Tiếng Việt | English

04/12/2020 - 09:21

Không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Chủ động, tập trung, bảo đảm mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, đặc biệt là trong công tác tổ chức cách ly tập trung, theo dõi, giám sát sức khỏe tại nhà, nơi cư trú đối với người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung. Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Út trong cuộc họp giao ban với các sở, ngành về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường tuyên truyền thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo Y tế) để phòng, chống dịch hiệu quả

Ngày 01/12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Út chủ trì cuộc họp giao ban với các sở, ngành về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Sau cuộc họp, UBND tỉnh có thông báo số 669/TB-UBND thông tin một số kết luận chỉ đạo để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể,  trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 (tại TP.Hồ Chí Minh và Campuchia), UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện kịp thời, hiệu quả, đầy đủ, nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là tại: Công văn số 7176/UBND-VHXH ngày 27/11/2020; Thông báo kết luận số 653/TB-UBND ngày 24/11/2020; Công văn số 4477/UBND-VHXH ngày 29/7/2020; Công văn số 4301/UBND-VHXH ngày 22/7/2020 của UBND tỉnh với tinh thần chủ động, tập trung, bảo đảm mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, đặc biệt là trong công tác tổ chức cách ly tập trung, theo dõi, giám sát sức khỏe tại nhà, nơi cư trú đối với người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung. Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc đế xảy ra các vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch làm ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Sở Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng thời điểm, từng địa bàn cụ thế. Căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh, kích hoạt lại các hoạt động phòng, chống dịch theo các kịch bản đã xây dựng đảm bảo phòng, chống dịch bệnh hiệu quả nhất.

Tham mưu UBND tỉnh có văn bản báo cáo kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia có chỉ đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, nắm chắc thông tin cụ thể về địa chỉ, nơi công tác, số điện thoại liên hệ của đối tượng đang được cách ly tập trung trên địa bàn gửi cho các địa phương liên quan để có biện pháp theo dõi, thực hiện giám sát y tế trong 14 ngày tiếp theo sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung 14 ngày về các địa phương.

Phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cơ cấu, thành phần theo quy định, phát huy hiệu quả trong tổ chức thực hiện.

Chỉ đạo các cơ sở y tế, đặc biệt là các cơ sở trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch (Bệnh viện Đa khoa Long An, Bệnh viện Đa khoa các khu vực) tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả các nhân viên y tế làm việc tại các khoa, phòng có nguy cơ lây nhiễm cao, nhất là khoa cấp cứu và khoa thận - tiết niệu (bộ phận chạy thận nhân tạo).

Chỉ đạo các Trạm Y tế, phòng khám trên địa bàn tỉnh thực hiện đăng ký kê khai thông tin Trạm Y tế, phòng khám cho việc đánh giá phòng khám an toàn phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 6301/BYT-KCB ngày 16/11/2020 của Bộ Y tế.

Sở Y tế Chỉ đạo các Trạm Y tế, phòng khám đăng ký kê khai thông tin Trạm Y tế, phòng khám cho việc đánh giá phòng khám an toàn phòng, chống dịch

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại các điểm tiếp nhận, cách ly tập trung theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 7176/UBND-VHXH ngày 27/11/2020 về việc tiếp nhận, cách ly công dân, nhà ngoại giao, chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thống nhất duy trì các khu cách ly tập trung đã thành lập để đảm bảo phục vụ công tác cách ly phòng, chống dịch bệnh. Đảm bảo duy trì hoạt động của Bệnh viện dã chiến và Khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự địa phương (Bến Lức) như trước đây, tuy nhiên trong điều kiện hiện tại giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sắp xếp linh động để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện của đơn vị.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4301/UBND-VHXH ngày 22/7/2020.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An phối hợp hiệu quả với Sở Y tế và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; chú trọng thông tin tuyên truyền phù họp, phổ biến thông điệp 5K phòng, chống Covid-19 (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo Y tế).

Đề nghị Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và lãnh đạo các Đoàn thể tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo cơ sở đẩy mạnh phối hợp các ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng./.

BLA

Chia sẻ bài viết