Tiếng Việt | English

09/08/2022 - 10:48

Tạo sự chuyển biến tích cực từ thực hiện nghị quyết

Thời gian qua, Đức Huệ, tỉnh Long An lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu mà Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Chất lượng, sản lượng lúa ngày càng tăng

Sau khi NQ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 được ban hành, Đức Huệ nhanh chóng triển khai phổ biến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ, cùng đồng thuận đưa NQ vào thực tiễn đời sống. Huyện xây dựng các kế hoạch, chương trình có lộ trình cụ thể và phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cơ quan, đơn vị để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu mà NQ đề ra.

Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế

Dù gặp nhiều khó khăn, nhất là bối cảnh chịu tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng qua thời gian nỗ lực, quyết tâm thực hiện NQ đến tháng 6-2022, huyện gặt hái được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Tổng diện tích lúa gieo sạ hàng năm của huyện đạt trên 46.000ha, sản lượng lương thực bình quân hàng năm là 240.000 tấn (đạt chỉ tiêu NQ đề ra), trong đó lúa chất lượng cao chiếm hơn 50%. Diện tích chanh toàn huyện đạt 2.709ha (chanh không hạt 1.008ha, chanh có hạt 1.701ha), sản lượng ước đạt 40.000 tấn/năm.

Ngoài cây lúa, thời gian qua, một số diện tích được người dân chuyển đổi sang các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả, giá trị kinh tế như dừa, dưa hấu, bắp,... Công tác ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất được đẩy mạnh, áp dụng ở nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, góp phần làm thay đổi trên nhiều phương diện. Đến nay, huyện có xã Mỹ Thạnh Đông và Bình Hòa Nam được công nhận đạt chuẩn NTM. Số tiêu chí NTM đạt bình quân của các xã là 15,5 tiêu chí. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện giảm được gần 200 hộ nghèo (hiện huyện còn 670 hộ nghèo).

Bên cạnh đó, huyện có 17/31 trường học đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới, chiếm 54,84%; 100% trạm y tế trên địa bàn các xã có bác sĩ về phục vụ; số bác sĩ/vạn dân hiện đạt 7,46 bác sĩ/vạn dân; duy trì 100% xã trên địa bàn huyện đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế. Tình hình an ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển sâu, rộng. Mối quan hệ hữu nghị với chính quyền và nhân dân huyện ChanhTria, Vương quốc Campuchia được duy trì tốt.

Huyện luôn quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm. “Từ đó, phong trào tạo được sức lan tỏa sâu, rộng trong các cơ quan, đơn vị, đời sống xã hội. Theo đó, có nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu có việc làm, hành động tốt, ý nghĩa trên các lĩnh vực được biểu dương, khen thưởng” - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Huệ - Phạm Thị Châu Hoàng cho biết.

Trong thực hiện NQ, huyện luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Theo đó, việc đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Năm 2021, Đảng bộ huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Tỉnh ủy tặng bằng khen. Bên cạnh đó, để tổ chức Đảng vững mạnh, huyện chú trọng đến xây dựng và phát triển nguồn đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện phát triển đảng cho 168 quần chúng (đạt 56% chỉ tiêu NQ).

Nỗ lực hoàn thành tốt và vượt kế hoạch

Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII xác định một trong những mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 là phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế tạo bước đột phá để huyện tăng trưởng nhanh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; phấn đấu trở thành huyện phát triển trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến tháng 6/2022, Bí thư Huyện ủy Đức Huệ - Trần Thanh Phong cũng nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu cho cả nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà NQ đề ra, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước kết hợp với huy động các nguồn lực trong xã hội để phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng kết nối liên xã, liên vùng, xây dựng NTM gắn với đô thị văn minh. Thực hiện tốt trong sản xuất và tiêu thụ để đưa sản phẩm hàng hóa của huyện tham gia vào hệ thống mua bán hiện đại như Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh, San Hà,... Tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và huy động các nguồn vốn để thi công các công trình.

Huyện Đức Huệ có thế mạnh chăn nuôi bò thịt

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hình thành các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở các xã: Mỹ Thạnh Bắc (46ha), Bình Hòa Hưng (44ha), Bình Hòa Nam (1.165ha), Mỹ Bình (200ha); nông nghiệp phức hợp chế biến nông sản ở xã Mỹ Thạnh Tây (100ha) để tăng cao giá trị, chất lượng của sản phẩm hàng hóa.

Huyện đã và đang nỗ lực thực hiện Chương trình đột phá Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trên cây chanh, con bò và công trình trọng điểm Láng nhựa tuyến đường ấp 4, 5, 6, xã Mỹ Quý Tây mà NQ đã đề ra. Theo đó, trong thực hiện chương trình đột phá, hiện nay, cây chanh đã hoàn thành công tác quy hoạch các khu vực trồng; chăn nuôi bò thịt đã và đang tiếp tục tiến hành thực hiện xây dựng các mô hình điểm. Còn công trình trọng điểm Láng nhựa tuyến đường ấp 4, 5, 6, xã Mỹ Quý Tây đã thiết kế dự toán và bản vẽ thi công trình về Sở Giao thông Vận tải thẩm định,...

Ngoài sản xuất có nhiều bước tiến, qua trao đổi, người dân ở huyện rất phấn khởi khi những năm gần đây, kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông đã có nhiều thay đổi lớn. Từ giao thông nông thôn đến những trục đường chính kết nối với các địa phương được đầu tư mở rộng nên Đức Huệ đã không còn bị “khuất nẻo” như trước. Cũng vì vậy, công tác thu hút đầu tư ở huyện có những chuyển biến và tín hiệu tích cực, mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến (thị trấn Đông Thành), về vị trí địa lý thì Đức Huệ nằm sát bên 2 huyện trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh là Bến Lức và Đức Hòa; huyện cũng cách TP.HCM không xa, giáp địa bàn tỉnh Tây Ninh, còn có cửa khẩu quốc gia tiếp giáp Campuchia, nguồn tài nguyên đất đai còn lớn, lao động dồi dào,... Đó là những yếu tố thuận lợi để huyện khai thác, bứt phá phát triển, thu hút đầu tư.

“Tin tưởng rằng, từ sự vào cuộc quyết tâm cao, đúng đắn trong lãnh đạo, điều hành của các cấp, các ngành, sự đồng lòng thực hiện của người dân, Đức Huệ sẽ thực hiện hoàn thành tốt và vượt kế hoạch, chỉ tiêu, mục tiêu mà NQ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra để nâng cao đời sống người dân, kinh tế của huyện có sự phát triển bứt phá, nhanh chóng trong thời gian tới” - ông Nguyễn Văn Tiến tin tưởng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết