Tiếng Việt | English

29/07/2019 - 17:19

Thường trực Tỉnh ủy Long An làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh 

Chiều 29/7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An - Nguyễn Văn Được chủ trì cuộc làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh về tình hình và kết quả tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh (từ năm 2016 đến tháng 7/2019).

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Long An - Nguyễn Văn Được phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, những năm qua, lực lượng công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiếp tục lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, ước trên 300.000 người. Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) "Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", đại bộ phận CNVCLĐ có ý thức giác ngộ chính trị, giữ vững và phát huy truyền thống, bản chất tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam, ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước.

Tư tưởng, tâm trạng chung của CNVCLĐ rất phấn khởi về những quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, đội ngũ CNVCLĐ bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng vào sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn triển khai thực hiện đề án xây dựng các thiết chế phục vụ CNLĐ ở các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, đồng thời phấn khởi, an tâm đối với việc thực hiện lộ trình điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng.

Nhà ở và các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống tinh thần cho CNLĐ đang là vấn đề bức xúc. Hầu hết khu, cụm công nghiệp chưa có đủ nhà trẻ, trường mẫu giáo, các điểm sinh hoạt văn hóa. Tình trạng doanh nghiệp gặp khó khăn nên tìm cách cắt giảm đầu vào, nợ lương, BHYT, BHXH, BHTN,...vẫn còn. Đa phần CNLĐ còn băn khoăn, lo lắng về an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, an ninh, trật tự ở các khu nhà trọ, các tệ nạn xã hội, tình trạng tín dụng đen. Mong muốn chung của CNVCLĐ là duy trì việc làm, thu nhập ổn định, bảo đảm đời sống, có điều kiện chăm lo cho cuộc sống cá nhân và gia đình.

Hiện nay, toàn tỉnh có 15 Liên đoàn Lao động huyện, thị xã, thành phố; 4 Công đoàn ngành và tương đương; Trung tâm Giới thiệu việc làm; 2.068 Công đoàn cơ sở với 234.872 đoàn viên/251.523 CNVCLĐ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tổng số cán bộ Công đoàn chuyên trách tính đến tháng 7/2019 có 108 người, trong đó, biên chế do Tỉnh ủy quản lý là 83 người; biên chế thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh quản lý là 17 người và 8 người là hợp đồng lao động. Ngoài ra, tỉnh có 1 cán bộ Công đoàn được trả lương từ nguồn tài chính Công đoàn cơ sở (Công ty TNHH ShillaBags). 

Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Long An - Hồ Văn Xuân báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy

Từ năm 2016 đến nay, Đảng đoàn và Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh kịp thời xây dụng các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, đồng thời cụ thể hóa phương hướng, nhiệm vụ công tác hàng năm và chương trình công tác hàng tháng, hàng quí để triển khai thực hiện. Đặc biệt, Liên đoàn lao động tỉnh còn xây dựng và thực hiện Chương trình hành động số 04/CTr-LĐLĐ, ngày 01/9/2016 về thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, trong đó đề ra 11 chỉ tiêu cụ thể và 4 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Tính đến tháng 7/2019, có 570/918 doanh nghiệp ký kết Thỏa ước lao động tập thể, trong đó có 3 doanh nghiệp nước ngoài. Nhiều thỏa ước tập trung vào những cam kết thiết thực có lợi cho người lao động. Từ năm 2016 đến tháng 7/2019, toàn tỉnh vận động đóng góp vào Quỹ Tấm lòng vàng Công đoàn Long An được 12.797.955.000 đồng, xây dựng và bàn giao 226 căn nhà "Mái ấm Công đoàn" cùng nhiều hoạt động khác với tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng. Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức phát động Tháng Công nhân gắn với Tháng ành động vì an toàn, vệ sinh lao động,...

Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, thời gian qua, Công đoàn các cấp thực hiện có hiệu quả công tác đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2019, ông đề nghị Công đoàn các cấp cần phát huy tốt vai trò; tập trung tuyên truyền trong CNVCLĐ về chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chú trọng vào đối tượng công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước và có vốn đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn cần phát huy tốt hơn nữa hình thức tuyên truyền, hỗ trợ pháp lý, tư vấn trực tiếp, đối thoại thiết thực, cô đọng, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ; thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, CNLĐ để kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm ở cơ sở, uốn nắn những biểu hiện sai lệch về tư tưởng, đạo đức và lối sống của CNLĐ; khuyến cáo công nhân, người lao động cần bình tĩnh, cảnh giác, không nghe theo và không làm theo lời xúi giục của kẻ xấu, không để lòng yêu nước bị lợi dụng kích động, tụ tập gây rối cũng như có những hành động trái pháp luật, nhất là trong thời điểm nhạy cảm trước tình hình tranh chấp ở khu vực biển Đông./. 

Song Hồng

Chia sẻ bài viết