Tiếng Việt | English

06/10/2023 - 09:31

Tăng tốc!

Trong tuần này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út đã chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình KT-XH của tỉnh tháng 9 và 9 tháng năm 2023, triển khai chương trình công tác 3 tháng cuối năm. Đồng thời, lãnh đạo UBND tỉnh tăng cường làm việc với các huyện, thị xã, thành phố, nhất là các huyện trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh.

Điểm dễ dàng nhận thấy trong 9 tháng năm 2023 là tình hình chính trị thế giới, khu vực còn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức; kinh tế thế giới tăng trưởng chậm hơn so với dự báo, lạm phát có chững lại nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Trong nước, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt đơn hàng thường xuyên xảy ra ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của một bộ phận người dân,...

Tuy nhiên, dưới sự lãnh, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nên tình hình KT-XH của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

Sản xuất lúa thuận lợi, “được mùa, được giá”, tăng trưởng khá so cùng kỳ, làm “bệ đỡ” cho nền kinh tế. Lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tiếp tục vượt khó, tăng trưởng quí sau cao hơn quí trước, phát huy vai trò động lực cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển nhờ triển khai hiệu quả các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Tiến độ thực hiện 3 công trình trọng điểm, 3 chương trình đột phá nhìn chung đạt yêu cầu đề ra.

Tỉnh tổ chức nhiều đoàn cán bộ đi quảng bá, xúc tiến đầu tư ở ngoài nước; đồng thời, tiếp tục cải tiến thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cấp tỉnh, triển khai các quy hoạch,... Từ đó, vốn đăng ký mới của dự án đầu tư trong và ngoài nước tăng mạnh so với cùng kỳ.

Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng phát triển ổn định. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, ổn định. Từ đó, tạo tâm lý an tâm, phấn khởi cho các tầng lớp nhân dân thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 9 tháng năm 2023 đạt 4,93% (thấp hơn cùng kỳ và thấp so với kế hoạch tăng trưởng năm 2023 đã đề ra là từ 8%-8,5%). Sản xuất công nghiệp tuy phục hồi nhưng còn chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc. Thu ngân sách nhà nước tại một số địa phương đạt thấp,…

Mặc dù đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng nhưng tình hình phát triển kinh tế ở các huyện trọng điểm của tỉnh cũng có nhiều khó khăn. Qua các đợt lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc về tình hình KT-XH 9 tháng năm 2023, đã minh họa rõ nét kết quả, nỗ lực của các địa phương và những khó khăn chung.

Để tháo gỡ các “điểm nghẽn” này, theo lãnh đạo tỉnh, cả hệ thống chính trị, nhất là chính quyền các cấp cần tập trung quyết liệt, quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đề ra ở mức cao nhất. Các sở, ngành, địa phương cần nỗ lực, phối hợp tốt nhất, thúc đẩy tăng trưởng đạt mức cao nhất.

Trong các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp; đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch. Đặc biệt, phải quyết tâm tháo gỡ khó khăn cho các dự án về giải phóng mặt bằng,…

Chỉ còn 3 tháng nữa chúng ta sẽ kết thúc năm 2023 - năm bản lề quan trọng thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, trong điều kiện khó khăn, mỗi ngành, mỗi địa phương, tổ chức, cá nhân cần có những giải pháp đặc biệt để khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy cái mạnh. Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, khát vọng no ấm, cường thịnh sẽ thúc đẩy chúng ta “tăng tốc” không ngừng. “Càng khó khăn càng cố gắng” chính là phương châm chung của chúng ta./.

Tân An

Chia sẻ bài viết