Tiếng Việt | English

23/05/2023 - 07:27

Thượng nghị sỹ Tim Scott quyết định tranh cử Tổng thống Mỹ 2024

Ông Tim Scott khẳng định rằng thông điệp lạc quan của mình sẽ thu hút được sự chú ý trong bối cảnh nhiều cử tri Cộng hòa vẫn kiên quyết ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.


Thượng nghị sỹ Tim Scott. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 22/5 (theo giờ địa phương), Thượng nghị sỹ Tim Scott, 58 tuổi, đảng viên Cộng hòa da màu duy nhất tại Thượng viện Mỹ, đã chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024.

Phát biểu trước những người ủng hộ ở quê hương North Charleston, bang South Carolina, ông Scott nhấn mạnh: "(Tổng thống) Joe Biden và phe cực tả đang tấn công từng nấc thang đã giúp tôi leo lên. Và đó là lý do tại sao hôm nay tôi tuyên bố rằng tôi sẽ ra tranh cử Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ."

Ông khẳng định rằng thông điệp lạc quan của mình sẽ thu hút được sự chú ý trong bối cảnh nhiều cử tri Cộng hòa vẫn kiên quyết ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Cho đến nay, trong đảng Cộng hòa đã có cựu Tổng thống Trump, Thượng nghị sỹ Scott, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, cựu Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley và doanh nhân Vivek Ramaswamy chính thức công bố ý định ra tranh cử Tổng thống Mỹ 2024.

Đối thủ gần nhất của ông Trump là Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis, dự kiến sẽ chính thức tham gia cuộc đua vào ngày 25/5 tới. Cựu Phó Tổng thống Mike Pence được coi là ứng cử viên tiềm năng.

Theo kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos, khoảng 49% đảng viên Cộng hòa đã đăng ký dự định bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Trump, cao hơn gấp đôi so với mức ủng hộ 21% đối với ông DeSantis.

Cựu Phó Tổng thống Pence được 5% đảng viên Cộng hòa ủng hộ, còn bà Nikki Haley và doanh nhân Vivek Ramaswamy nhận được ít hơn.

Trong khi đó, ông Scott chỉ nhận được sự ủng hộ từ 1% các đảng viên Cộng hòa và dự kiến sẽ phải đối mặt với một trận chiến đầy khó khăn trong nỗ lực vượt qua ứng cử viên hàng đầu của đảng này là ông Trump để giành quyền đề cử, từ đó mở ra hy vọng đối đầu với đương kim Tổng thống Biden của đảng Dân chủ.

Ông Tim Scott là một trong số 11 người Mỹ gốc Phi từng giữ ghế Thượng nghị sỹ Mỹ và là người đầu tiên phục vụ tại cả Thượng và Hạ viện.

Trước khi được bầu vào Thượng viện, ông từng đảm trách vị trí Hạ nghị sỹ đại diện cho bang South Carolina từ năm 2011-2013.

Nhiều khả năng ông sẽ là Thượng nghị sỹ Cộng hòa duy nhất tham dự cuộc đua vào Nhà Trắng vào năm tới.

Ngày 29/1, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đối thủ của ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2020, đã chính thức khởi động chiến dịch tái tranh cử tại bang New Hampshire và South Carolina.

Đây là hai bang được chính trị gia tỷ phú này lựa chọn để phát biểu tranh cử đầu tiên kể từ khi ông thông báo tham gia cuộc đua trở lại Nhà Trắng vào năm 2024.

Ngày 14/2, cựu Thống đốc bang South Carolina, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đã chính thức công bố ý định ra tranh cử tổng thống Mỹ - động thái khiến bà phải đối đầu với lãnh đạo cũ của mình là cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa để đại diện cho đảng này ra tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/4 chính thức thông báo kế hoạch tái tranh cử Tổng thống năm 2024, kêu gọi cử tri cho ông thêm thời gian để “kết thúc công việc” mà ông đã bắt đầu khi nhậm chức nhiệm kỳ đầu.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình "Today" của đài NBC, Tổng thống Biden xác nhận ông có ý định trở thành ứng viên của đảng Dân chủ tham gia tranh cử vào năm 2024.

Cả ông Biden và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đều tuyên bố sẽ liên danh tái tranh cử.

Cựu Thống đốc bang Arkansas - ông Asa Hutchinson - ngày 26/4 đã chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống, sau khi thông báo hồi đầu tháng này rằng ông sẽ tham gia cuộc đua vào vị trí ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024./.

Đoàn Hùng (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết