Tiếng Việt | English

26/06/2023 - 11:04

Tăng cường sử dụng năng lượng tiết kiệm

Ngành Điện Long An tổ chức phối hợp các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến với khách hàng (KH) sử dụng điện, nhất là đối với KH doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Nguyễn Ngọc Tuấn (thứ 2, trái qua) làm việc với khách hàng trọng điểm để công tác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Theo Phó Giám đốc Công ty (Cty) Điện lực Long An (ĐLLA) - Nguyễn Ngọc Tuấn, công tác tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam được đưa vào quy phạm pháp luật như Luật Điện lực; Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, Nghị quyết số 55-NQ/TW, ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị cũng nêu rõ, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm của toàn xã hội.

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng gia tăng do việc sản xuất ngày càng hiện đại hóa, thiết bị, máy móc thay thế lao động phổ thông; mức sống của người dân ngày càng được nâng cao; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết những năm gần đây ngày càng diễn biến phức tạp, mùa khô kéo dài, nắng nóng cục bộ;... nên việc đầu tư nguồn điện, lưới điện để phục vụ KH rất khó để đáp ứng kịp thời, vì vậy, vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, môi trường cũng như giúp phát triển bền vững ngành năng lượng nói chung và năng lượng điện nói riêng.

Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ không được để thiếu điện, những năm qua, Tổng Cty Điện lực miền Nam, Cty ĐLLA vừa hỗ trợ tối đa các dự án điện khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, vừa đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả.

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai đến KH trong phối hợp thực hiện chương trình Điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại (DR). Đây là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhằm khuyến khích KH chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện tại các khung giờ nhất định được thông báo trước, giảm công suất sử dụng cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện.

Đại diện Cty CP GreenFeed Việt Nam - Kiều Thanh Sang chia sẻ, tiết kiệm điện và phát triển bền vững luôn được Cty ưu tiên hàng đầu. Hàng năm, Cty luôn đưa ra mục tiêu giảm tiêu thụ điện, vừa tiết kiệm điện năng, vừa góp phần giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất. Cty thực hiện tối ưu hóa vận hành, thay dần các tủ điều khiển tay sang điều khiển tự động, gắn thêm các cảm biến để phát hiện dòng chảy của nguyên liệu, từ đó, các động cơ sẽ khởi động và dừng đúng thời điểm, hạn chế máy chạy không tải gây lãng phí điện; thực hiện lắp biến tần điều khiển các thiết bị cần điều chỉnh lưu lượng và tốc độ theo tải, thay thế đèn chiếu sáng; lắp đồng hồ đo kWh cho từng cụm sản xuất và chiếu sáng văn phòng để ghi nhận, kiểm soát điện năng nhằm đưa ra các mục tiêu tiết kiệm cụ thể. Đồng thời, Cty thực hiện giảm tiêu thụ điện trên máy nén và định hướng trong năm 2023 khảo sát lắp hệ thống solar cho mái nhà kho để sử dụng năng lượng hiệu quả. Hiện nay, nhà máy có diện tích 11ha với 237 công nhân làm việc 3 ca, sản xuất 24/24 giờ, sản phẩm là thức ăn chăn nuôi. Trung bình, 1 năm Cty tiêu thụ điện năng 24.700.000kWh.

Đại diện Cty Giải pháp Công nghệ Việt Nam đề xuất một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong doanh nghiệp có thể áp dụng trong quá trình sản xuất như thực hiện kiểm tra hệ thống cung cấp và phân phối điện năng, sử dụng các thiết bị chiếu sáng có hiệu suất cao, tận dụng ánh sáng tự nhiên, bố trí chiếu sáng hợp lý, quản lý bật - tắt theo nhu cầu sử dụng, tối ưu hệ thống điều hòa không khí, dùng động cơ điện hiệu suất cao, xây dựng mô hình quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001; thực hiện giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý năng lượng.

Tăng cường thực hiện

Phó Giám đốc Cty ĐLLA - Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin: “Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 397/CĐ-TTg, ngày 13/5/2023, trong đó có chỉ đạo ngành Điện tập trung rà soát các phương án sản xuất điện trong bối cảnh diễn biến phức tạp của thời tiết, khí hậu nắng nóng kéo dài cùng với hiện tượng El Nino đang diễn ra. Việc bảo đảm đủ điện cung cấp cho sản xuất công nghiệp và sinh hoạt của người dân được xem là thách thức không nhỏ đối với đơn vị hiện nay. Để triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó, Cty ĐLLA chủ động phối hợp trực tiếp các KH lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh kêu gọi KH tham gia các chương trình Điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại (DR), dịch chuyển một phần các hoạt động sản xuất sang sau 22 giờ; thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế đến mức thấp nhất việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe trong khuôn viên cơ sở; sử dụng tối đa nguồn sáng và thông gió tự nhiên, cài đặt nhiệt độ máy lạnh tối thiểu từ 26oC trở lên và thực hiện mở máy điều hòa trễ hơn 60 phút, tắt sớm hơn 60 phút so với giờ bắt đầu và kết thúc làm việc tại các văn phòng làm việc. Khuyến khích KH sử dụng máy phát điện dự phòng (nếu có) hoặc nguồn điện tại chỗ để chủ động phục vụ sản xuất. Buổi làm việc mang lại nhiều sự đồng thuận tích cực từ phía KH.

Việc tiết kiệm điện sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho chính các KH và xã hội. Năm 2022, tỉnh có 102 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, tổng mức tiêu thụ là 1.758 triệu kWh, chiếm 26,09% tổng tiêu thụ điện năng toàn tỉnh. Nếu các cơ sở này tiết kiệm tối thiểu 2% điện năng tiêu thụ hàng năm, bình quân mỗi năm, toàn tỉnh tiết kiệm được 35,16 triệu kWh (tương đương 63,56 tỉ đồng).

Công ty Điện lực Long An tuyên truyền một số giải pháp tiết kiệm điện

Mặt khác, Cty ĐLLA tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ tuyên truyền những giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng đến từng cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên và người lao động trên địa bàn tỉnh. Áp dụng mọi biện pháp để mỗi cơ quan tiết giảm điện tối thiểu 10% so cùng kỳ năm 2022; riêng trong các tháng cao điểm (tháng 5, 6, 7/2023) tiết giảm tối thiểu 15% so cùng kỳ năm 2022.

Hệ thống chiếu sáng đèn đường được tiết giảm 50% công suất

Đồng thời, Cty đề nghị các đơn vị chiếu sáng đèn đường giảm tối thiểu 50% số lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến đường; các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ, thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả; sẵn sàng ngừng, giảm mức cung cấp điện theo yêu cầu của các cấp điều độ hệ thống điện,... phối hợp các cơ quan truyền thông, sử dụng website của Cty, mạng xã hội tuyên truyền các giải pháp để KH đồng hành, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng.

“Thời gian tới, Cty ĐLLA rất mong được sự chung tay trong việc sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm. Đơn vị tăng cường vận động KH trọng điểm tham gia chương trình Điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại (DR), chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện theo phân bổ của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia; tăng cường tiết kiệm điện, nhất là vào mùa nắng nóng và các giờ cao điểm” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin thêm./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết