Tiếng Việt | English

21/06/2018 - 05:40

Tiêm thuốc chữa sẹo lồi, kết quả thành hố lõm sâu trên da

Bé gái được gia đình đưa đến thẩm mỹ viện để chữa sẹo lồi thủy đậu, tuy nhiên sau 2 tháng, vết sẹo lõm dần sâu hoắm.

Bệnh nhi Đ.T.A (11 tuổi, Ninh Bình) mắc thủy đậu từ tháng 1/2017, sau đó xuất hiện các tổn thương sẹo lồi khắp người.

Tháng 11/2017, bệnh nhân đến tư vấn và tiêm thuốc nội thương tổn để điều trị sẹo lồi tại một thẩm mỹ viện ở Hà Nội 2 lần, nhưng không biết loại thuốc tiêm và liều lượng.

Vết sẹo lõm sâu sau khi tiêm thuốc trị sẹo lồi

Vết sẹo lõm sâu sau khi tiêm thuốc trị sẹo lồi

Sau tiêm 2 tháng, tại các vị trí sẹo teo dần mô mềm dưới da, tạo thành các vết lõm sâu màu hồng, diện tích lớn, phía trên có nhiều mạch máu.

Giữa tháng 6 vừa qua, gia đình đưa bé T.A đến BV Da liễu TƯ khám với mong muốn khắc phục các sẹo xấu nói trên.

Ths.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, BV cho biết, thuốc tiêm nội tổn thương điều trị sẹo lồi thường là triamcinolon, một loại corticoid, thuộc nhóm thuốc độc bảng B, có tác dụng chậm, kéo dài.

Sau tiêm, thuốc sẽ gây teo các tổ chức tại ví trí tiêm (teo da, cơ) nếu không tiêm đúng chỉ định hoặc tiêm không đúng kỹ thuật.

Ngoài ra, thuốc còn gây tác dụng phụ tại chỗ khác như giãn mạch, mọc nhiều lông, xuất hiện trứng cá, yếu cơ và tác dụng toàn thân như hội chứng cushing, teo tuyến thượng thận, tăng nguy cơ đái tháo đường, loét dạ dày - tá tràng, xuất huyết tiêu hóa...

Để điều trị tối ưu, bệnh nhân được chuyển xuống khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

BS Hà khuyến cáo, người bệnh nếu lựa chọn hình thức điều trị sẹo lồi bằng tiêm thuốc nội tổn thương nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và được theo dõi chặt chẽ, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra./.

Theo Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết