Tiếng Việt | English

26/06/2024 - 08:44

Tạo điều kiện cho thí sinh thi tốt nhất

Ngày mai (27/6/2024), hơn 1 triệu thí sinh (TS) của cả nước sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời học trò, vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Dù không có thay đổi mới về cách thức tổ chức, song đây là kỳ thi nhận được sự quan tâm, theo dõi của cả xã hội. Bởi kỳ thi này sẽ khép lại Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, là tiền đề để chuẩn bị tốt cho kỳ thi năm sau theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Chính vì vậy, việc tổ chức kỳ thi càng phải được làm chu đáo, cẩn thận. Bởi chỉ cần một sự cố nhỏ xảy ra, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn xã hội. Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Thành Long đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ để cùng với địa phương bảo đảm an toàn về mọi phương diện; ứng phó với các tình huống bất thường xảy ra; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong khả năng có thể để hỗ trợ cho TS tham gia kỳ thi an toàn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Long An có 1 Hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Toàn tỉnh có 36 điểm thi, 689 phòng thi với 15.804 TS đăng ký dự thi. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 5298/UBND-VHXH yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các công việc chuẩn bị để tổ chức kỳ thi và xử lý những vấn đề phát sinh; tạo điều kiện thuận lợi cho TS tham gia kỳ thi, không để xảy ra trường hợp TS không tham gia kỳ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho những người tham gia tổ chức kỳ thi; thanh, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi theo quy định; không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế; tuyệt đối không để TS mang điện thoại, thiết bị công nghệ thông tin liên lạc vào phòng thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức kỳ thi bảo đảm đúng quy định, chính xác, an toàn;...

Công an tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai, thực hiện công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi; chủ trì chỉ đạo các hoạt động bảo đảm an ninh, an toàn cho các khâu của kỳ thi, nhất là đối với công tác in sao đề thi, vận chuyển, bàn giao, lưu trữ đề thi, bài thi và xử lý các tình huống về an ninh, an toàn, bảo mật phát sinh trong kỳ thi.

Ngành Y tế lập kế hoạch và triển khai, thực hiện công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian tổ chức kỳ thi; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ trong kỳ thi và TS dự thi.

Sở Giao thông Vận tải có kế hoạch phục vụ tốt việc đi lại trong thời gian tổ chức kỳ thi, nhất là tại các bến phà, đò ngang khi TS và giáo viên tham gia đi lại; phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường công tác thanh tra giao thông trong những ngày thi, quyết tâm không để ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm trước giờ thi và sau khi thi xong trong từng buổi thi. Công ty Điện lực Long An bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục 24/24 giờ phục vụ các hoạt động liên quan đến kỳ thi.

Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể quan tâm, đồng hành, tiếp sức cho TS trước, trong kỳ thi để cổ vũ tinh thần, giúp các em thêm vững tin “vượt vũ môn”. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên cấp huyện đã thành lập 15 đội hình với các tổ tiếp sức mùa thi, bảo đảm hỗ trợ tại tất cả các điểm thi trên toàn tỉnh.

Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành; sự chung tay, góp sức của các hội, đoàn thể cùng sự nỗ lực của các TS, tin rằng, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra an toàn, thuận lợi, thành công./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết