Tiếng Việt | English

25/03/2024 - 14:03

Tiềm năng phát triển bất động sản Long An - TP.HCM từ góc độ hạ tầng giao thông

Vành đai 3 - Vành đai 4 TP.HCM, đường Lương Hòa - Bình Chánh, Quốc lộ 50B khi hoàn thành tăng tính liên kết vùng.

Quốc lộ 50B nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang. Đồ họa: Thanh Huyền 

Long An nằm ở vị trí cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long và giáp ranh TP.HCM, đã tăng cường đầu tư vào hạ tầng giao thông trong vài năm qua. Các dự án giao thông đang được tỉnh Long An thúc đẩy được xem như là "chương trình đột phá" nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH cũng như tăng cường sự liên kết vùng. Trong số này, các huyện ven TP.HCM đang tiếp tục thúc đẩy các dự án lớn, hứa hẹn sẽ có sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Quốc lộ 50B có tổng đầu tư 18.600 tỉ đồng, kết nối trực tiếp TP.HCM - Long An - Tiền Giang với đoạn qua Long An dài 35 km. Đây là đại dự án quan trọng bậc nhất khu phía Đông tỉnh Long An khi đi qua 4 huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Châu Thành.

Khi hoàn thành, Quốc lộ 50B sẽ là trục động lực mới, kết nối lưu thông hàng hóa từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM và ngược lại, giúp giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1.

Ngoài ra, với vị trí qua nhiều con sông lớn, tuyến đường mở ra hướng kết nối cửa ngõ quốc tế bằng đường biển (cảng Hiệp Phước, cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép, cảng Quốc tế Long An) và đường hàng không (sân bay quốc tế Long Thành).

Quốc lộ 50B còn kết nối với hai đại dự án giao thông lớn bậc nhất khu vực phía nam là Vành đai 3 - Vành đai 4 TP.HCM. Trong số này, Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An dài gần 7km đã dần thành hình sau hơn nửa năm thi công.

Vành đai 3 TP.HCM có vai trò quan trọng, kết nối các đầu mối giao thông chính trong nước và quốc tế, liên kết các trung tâm kinh tế phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ ở TP.HCM mà cả khu vực phía Nam và cả nước.

Sau Vành đai 3, tuyến Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài 207km, đang trong giai đoạn chuẩn bị, dự kiến khởi công năm 2025.

Công trường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua huyện Bến Lức (tháng 02/2024)

Bên cạnh các tuyến đường quốc gia quan trọng, Long An và TP.HCM đang tiến hành triển khai nhiều dự án giao thông vừa và nhỏ nhằm đảm bảo tính đồng bộ và thông suốt cho mạng lưới giao thông. Điển hình là trục đường Mỹ Quý Tây - Lương Hòa - Bình Chánh, tiếp giáp gần với cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Vành đai 3 TP.HCM. Đoạn này bắt đầu từ cửa khẩu Mỹ Quý Tây và kết thúc tại nút giao Mai Bá Hương (huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Đoạn đường Lương Hòa - Bình Chánh dài 4,5km, với lộ giới 60m, hiện được triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2025, với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 2.270 tỉ đồng.

Đường Lương Hòa - Bình Chánh giữ vai trò rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển từ TP.HCM về Long An, giảm tải cho Tỉnh lộ 10 đã quá tải và thường xuyên ùn tắc. Tuyến đường này đi qua nhiều khu vực được quy hoạch phát triển công nghiệp, đô thị.

Khu đô thị LA Home quy hoạch tại khu vực xây dựng đường Lương Hòa - Bình Chánh. Ảnh: Prodezi Long An

Đường Võ Văn Kiệt - một trong những đại lộ huyết mạch của TP.HCM mới đây cũng được đề xuất kéo dài đến huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Đường nối dài dự kiến dài hơn 12km, rộng 60m, có nút giao với đường Vành đai 3 TP.HCM.

Khi hình thành, đường Võ Văn Kiệt nối dài giúp giải quyết tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh và huyện Đức Hòa do khu vực này tập trung các khu công nghiệp.

Ngoài dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đề xuất sớm triển khai mở đường mới phía Tây Bắc, dài khoảng 8 km, rộng 40m. Dự án sẽ kéo dài đường liên ấp 625 từ đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc đến ranh tỉnh Long An.

Với hàng loạt tuyến đường liên tỉnh hình thành trong tương lai, Long An được các chuyên gia dự báo tiếp tục giữ vị thế là một trong những địa phương tăng trưởng nhanh, ổn định. Tỉnh là "miền đất hứa" thu hút dòng vốn FDI, các dự án công nghiệp, thương mại lớn nhờ hạ tầng giao thông đồng bộ. Kéo theo đó, phát triển đô thị, bất động sản cũng được hưởng lợi.

Mới nhất là dự án Khu đô thị LA Home của chủ đầu tư Prodezi Long An và nhà phát triển Hướng Việt (HVH). LA Home, rộng 100ha, được đánh giá là dự án có vị trí đắc địa khi nằm ngay mặt tiền tuyến đường Lương Hòa - Bình Chánh tương lai. Từ đây chỉ mất 5 phút để đến TP.HCM.

Ngoài ra, một mặt dự án là Đường tỉnh 830, kết nối trực tiếp với cao tốc. Khu đô thị này cũng cách đường Vành đai 3 TP.HCM chỉ 10 phút đi xe.

Theo báo cáo Cushman & Wakefield, nguồn cung nhà liền thổ tại Long An lũy kế đến nay là gần 8.600 căn chủ yếu tập trung tại huyện Bến Lức và Đức Hòa, nơi có những dự án giao thông lớn đi qua. Trong khi đó, đất nền vẫn là phân khúc chủ đạo, với nguồn cung đạt 43.000 nền.

Đại diện một chủ đầu tư dự án tại Long An nhận định, thị trường vẫn trong giai đoạn trầm lắng song bất động sản tại các huyện giáp TP.HCM như Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa có sự chuyển động nhất định.

Trong khoảng 3 - 5 năm tới, khi loạt dự án giao thông lớn hoàn thiện, hàng loạt đô thị hiện đại sẽ mọc lên, thu hút hàng trăm ngàn cư dân về sinh sống, kinh doanh.​/.

M.H

Chia sẻ bài viết