Tiếng Việt | English

13/12/2016 - 15:13

Thủ tướng: Lấy đào tạo nghề nghiệp, thực hành làm định hướng chủ yếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cần lấy đào tạo nghề nghiệp, thực hành làm định hướng chủ yếu.

Sáng 13/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (1996-2016) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy của trường.
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập, do Trung ương Hội Khoa học kinh tế Việt Nam thành lập và xây dựng theo mô hình tư thục.

Sau 20 năm, trường đã có quy mô 30.000 sinh viên với 20 ngành đào tạo Đại học, 7 ngành đào tạo Thạc sĩ; có 189 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ. Trường đã tiếp nhận 117.000 sinh viên, trong đó đã đào tạo hơn 1.000 sinh viên Lào và Campuchia. Với những thành tích đạt được, nhân kỷ niệm 20 năm, trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động Hạng nhất cho trường và biểu dương những nỗ lực phấn đấu cùng những kết quả đạt được của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nhân viên, người lao động và sinh viên của trường.

Thủ tướng nhấn mạnh đến những đóng góp, cống hiến của Hiệu trưởng nhà trường - Giáo sư Trần Phương, người có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo phát triển kinh tế xã hội của đất nước khi giữ trọng trách là Phó Thủ tướng Chính phủ. Sau khi nghỉ hưu, Giáo sư vẫn tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp trồng người, gây dưng và phát triển trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội to đẹp như ngày hôm nay.

Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhà trường.
Đánh giá cao kết quả của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sau 20 năm phát triển, Thủ tướng cho rằng đây là mô hình cần nghiên cứu nhân rộng.

“Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có mô hình tổ chức và quản lý theo cơ chế phi lợi nhuận và chú trọng chất lượng đầu ra. Những kết quả đạt được của trường đã khẳng định sự đúng đắn của đường lối xã hội hóa giáo dục ở nước ta. Tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam tổ chức nghiên cứu tổng kết, cùng các mô hình thành công khác trong xây dựng cơ sở giáo dục Đại học để rút kinh nghiệm, tiếp tục hoàn thiện và nhân rộng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Nhấn mạnh trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Đảng, Nhà nước ta xác định phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao là một khâu đột phá chiến lược của đất nước, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo nhà trường phải nỗ lực đổi mới dạy và học, nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ nhằm đáp ứng linh hoạt nhu cầu nhân lực đa dạng của nền kinh tế theo đúng tôn chỉ đã đề ra. Đào tạo các nhà kinh tế thực hành, các nhà kỹ thuật thực hành, lấy đào tạo nghề nghiệp, thực hành làm định hướng chủ yếu.

Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng trường cần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nội dung, phương thức đào tạo để phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học; học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn; đào tạo phải gắn với thị trường lao động, nhu cầu của doanh nghiệp.

Trường cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý vững về mọi mặt, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, các nghiên cứu phải gắn với đời sống thực tiễn kinh tế-xã hội. Cùng với đó là quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ dạy và học; trang bị kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên. Trường cần không ngừng hoàn thiện mô hình tổ chức, hoạt động để trở thành một điển hình tốt về cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập; nâng cao chất lượng đầu vào cho sinh viên.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng Ban giám hiệu và giảng viên của trường.
Nhân dịp này, Thủ tướng nhắc nhở sinh viên của trường cần có quyết tâm cao, học thật giỏi, rèn luyện đạo đức, nhân cách, nêu cao tinh thần dân tộc, có những ước mơ, hoài bão lớn; năng động, sáng tạo trong học tập; trang bị kiến thức và kỹ năng mềm, chuẩn bị hành trang vào đời một cách bản lĩnh và tự tin./.

Vũ Dũng/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết