Tiếng Việt | English

01/08/2015 - 09:09

Thực hư về tin đồn đèn flash máy ảnh làm mù mắt trẻ sơ sinh

 (Nguồn: Getty Images)

Trong những ngày qua, cư dân mạng đã bị sốc trước thông tin một bé tr​ai sơ sinh ở Trung Quốc bị mù một mắt bị chói bởi ánh đèn flash máy ảnh ở cự ly gần. Tuy nhiên, nhiều người đang đặt ra câu hỏi: ​Ánh đèn flash có khả năng gây mù mắt trẻ em không?

Trong trường hợp của em bé người Trung Quốc, khi được đưa đến bệnh viện, các bác sỹ đã nói rằng mắt em đã bị tổn thương vĩnh viễn và không thể phục hồi bằng phẫu thuật. Ánh đèn flash đã phá hủy các tế bào trong điểm vàng của mắt-vốn là nơi tập trung ánh sáng, dẫn đến mất thị lực trung tâm. Đó là một kết luận khiến nhiều người rùng mình.

Tuy nhiên, theo tiến sỹ Alex Levin, trưởng khoa khám mắt trẻ em và các bệnh di truyền về mắt tại bệnh viện mắt Wills Eye ở Philadelphia (Mỹ), nếu câu chuyện về tai nạn này là thật, thì đã có rất nhiều em bé bị mù theo cách tương tự và cho rằng những chi tiết của câu chuyện là “không thể hiểu được.”

“Khi phẫu thuật cho các em bé, chúng tôi chiếu đèn rất sáng thẳng vào những phần nhạy cảm nhất của mắt trong vòng tối đa 30 phút một lần, nhưng không có bé nào bị mù cả. Võng mạc vẫn hoạt động bình thường, và cực kỳ khó có khả năng ánh sáng có thể khiến mắt bị mù.”

Theo tiến sỹ Levin, em bé trong câu chuyện có thể đã bị mù một bên mắt bẩm sinh, nhưng các bác sỹ chỉ mới phát hiện ra điều đó sau khi thăm khám. “Gắn chuyện bị mù với chuyện chụp ảnh là không đúng. Không có khả năng ánh đèn máy ảnh lại có thể gây tổn thương nặng đến thế,” ông cho biết. Điều này cũng đúng với cả ánh mặt trời cực mạnh.

Bác sỹ Levin cho biết, nguồn sáng duy nhất mà các bậc cha mẹ cần giữ mắt con mình tránh xa để bảo vệ các em chính là đèn laser. “Ánh sáng đó có thể làm tổn thương võng mạc. Tia laser là một nguồn sáng có độ tập trung lớn, có khả năng gây bỏng mắt.”

Tuy nhiên, bác sỹ Levin cũng nói rằng, mắt một em bé bị tia laser quét qua trong vài giây cũng không có vấn đề gì. “Tia sáng chỉ lướt nhanh qua mắt và không có khả năng gây nguy hiểm,” ông nói./.

MAI NGUYỄN (VIETNAM+)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích