Tiếng Việt | English

26/08/2024 - 08:05

Tất cả cho năm học mới!

UBND tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Theo đó, năm học 2024-2025, học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh tựu trường vào ngày 29/8/2024. Đến ngày 05/9/2024, các trường đồng loạt khai giảng năm học 2024-2025.

Nhìn lại năm học 2023-2024, tỉnh đã đạt nhiều thành tích nổi bật. Toàn tỉnh có 26 HS đoạt giải trong Kỳ thi Chọn HS giỏi quốc gia THPT; 2 HS đoạt giải Nhì trong Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia; tốt nghiệp THPT đạt 99,8%;…

Đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ dành cho HS “vượt vũ môn” mà còn thể hiện sự quan tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, giúp kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, thành công.

Những kết quả trên là hành trang, hy vọng để ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh bước vào năm học mới 2024-2025 với nhiều niềm tin, kỳ vọng mới.

Năm học 2024-2025, ngành GD&ĐT tỉnh thực hiện chủ đề năm học: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng GD&ĐT”. Theo đó, toàn ngành tập trung triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về GD&ĐT; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT;...

GD&ĐT chính là quốc sách hàng đầu đóng góp quan trọng trong việc bồi dưỡng nhân cách, đạo đức, trí tuệ cho thế hệ trẻ, giúp phát triển con người, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đóng góp chung vào phát triển KT-XH.

Tỉnh luôn nỗ lực giữ vững vị trí phát triển kinh tế hàng đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và là địa phương phát triển khá trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì vậy, sự nghiệp GD&ĐT càng có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh.

Tuy nhiên, với vị thế là tỉnh đang phát triển mạnh mẽ ở Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp giáp TP.HCM, chúng ta vui mừng với kết quả đã đạt trong năm học 2023-2024 nhưng chưa thực sự hài lòng trước các “con số biết nói”: Tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT xếp thứ 8/13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thứ 32 so với cả nước. Với thành tích 26 HS đoạt giải cấp quốc gia, tỉnh đứng thứ 5 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (sau các tỉnh: Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang và TP.Cần Thơ) dù số lượng giải thưởng cao nhất từ trước đến nay của tỉnh.

Bên cạnh đó, một số hạn chế như công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế, tỷ lệ HS học nghề còn thấp (năm 2023, tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp là 17,78%, chỉ tiêu kế hoạch là 27,92%; tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng là 15,82%, chỉ tiêu kế hoạch là 40,22%). Tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật có xu hướng gia tăng.

Nước ta là quốc gia có truyền thống hiếu học, “tôn sư trọng đạo”. Bác Hồ dạy: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Đảng và Nhà nước ta đã xác định: “GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, là tương lai dân tộc”.

Đặc biệt, Đại hội lần thứ XI, Đảng bộ tỉnh xác định: “Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp tỉnh” là 1 trong 3 đột phá chiến lược để hướng đến mục tiêu “Xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững, xây dựng quê hương Long An: Thịnh vượng, hạnh phúc và nghĩa tình”.

Hiện nay, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, công nghệ chip bán dẫn là xu thế của thời đại. Trong đó, tỉnh rất quan tâm đến các lĩnh vực này, đặt ra yêu cầu cần đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Từ đó, nhiệm vụ đặt ra cho ngành GD&ĐT tỉnh nhà là hết sức to lớn, đòi hỏi phải có khát vọng, sự nỗ lực, phấn đấu vượt bậc hơn nữa.

Đến dự Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đề nghị tỉnh phát huy 3 môi trường giáo dục: Gia đình, nhà trường và xã hội. Đặc biệt, cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động GD&ĐT của tỉnh thực hiện tốt nguyên tắc: “Dạy thật, học thật, thi thật và đạt thành tích thật”.

Ngành GD&ĐT luôn xác định phương châm: “Lấy HS, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - thầy cô giáo là động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình là điểm tựa - xã hội là nền tảng”. Như vậy, sự nghiệp giáo dục chính là trách nhiệm chung, trước hết là nhà trường, gia đình và xã hội, các đoàn thể. Ai ai cũng phải quan tâm, dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho giáo dục, vì tương lai của con em, vì sự phát triển của đất nước chúng ta./.

Háo hức chuẩn bị năm học mới

Háo hức chuẩn bị năm học mới 

Khép lại những ngày hè sôi động và thú vị, các em học sinh đang háo hức chuẩn bị cho năm học mới.

Tân An

Chia sẻ bài viết