Tiếng Việt | English

30/08/2023 - 18:04

Thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính bạn nên biết

Khởi kiện vụ án hành chính là việc các tổ chức, cơ quan, cá nhân theo quy định của luật pháp tố tụng hành chính yêu cầu tòa án giải quyết vụ án hành chính nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính bao lâu sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Khái niệm thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính

Thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính là việc cá nhân, tổ chức, các cơ quan theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính yêu cầu tòa án giải quyết vụ án hành chính nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân bị xâm hại bởi các quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật hoặc buộc thôi việc.

Theo khoản 8 điều 3 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 quy định, người có quyền khởi kiện gồm cá nhân, cơ quan, tổ chức bị ảnh hưởng bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính. Người khởi kiện chính là các cơ quan, cá nhân, tổ chức khởi kiện vụ án hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật, buộc phải thôi việc, quyết định giải quyết quyền khiếu nại về việc xử lý vụ việc cạnh tranh, lập danh sách cử tri. Còn người bị khởi kiện là các cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về các quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, danh sách cử tri bị khởi kiện.

Thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính quy định như thế nào?

Theo điều 116, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 quy định thời hiệu khởi kiện hành chính đối với vụ án hành chính như sau:

* Trong vòng 1 năm kể từ thời điểm nhận được hoặc biết được các quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc nghỉ việc.

* 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại về các quyết định xử lý các vấn đề cạnh tranh.

Từ thời điểm nhận được thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của các cơ quan lập danh sách cử tri hoặc kết thúc thời hạn giải quyết khiếu nại mà vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo kết quả giải quyết nào của cơ quan chức năng đến trước ngày bầu cử khoảng 5 ngày.

Đối với trường hợp đương sự khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật đến cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thì thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính được quy định dưới đây:

* 1 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quyết định giải quyết khiếu nại lần tiếp theo.

* 1 năm kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của nhà nước, người có thẩm quyền không giải quyết hoặc không có công văn trả lời cho người khiếu nại.

Thời hiệu khiếu nại trong tố tụng hành chính là bao lâu?

Theo điều 330 Luật Tố tụng hành chính phát hành năm 2015, thời hiệu khiếu nại trong tố tụng hành chính là 10 ngày kể từ ngày người khiếu nại nhận được hoặc biết được quyết định hành vi tố tụng mà người đó cho rằng có vi phạm pháp luật. Trong trường hợp có sự kiện bất khả kháng hoặc những trở ngại khách quan mà người khiếu nại không thực hiện theo quyền khiếu nại theo đúng thời hạn nêu trên thì thời gian có sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Các đối tượng có quyền khởi kiện vụ án hành chính?

Căn cứ vào điều 115, Luật Tố tụng hành chính năm 2015, đối tượng có quyền khởi kiện vụ án hành chính gồm:

* Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, các quyết định kỷ luật buộc thôi việc trong trường hợp không đồng ý với quyết định, hành vi trên hoặc đã khiếu nại với người có thẩm quyền giải quyết, nhưng hết thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không thể giải quyết hoặc từng giải quyết nhưng không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại về hành vi, quyết định đó.

* Các cơ quan, tổ chức cá nhân có quyền khởi kiện vụ án hành chính đối với các quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, quyết định giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước trong trường hợp không đồng tình với quyết định ban hành.

* Cá nhân có quyền khởi kiện vụ án về danh sách cử tri trong thường hợp đã khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng hết thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không được giải quyết hoặc giải quyết theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không được giải quyết hoặc giải quyết nhưng không đồng tình với việc giải quyết khiếu nại đó.

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính. Hy vọng, những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn khi có nhu cầu tham khảo thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính để mang lại các quyền lợi cho bản thân./.

AT

Chia sẻ bài viết