27/05/2023 - 08:29

Sức bật từ hội thi nơi biên giới

Long An là địa bàn chiến lược, có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh trong thế trận phòng thủ của Quân khu 7. Trong thế trận chung về phòng thủ bảo vệ biên giới Tây Nam của Quân khu, tỉnh xây dựng 20 chốt dân quân (CDQ) ở vị trí xung yếu nhất trên địa bàn biên giới xen kẽ với đồn, trạm biên phòng cùng các điểm dân cư khép kín. Vừa qua, việc tổ chức Hội thi Chốt chiến đấu dân quân thường trực (DQTT) biên giới đất liền là chủ trương đúng đắn, làm “đòn bẩy” trong việc xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các CDQTT biên giới.

Cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên chốt dân quân biên giới

Với sự tham gia tích cực của 20/20 CDQ thuộc các địa phương biên giới (5 huyện và thị xã Kiến Tường). Bằng chính nội lực của địa phương và từ nguồn kinh phí huy động, các chốt đã đầu tư, sửa chữa với tổng kinh phí trên 5,5 tỉ dồng. Đồng thời, huy động lực lượng bộ đội thường trực, dân quân, đoàn viên, thanh niên trên 10.000 ngày công lao động để xây dựng cảnh quan chốt và đẩy mạnh tăng gia sản xuất,... Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, từng địa phương đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đã xác định.

Từng là chốt điểm, nhân rộng trong toàn tỉnh, từ hội thi, khuôn viên chốt Mỹ Bình càng nổi bật giữa vùng biên giới Đức Huệ. Nhận thức ý nghĩa quan trọng của hội thi, bên cạnh sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, huyện Đức Huệ đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, CDQTT Mỹ Bình vinh dự đoạt giải nhất.

Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ - Nguyễn Thanh Nguyên cho rằng, việc tổ chức Hội thi Chốt chiến đấu DQTT biên giới đất liền là chủ trương đúng đắn, tạo nên phong trào thi đua trong huấn luyện, hoạt động và xây dựng đơn vị trên địa bàn biên giới. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và cũng là nhiệm vụ lâu dài, địa phương quan tâm lãnh, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng. Qua đó, góp phần cùng các lực lượng giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn biên giới của huyện.

Chốt dân quân Mỹ Bình huấn luyện công cụ hỗ trợ

Hiện nay, 100% hệ thống công trình chiến đấu được xây dựng kiên cố, phù hợp địa hình, bảo đảm phục vụ chiến đấu của lực lượng DQTT tại chốt. Với tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ DQTT, chốt duy trì thường xuyên công tác bảo quản, giữ gìn hệ thống hầm, hào, công sự. Công tác bảo quản, vệ sinh vũ khí, trang bị được thực hiện đúng quy định của ngành kỹ thuật, không để mất mát hoặc hư hỏng.

Ban Chỉ huy Quân sự các xã biên giới tích cực thực hiện công tác tăng gia sản xuất, bảo đảm rau xanh, thịt, cá các loại đưa vào bữa ăn cho lực lượng DQTT tại chốt biên giới. 20/20 chốt có vườn rau, giàn dây leo xây dựng đúng theo quy định, khoa học, hệ thống nhà lưới được đầu tư xây dựng nhằm đa dạng hóa các loại rau, củ, quả. Đồng thời, bằng nguồn kinh phí trích từ tăng gia sản xuất và được sự hỗ trợ của địa phương, các chốt xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm nhiều chủng loại phù hợp với đặc điểm từng khu vực.

Chốt Bình Tân, thị xã Kiến Tường vừa đoạt giải nhì trong hội thi. Chốt trưởng Nguyễn Văn Giàu phấn khởi nói: “Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, chúng tôi đoàn kết, trách nhiệm, trí tuệ, cùng phát huy sức mạnh nội lực trong tham gia hội thi. Đây là dịp để cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, thực hiện tốt chức chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Đánh giá tầm quan trọng của hội thi, Đại tá Trần Đình Hưng - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, khẳng định: “Hội thi Chốt chiến đấu DQTT biên giới đất liền của tỉnh đã đánh giá toàn diện kết quả xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động của tất cả CDQ trên tuyến biên giới của tỉnh. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và khả năng tham mưu của cơ quan quân sự địa phương các cấp trong công tác tổ chức, xây dựng, duy trì hiệu quả hoạt động của các chốt chiến đấu DQTT. Qua đó, góp phần xây dựng thế trận phòng thủ toàn tỉnh nói chung và khả năng phòng thủ trên tuyến biên giới nói riêng”.

Cùng đề án “Xây dựng điểm dân cư liền kề CDQ biên giới, đồn, trạm biên phòng”, Hội thi Chốt chiến đấu DQTT biên giới đất liền đạt hiệu quả thiết thực, trở thành ngày hội đọ sức, đua tài của cán bộ, chiến sĩ dân quân. Cùng sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trên tuyến biên giới tỉnh với tâm thế quyết liệt, khẩn trương, sát thực tế và chất lượng, hội thi không những giúp tỉnh chọn hạt nhân dự thi cấp Quân khu mà còn là "đòn bẩy" tiếp tục xây dựng, nâng cao sức mạnh của lực lượng DQTT tuyến biên giới, xứng đáng là “bức tường sắt” của quê hương và giải pháp góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết