Tiếng Việt | English

30/07/2015 - 10:50

Bé 3 tháng bị mù vì đèn flash: Cẩn trọng khi chụp ảnh cho con

Một em bé ở Trung Quốc đã bị mù một mắt sau khi một người bạn của gia đình quên không tắt đèn flash khi chụp ảnh ở cự ly gần. Kiến thức về việc bảo vệ đôi mắt trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh luôn được các bác sĩ khuyến cáo. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng nằm lòng bàn tay các kiến thức này.


Mắt trẻ rất dễ bị tổn thương

Ngày nay, các thiết bị chụp ảnh có ở mọi nơi, mọi lúc và ai cũng có thể chụp hình cho người thân, bạn bè, con cái… Chính vì thế, việc chủ động bảo vệ con em mình khỏi những tác hại do vô ý gây ra là điều vô cùng cần thiết.

Với cháu bé 3 tháng tuổi ở Trung Quốc, các bác sỹ cho biết em bé đã bị giảm thị lực mắt phải và tổn thương vĩnh viễn mắt trái từ ánh đèn flash lóe lên cách hai mắt khoảng 25cm.

Luồng sáng mạnh đã phá hủy các tế bào trong điểm vàng của mắt, nơi ánh sáng hội tụ. Tổn thương tại điểm vàng có thể dẫn đến mất thị lực trung tâm. Điểm vàng chưa phát triển hoàn thiện cho tới khi trẻ em được 4 tuổi, có nghĩa là mắt trẻ nhỏ dễ bị tổn thương vì ánh sáng mạnh hơn.

Rất nhiều ông bố bà mẹ có thói quen cho con đi chụp ảnh nghệ thuật để lưu giữ những hình ảnh đáng yêu của bé làm kỷ niệm. Không chỉ có những em bé đang học mẫu giáo, học tiểu học hay trung học thích chụp ảnh nghệ thuật mà ngay cả những em bé mới được mấy tháng tuổi cũng được bố mẹ đưa đi chụp ảnh.

Tuy nhiên mới đây, một nghiên cứu mới đã cho biết: “Trẻ em dưới 4 tháng tuổi có thể bị tổn thương mắt nếu chụp ảnh nghệ thuật”.

Chụp ảnh bình thường vốn dĩ đã có hại cho mắt của trẻ. Khi chụp ảnh nghệ thuật lại cần tới rất nhiều đèn, ánh sáng chói và lóa khiến mắt của trẻ còn yếu dễ bị tổn thương.

Đèn flash là dụng cụ chuyên dùng để hỗ trợ tăng độ sáng cho bức ảnh được đẹp hơn. Các chuyên gia về mắt cho biết, khi dùng đèn flash để chụp ảnh em bé thì cần tuyệt đối thận trọng. Mắt của trẻ còn chưa phát triển, vùng võng mạc của trẻ có một điểm gọi là “điểm vàng”. “Điểm vàng” này sẽ phát triển liên tục cho tới khi trưởng thành để khiến thị lực của trẻ ngày càng tốt hơn.

Khi tiếp xúc với ánh đèn flash quá mạnh, ánh sáng này sẽ tác động tới võng mạc gây phá hủy các tế bào thần kinh trong võng mạc. Nếu chụp ảnh trong khoảng cách 1m thì tổn hại tới mắt của bé sẽ mạnh hơn.

Vì vậy, nếu cha mẹ muốn cho trẻ dưới 4 tháng tuổi chụp ảnh thì nên thận trọng trong việc sử dụng ánh đèn flash và tối đa hóa việc sử dụng ánh sáng tự nhiên hoặc thay đổi các điểm tiếp xúc với ánh đèn flash. Có thể dùng phản quang hoặc hắt ánh đèn sao cho ánh sáng không đập trực tiếp vào mắt trẻ.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ được khuyến cáo là phải cẩn thận với đèn chiếu nhà tắm có cường độ mạnh khi tắm cho con cái./.

PV/VOV.VN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết