Tiếng Việt | English

22/01/2024 - 07:57

Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình mới

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ (BVCTNB) là một bộ phận trọng yếu trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, việc nâng cao hiệu quả công tác BVCTNB nói chung, ở cơ sở nói riêng góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh có vai trò, ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Nhiệm vụ quan trọng

Đảng ta xác định: BVCTNB chính là bảo vệ Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV) về mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, bảo đảm cho CBĐV và tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, có phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đảng và Nhà nước ta đã ban hành rất nhiều chỉ thị, quy định về vấn đề này như Quy định số 57-QĐ/TW, ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) quy định một số vấn đề về BVCTNB Đảng; Chỉ thị số 39-CT/TW, ngày 18/8/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường công tác BVCTNB trong tình hình hiện nay; Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 21/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình mới.

Tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của công tác BVCTNB, Đại hội XIII của Đảng đã xác định một trong những bài học kinh nghiệm về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là “kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; đồng thời, nêu một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, đó là: “Tăng cường công tác BVCTNB; nắm chắc lịch sử chính trị và chú trọng vấn đề chính trị hiện nay.

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị. Bảo vệ Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, đường lối, chủ trương, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; bảo vệ Hiến pháp và pháp luật; bảo vệ CBĐV về mặt chính trị; bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc.

Kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm những CB có động cơ sai trái, tư tưởng cục bộ, bè phái, “lợi ích nhóm”, lợi dụng các phương tiện thông tin đại chúng, Internet, mạng xã hội,... để xuyên tạc, kích động, gây mất đoàn kết nội bộ”.

Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm lãnh, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhờ đó, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác BVCTNB; bảo đảm nội bộ các cơ quan, đơn vị trong sạch về chính trị, tư tưởng và tổ chức, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh, chỉ đạo làm tốt công tác nắm tình hình liên quan đến an ninh chính trị, an ninh nội bộ; đặc biệt là các dịp lễ hội, các ngày kỷ niệm lớn trong năm; thời điểm trước, trong và sau đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; nhất là những nơi, địa bàn phức tạp; nắm chắc tình hình nội bộ tổ chức Đảng; tư tưởng CBĐV, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, các thông tin liên quan đến CB chủ chốt các cấp; kịp thời phân loại, xử lý thông tin, chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp xử lý ngay từ cơ sở, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Tăng cường thực hiện

Hiện nay, nước ta tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ CBĐV gắn liền với tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn đang diễn ra nghiêm trọng, chưa được ngăn chặn hiệu quả. Một số CBĐV thiếu tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, còn có biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch,...

Để góp phần giữ vững ổn định chính trị trong giai đoạn hiện nay, công tác BVCTNB nói chung và ở cơ sở nói riêng cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho CBĐV về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, nhận rõ hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa có mối quan hệ gắn bó hữu cơ với nhau; vị trí, tầm quan trọng của nhiệm vụ công tác BVCTNB trong tình hình hiện nay. Các cấp ủy Đảng có kế hoạch định kỳ nghe báo cáo tình hình chính trị nội bộ và công tác BVCTNB, để chỉ đạo kịp thời.

Tiếp tục quán triệt và nâng cao nhận thức cho CBĐV về quan điểm, nội dung, nhiệm vụ, phương châm, phương pháp công tác BVCTNB; quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác BVCTNB, nhất là thực hiện tốt Quy định số 58-QĐ/TW, ngày 08/02/2022 Bộ Chính trị khóa XIII “Một số vấn đề về BVCTNB Đảng”; thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận số 21 của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm CBĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong bố trí sử dụng, điều động, bổ nhiệm CBĐV và công chức phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn chính trị, thủ tục, nguyên tắc quy định, nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kẻ địch, phần tử xấu cài cắm, xâm nhập vào nội bộ, góp phần bảo đảm nội bộ cơ quan, đơn vị trong sạch. Lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải coi trọng việc phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của CBĐV, công chức, viên chức và người lao động; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị phải chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật quốc gia; tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ bí mật trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, báo chí, xuất bản và sử dụng dịch vụ Internet, các thiết bị công nghệ thông tin; kịp thời phát hiện, khắc phục những sơ hở, thiếu sót; hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc lộ, lọt bí mật có thể xảy ra.

Trước yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tăng cường công tác BVCTNB trong tình hình hiện nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần quán triệt, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

ThS. Trần Văn Toàn (Trường Chính trị Lê Duẩn)

Chia sẻ bài viết