Tiếng Việt | English

23/10/2022 - 11:18

Thông tin sai lệch về đậu mùa khỉ tiếp tục lan truyền trên mạng xã hội

Nhiều bài đăng trên mạng xã hội Instagram giữa tháng 10/2022 đã lặp lại thông tin sai lệch rằng bệnh đậu mùa khỉ chỉ có thể lây nhiễm thông qua con đường quan hệ tình dục giữa nam giới.

Ống đựng mẫu bệnh phẩm dương tính với đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters)

Thông tin lan truyền

Nhiều bài đăng trên Instagram giữa tháng 10/2022 đã lặp lại thông tin bệnh đậu mùa khỉ chỉ có thể lây nhiễm thông qua quan hệ tình dục giữa nam giới.

Một số bài đăng đã lan truyền thông tin nêu trên và nhắc đến các trường hợp dương tính với bệnh đậu mùa khỉ ở trẻ em và một trường hợp được xác nhận là lây truyền virus đậu mùa khỉ từ người sang chó.

Một bài đăng như vậy thu hút ít nhất 37 nghìn lượt xem.

Kiểm chứng

Trong bài kiểm chứng thông tin đăng tháng 5/2022, hãng tin Reuters khẳng định bệnh đậu mùa khỉ - bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra - không phải là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hoặc bệnh mà chỉ có thể lây lan giữa nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Đậu mùa khỉ có thể lây lan thông qua giọt bắn hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm virus đậu mùa khỉ cũng như thông qua vật bị nhiễm virus.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, dù phần lớn ca mắc đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát gần đây là người đồng tính, người lưỡng tính và nam giới có quan hệ tình dục đồng giới nhưng bất cứ ai tiếp xúc gần với người mắc đậu mùa khỉ cũng có thể bị lây bệnh.

Thông tin cho rằng đậu mùa khỉ đã "biến mất" hoặc "tất cả các tin tức về đậu mùa khỉ đã bất ngờ dừng lại" đều không đúng sự thật.

Tuy nhiên, sự thật là số ca mắc mới tại Mỹ đang trên đà giảm khi chính quyền của ông Joe Biden đẩy mạnh các nỗ lực xét nghiệm và tiêm vaccine ngừa đậu mùa khỉ.

Theo CDC, số ca mắc tại Mỹ đã lập đỉnh từ tháng 7 đến tháng 8/2022. Tính đến ngày 19/10, Mỹ đã ghi nhận hơn 27 nghìn ca mắc.

Kết luận

Bệnh đậu khỉ không chỉ lây lan thông qua quan hệ tình dục giữa nam giới. Virus gây bệnh có thể lây truyền qua tiếp xúc gần với người bị mắc bệnh, các giọt bắn và vật bị nhiễm virus.

Theo Nhân dân

Chia sẻ bài viết