Tiếng Việt | English

20/05/2021 - 10:22

Thạnh Hóa: Không ngừng nâng cao vai trò của cơ quan dân cử

Nhiệm kỳ qua, HĐND huyện Thạnh Hóa (tỉnh Long An) từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, không ngừng phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết (NQ) của HĐND vào cuộc sống.

Phát huy vai trò đại biểu dân cử

Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện tổ chức 17 kỳ họp, trong đó có 10 kỳ họp thường lệ, 6 kỳ họp chuyên đề và 1 kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ. Tại các kỳ họp, đại biểu (ĐB) đóng góp nhiều ý kiến để HĐND xem xét, thảo luận, ban hành các NQ quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

5 năm qua, HĐND huyện tổ chức và triển khai 524 hội nghị tiếp xúc cử tri, với trên 21.200 lượt cử tri dự. Phương thức tiếp xúc cử tri của ĐB ngày càng đa dạng, đổi mới, dân chủ theo hướng đối thoại thẳng thắn, đi vào những vấn đề cụ thể, liên quan trực tiếp đến đời sống, KT-XH địa phương. Thông qua tiếp xúc cử tri, các ĐB HĐND tiếp nhận trên 2.900 ý kiến, kiến nghị. Đến nay, những ý kiến của cử tri cơ bản được các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết thỏa đáng.

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các đại biểu HĐND tiếp nhận trên 2.900 ý kiến, kiến nghị của người dân

Ngoài việc tiếp xúc cử tri theo luật định, huyện duy trì lịch tiếp công dân hàng tháng và hoạt động giám sát. HĐND huyện triển khai giám sát thông qua việc xem xét báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các ngành chuyên môn. Hoạt động giám sát thông qua chất vấn và trả lời chất vấn cũng được quan tâm. Tại các kỳ họp trong nhiệm kỳ qua, HĐND huyện đã tổ chức 10 cuộc chất vấn với nội dung tập trung vào những vấn đề bức xúc được nhiều ĐB, cử tri và dư luận quan tâm.

Phó Chủ tịch HĐND huyện - Nguyễn Trọng Cần cho biết: “Nội dung ĐB chất vấn chủ yếu về giá một số mặt hàng nông sản; tình hình thực hiện mô hình cánh đồng lớn; chương trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; trật tự xây dựng trên địa bàn; công tác quản lý đất đai; các vấn đề liên quan đến việc cung cấp điện, nước sinh hoạt cho người dân; ô nhiễm môi trường liên quan đến cơ sở sản xuất, kinh doanh và các trang trại chăn nuôi;... Thông qua hoạt động giám sát, ĐB HĐND huyện kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập của cơ quan chịu sự giám sát. Từ đó, thảo luận và đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, góp phần phát triển KT-XH địa phương”.

Nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực và các Ban của HĐND huyện tổ chức 35 đoàn giám sát, khảo sát giữa 2 nhiệm kỳ, trong đó có 17 đoàn giám sát chuyên đề. Chất lượng khảo sát, giám sát từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Sau giám sát, HĐND huyện ban hành báo cáo kết quả giám sát, nêu rõ những mặt làm được và hạn chế. Từ đó, kiến nghị hợp lý đối với UBND huyện, các ngành chuyên môn và UBND cấp xã giải quyết kịp thời.

Quyết định các vấn đề quan trọng

Nhiệm kỳ qua, HĐND huyện ban hành 111 NQ nhằm xem xét, quyết định về nhân sự, tổ chức và các chủ trương, biện pháp phát huy, khai thác thế mạnh của địa phương. Các NQ của HĐND huyện ban hành đều bám sát chủ trương lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và được UBND huyện cùng các cơ quan liên quan triển khai, thực hiện tích cực. NQ được thông qua tại kỳ họp bảo đảm phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể ĐB HĐND.

Đô thị thị trấn huyện Thạnh Hóa từng bước được chỉnh trang giúp huyện ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại

Phó Chủ tịch HĐND huyện - Nguyễn Trọng Cần thông tin: “Các NQ quan trọng được ban hành như NQ về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; NQ về điều chỉnh cục bộ Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Thạnh Hóa. Đặc biệt là NQ về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị tỷ lệ 1/500 thị trấn Thạnh Hóa. Việc thực hiện quy hoạch này góp phần giúp chỉnh trang đô thị huyện Thạnh Hóa, đưa huyện phát triển ngày càng văn minh, hiện đại, thu hút đầu tư, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân”.

Việc ban hành các NQ phù hợp, sát với thực tế và điều kiện địa phương còn góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá so với mức bình quân trong tỉnh; thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng. Đến nay, huyện có 4/10 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Chất lượng và hiệu quả giáo dục từng bước được nâng cao, huyện có 18/31 trường đạt chuẩn. Ngoài ra, các chế độ, chính sách đối với người có công được giải quyết kịp thời, người dân được chăm sóc sức khỏe ngày càng toàn diện hơn.

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ qua, HĐND huyện không ngừng nâng cao vị thế, vai trò của cơ quan dân cử, từ đó góp phần quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH của địa phương, được cử tri ghi nhận và tin tưởng./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết