Tiếng Việt | English

04/08/2021 - 10:55

Tân Hưng: Quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp và ảnh hưởng to lớn của dịch Covid-19 đến mọi mặt của đời sống, toàn hệ thống chính trị và nhân dân huyện Tân Hưng (Long An) chung sức, đồng lòng, thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng, chống nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Chung tay phòng, chống dịch

Dịch Covid-19 bùng phát, rất nhiều tổ chức, cá nhân cùng góp công, góp của giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Mọi người giúp đỡ bằng cả tấm lòng với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, mong muốn dịch qua mau để cuộc sống trở lại bình thường.

“Bếp ăn nghĩa tình” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Tân Hưng phối hợp Công đoàn Trung tâm Y tế huyện tổ chức được hơn 10 ngày qua. Mỗi ngày có từ 350-400 suất ăn miễn phí được trao đến cho đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng làm nhiệm vụ, những bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 10 và Trung tâm Y tế huyện. Những bữa ăn đơn giản nhưng chứa cả tấm lòng của mạnh thường quân cùng những tình nguyện viên. Dù mệt mỏi nhưng ai cũng vui vẻ, hăng hái vì đã góp một phần công sức của mình chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện với mô hình “Bếp ăn nghĩa tình” hỗ trợ suất ăn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và bệnh nhân

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Tân Hưng - Nguyễn Thị Lệ Huyền cho biết: “Bếp ăn nghĩa tình” được thành lập với mong muốn thắp lên ngọn lửa tình người ấm áp, yêu thương giữa mùa dịch Covid-19. Sau khi thành lập, những chị em có tấm lòng thiện nguyện tích cực tham gia. Chỉ mới đưa vào hoạt động hơn 10 ngày nay, bếp ăn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các cán bộ, hội viên, mạnh thường quân trong và ngoài huyện. Ngoài hỗ trợ tiền mặt, mạnh thường quân còn hỗ trợ nguồn nguyên liệu như gạo, rau, củ, quả, thịt, cá, trứng,... cung cấp gần 5.000 suất ăn, tổng kinh phí khoảng 50 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội LHPNVN huyện còn tổ chức nhiều đoàn cán bộ đến thăm hỏi, động viên, tặng quà tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 và khu cách ly tập trung. Quà tặng gồm các nhu yếu phẩm như khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, kính chắn giọt bắn, với kinh phí hàng chục triệu đồng từ nguồn ủng hộ của các cấp Hội trên địa bàn và mạnh thường quân.

Nhiều tổ chức, cá nhân chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Với thông điệp "Ai cần đến nhận, ai dư đến cho", từ khi cây ATM gạo tại xã Hưng Điền đưa vào hoạt động cho đến nay đã hỗ trợ hàng trăm lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Qua đó, góp phần hỗ trợ thiết thực cho những người đang gặp khó khăn, nặng gánh mưu sinh hàng ngày trong mùa dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Trương Đông Hồ cho biết: Chỉ tính từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát cho đến nay, mạnh thường quân trong và ngoài xã ủng hộ hơn 4 tấn gạo. Những hạt gạo ấm áp nghĩa tình này đã kịp thời được chuyển đến tận tay các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, làm lan tỏa sự yêu thương và tinh thần sẻ chia với cộng đồng. Ngoài ra, địa phương còn vận động được 750 phần quà gồm gạo, đường, bột ngọt, dầu ăn, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn,… trị giá gần 200 triệu đồng cho những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những hộ dân đang bị phong tỏa, cách ly trên địa bàn xã.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Hưng - Trần Thị Đào cho biết: “Khi dịch bệnh bùng phát, nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Hầu hết địa phương từ xã đến huyện đều có các cá nhân, nhóm từ thiện tự quyên góp trên tinh thần tự nguyện để cùng nhau chống dịch. Mỗi người làm theo cách riêng của mình nhưng đều có điểm chung là cùng hướng về những người gặp khó khăn, lực lượng phòng, chống dịch. Đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện tiếp nhận của nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm trị giá hơn 500 triệu đồng. Những nhu yếu phẩm, thiết bị y tế kịp thời phân bổ, hỗ trợ người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị huyện Tân Hưng tích cực vào cuộc, dành mọi ưu tiên tốt nhất để bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người dân để “không ai bị bỏ lại phía sau”; đồng thời, giữ gìn sự ổn định, không để xảy ra hoang mang, lo lắng, xáo trộn trong xã hội. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện luôn có sự chủ động, bình tĩnh, đồng bộ trong chỉ đạo, bám sát tình hình, diễn biến của dịch bệnh để xử lý linh hoạt với phương châm “4 tại chỗ”.

Tiếp tục triển khai, thực hiện tầm soát bằng xét nghiệm trong cộng đồng

Theo Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Hiền, huyện tập trung lãnh, chỉ đạo đồng bộ và quyết liệt, có những giải pháp thiết thực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, huyện chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, bảo đảm để người dân trên địa bàn kịp thời nắm bắt những văn bản chỉ đạo của cấp trên, thông tin lịch trình của các ca bệnh để người dân chủ động, theo dõi và có những biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình. Không chủ quan, lơ là mà phải luôn tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, nhất là thông điệp “5K” của ngành Y tế.

“Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường tổ chức triển khai, thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh bảo đảm nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ và hiệu quả; quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tiếp tục rà soát phương án, kịch bản phòng, chống dịch phù hợp với tình hình tại địa phương. Bên cạnh đó, huyện tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch; tiếp tục triển khai, thực hiện tầm soát bằng xét nghiệm trong cộng đồng; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra, xử lý nghiêm việc chấp hành quy định phòng, chống dịch,...” - ông Huỳnh Thanh Hiền cho biết thêm./.

Đến ngày 02/8/2021, toàn huyện ghi nhận 48 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 18 ca trong cộng đồng, 30 ca trong khu vực cách ly, phong tỏa. Qua kiểm tra, khoanh vùng, truy vết trong cộng đồng, đã xác định được 125 F1, 756 F2 và 707 F3. Huyện thực hiện test nhanh được 12.840 mẫu, test cộng đồng được 3.500 mẫu; tiêm vắc-xin mũi 1 cho 1.121 người, mũi 2 cho 1.143 người. Đồng thời, huyện đưa vào hoạt động Khu cách ly tập trung và Bệnh viện dã chiến số 10 đặt tại Trường THPT Tân Hưng. Huyện thành lập được 4 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở các xã,...

Văn Đát

Chia sẻ bài viết