Tiếng Việt | English

01/11/2021 - 20:25

Tân Thạnh: Phòng, chống dịch bệnh trong trạng thái 'bình thường mới'

Nhằm huy động nguồn lực ở địa phương bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân trong trạng thái “bình thường mới”, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An áp dụng biện pháp phòng, chống dịch, quản lý F1 tại nơi cư trú và phát huy hiệu quả của tổ Covid cộng đồng.

Các nhà văn hóa ấp, khu phố được trưng dụng làm khu các ly tập trung

Các nhà văn hóa ấp, khu phố được trưng dụng làm khu các ly tập trung

Trước tình trạng lao động nhập cư ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai,... về địa bàn ngày càng nhiều hoặc dự phòng địa phương xuất hiện các ca nhiễm virút

SARS-CoV-2 trong cộng đồng, huyện Tân Thạnh trưng dụng các nhà văn hóa ấp, khu phố làm khu cách ly tập trung. Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Hà Thanh Chì cho biết: “Trước đây, huyện trưng dụng các trường học làm điểm cách ly tập trung nhưng để chuẩn bị cho năm học mới, huyện trả lại cơ sở vật chất cho trường học và tiến hành rà soát các nhà văn hóa ấp, khu phố trên địa bàn huyện để trưng dụng thành các khu cách ly tập trung. Tại đây, các trường hợp F1 hoặc người ngoài tỉnh về địa phương, huyện sẽ bàn giao lại cho các xã, thị trấn đưa về khu phố, ấp để tự cách ly”.

Sau khi thiết lập trạng thái “bình thường mới”, xã Tân Lập xuất hiện chùm ca nhiễm virút SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Xã tiến hành truy vết và nhanh chóng đưa các F1 vào cách ly tại nhà văn hóa ấp, góp phần giảm tình trạng
quá tải cho huyện và chủ động được trong công tác lấy mẫu, truy vết khi có trường hợp F1 chuyển thành F0. Tại các nhà văn hóa ấp vẫn bố trí lực lượng trực 24/24 giờ.

Chủ tịch UBND xã Tân Lập - Võ Văn Điền khẳng định: “Việc cách ly F1 tại nhà văn hóa ấp không chỉ tạo điều kiện cho địa phương khoanh vùng, truy vết và chủ động lấy mẫu mà người thân của các F1 cũng dễ dàng tiếp phẩm, thuốc men, tạo tâm lý ổn định cho F1 và gia đình F1”.

Ngoài tận dụng các nhà văn hóa ấp, khu phố làm khu cách ly tập trung, huyện còn phát huy tối đa vai trò của tổ Covid cộng đồng trong trạng thái “bình thường mới”. Được biết, tổ Covid cộng đồng được thành lập từ 5-10 hộ gia đình liền kề nhau, các hộ này có nhiệm vụ giám sát các trường hợp từ ngoài tỉnh trở về và các trường hợp đang được cách ly tại nhà.

Bí thư Chi bộ ấp 5, xã Tân Thành - Ngô Văn Vân bộc bạch: “Hiện ấp 5 có 2 tổ Covid cộng đồng, mỗi tổ gồm 7 thành viên, trong đó 1 thành viên giám sát 5 hộ gia đình liền kề. Các thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền các hộ gia đình về thông điệp “5K”, lợi ích của việc tiêm vắc-xin.

Đối với những người từ ngoài tỉnh trở về địa phương được cách ly tại nhà, các thành viên phân công giám sát, nhắc nhở không được ra khỏi nhà. Những trường hợp cách ly tại nhà mà có hoàn cảnh khó khăn, tổ Covid cộng đồng sẽ vận động tặng gạo, nhu yếu phẩm, giúp các trường hợp này an tâm cách ly theo đúng quy định”.

Đến nay, tỉnh cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng dịch bệnh tái bùng phát, huyện tiếp tục duy trì hoạt động các tổ Covid cộng đồng, trưng dụng các nhà văn hóa ấp, khu phố ở địa phương làm nơi cách ly y tế./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết