Tiếng Việt | English

20/09/2024 - 08:06

Thanh niên bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm

Lịch sử dựng nước và giữ nước đã chứng minh các thế hệ thanh niên (TN) Việt Nam cùng cha ông chiến đấu kiên cường, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đưa đất nước ta ngày càng phát triển.

Trong bất cứ thời kỳ lịch sử nào của dân tộc, tuổi trẻ đều là lớp người đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với nhiều tấm gương oanh liệt. Đặc biệt, từ khi có Đảng lãnh đạo, TN Việt Nam liên tiếp lập nhiều chiến công, viết thêm những trang sử hào hùng vào chặng đường lịch sử của dân tộc. Với sự phát triển lớn mạnh của TN, cách đây 68 năm (năm 1956), tại Thủ đô Hà Nội, Liên đoàn TN Việt Nam và Ban vận động mặt trận TN toàn quốc tiến hành Đại hội, quyết định thành lập Hội Liên hiệp (LH) TN Việt Nam nhằm “Đoàn kết rộng rãi các tổ chức, các lực lượng nam, nữ TN Việt Nam trong toàn quốc...”.

Hội LHTN Việt Nam ra đời, trở thành một tổ chức xã hội rộng lớn, “mái nhà chung” thu hút, tập hợp, đoàn kết đông đảo các tầng lớp TN phấn đấu, cống hiến vì độc lập, tự do của dân tộc, sự phồn vinh của đất nước.

Cùng với TN cả nước, các thế hệ TN Long An không ngừng học tập, rèn luyện, xung kích trong mọi hành động cách mạng, tình nguyện vì cộng đồng, góp sức trẻ vào chặng đường xây dựng, phát triển quê hương. Tổ chức Hội LHTN Việt Nam tỉnh Long An ngày càng lớn mạnh, thật sự là nơi tập hợp, khơi dậy khát vọng cống hiến của TN, truyền cảm hứng và đồng hành cùng TN trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Những con số ấn tượng trong nhiệm kỳ 2019-2024 của Hội LHTN Việt Nam tỉnh là minh chứng sống động cho tinh thần xung kích, khát khao cống hiến của tuổi trẻ. Phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi được cụ thể hóa bằng các hoạt động, phần việc như TN Long An yêu nước, bản lĩnh; sống đẹp, sống có ích; sáng tạo, khởi nghiệp; tình nguyện Vì cộng đồng và TN Long An khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế cùng chương trình Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp,… đã thật sự lan tỏa, thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Người dân Long An từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới sẽ không quên hình ảnh màu áo xanh tình nguyện không ngại nguy cơ lây nhiễm, xung kích trên “mặt trận” chống dịch Covid-19 hay những chiếc áo ướt đẫm mồ hôi vận chuyển nước sinh hoạt về cho người dân vùng hạn, mặn; xung phong đến những nơi còn khó khăn để bắc cầu, làm đường, dọn vệ sinh môi trường cùng các hoạt động tri ân anh hùng, liệt sĩ, thương binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng quà tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao nhà, hỗ trợ sinh kế cho TN yếu thế;…

Những việc làm này vừa khẳng định tinh thần “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN”, vừa thể hiện lối sống nghĩa tình, trách nhiệm, biết ơn của TN thời đại mới. Thanh niên thời 4.0 bên cạnh tâm trong, trí sáng, có lòng yêu nước còn giàu ý chí vươn lên. Nhiều TN vượt qua nghịch cảnh, phát triển kinh tế; làm chủ công nghệ; làm giàu cho bản thân, gia đình, xã hội, góp phần vào quá trình hội nhập;... Những tấm gương, những phần việc ấy là niềm tự hào của tuổi trẻ Long An, qua đó truyền cảm hứng, tạo động lực cho các thành phần TN tiếp tục vững bước đi lên.

TN thời đại 4.0 ngoài có nhiều cơ hội phát triển cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Dự báo trong 5 năm tới, TN của tỉnh chủ yếu thuộc nhóm độ tuổi sinh ra trong nửa cuối thập niên 1990 đến năm 2010, chiếm gần 1/4 dân số cả tỉnh và gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động. Đây là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời đại kỹ thuật số phát triển, có tư duy tốt, giàu khả năng sáng tạo, tính cách, xu hướng, phong cách sống có nhiều nét mới nhưng cũng dễ bị tác động, ảnh hưởng tiêu cực từ nền kinh tế thị trường, quá trình hội nhập.

Nhìn nhận, đánh giá toàn diện, sát thực tế những khó khăn, thách thức trên, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029 đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng, các phong trào, chương trình trong nhiệm kỳ mới một cách xác đáng, khả thi. Đó là tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi thành phần TN và định hướng những giá trị tốt đẹp cho TN; hướng đến xây dựng lớp TN Long An có ý thức kỷ luật, sống trách nhiệm, giàu lòng nhân ái; chủ động học tập, có khát vọng vươn lên; hiểu biết về lịch sử, văn hóa, truyền thống đất nước; có đạo đức, lối sống văn minh; có sức khỏe, kỹ năng, năng lực làm việc, tư duy độc lập, sáng tạo và giàu tinh thần xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, biết làm, tự tin hội nhập quốc tế.

Với khẩu hiệu “Đoàn kết - Khát vọng - Hội nhập - Phát triển”, Đại hội tiếp tục mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN, khơi dậy khát vọng cống hiến, đồng hành và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của TN góp phần xây dựng quê hương Long An ngày càng giàu mạnh, văn minh, nghĩa tình. Tuổi trẻ Long An hãy cùng nhau vững bước tiến lên trên mọi mặt trận, xứng đáng là TN thời đại mới./.

Long An

Chia sẻ bài viết