Tiếng Việt | English

12/12/2023 - 08:47

Tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, thời gian qua, các cơ sở Đoàn Thanh niên (ĐTN) trên địa bàn tỉnh Long An triển khai nhiều mô hình nhằm hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, mô hình Em nuôi của Đoàn đạt hiệu quả tích cực, giúp nhiều học sinh (HS) nghèo tiếp tục học tập, nuôi dưỡng ước mơ.

Đoàn xã Phước Vân, huyện Cần Đước đến thăm, động viên em Huỳnh Thị Hồng Thắm tiếp tục vượt khó, nỗ lực học tập

Đoàn xã Phước Vân, huyện Cần Đước đến thăm, động viên em Huỳnh Thị Hồng Thắm tiếp tục vượt khó, nỗ lực học tập

1. Biết em Huỳnh Thị Hồng Thắm (SN 2011, ngụ ấp 3, xã Phước Vân, huyện Cần Đước) có hoàn cảnh khó khăn, ĐTN và Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã Phước Vân, huyện Cần Đước chọn Thắm làm “em nuôi của Đoàn” từ năm 2023. Thắm đang là HS lớp 7, Trường THCS Phước Vân. Hiện em sống với mẹ, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Mẹ em bị bệnh, không thể lao động, Thắm phải chu toàn mọi việc trong nhà. Tuy gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng em luôn mong muốn được đến trường, học tập với bạn bè, tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích.

Mô hình Em nuôi của Đoàn tại xã Phước Vân được triển khai từ quí I-2023. Để giúp Thắm hoàn thành tốt việc học tập, ĐTN, Hội LHTN xã thống nhất hỗ trợ em 2,3 triệu đồng/quí đến khi em học hết lớp 12. Ngoài ra, địa phương cũng huy động mạnh thường quân các phần quà tặng cho Thắm mỗi dịp lễ, tết hay đầu năm học.

Phó Bí thư Đoàn xã Phước Vân - Bùi Ngọc Thanh cho biết: “Việc thực hiện mô hình Em nuôi của Đoàn đã tạo điều kiện, tiếp sức cho em Thắm trên con đường học vấn và vươn lên trong cuộc sống. Mô hình này cũng góp phần chào mừng thành công đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ
2022-2027”.

2. Tại phường Tân Khánh, TP.Tân An, mô hình Em nuôi của Đoàn cũng được quan tâm thực hiện. Hàng tháng, Ban Chấp hành Đoàn phường phối hợp mạnh thường quân khu phố Nhơn Hậu trao học bổng trị giá 500.000 đồng và các nhu yếu phẩm cho em Đặng Thị Sơn Tuyền (khu phố Nhơn Hậu, phường Tân Khánh).

Tuyền có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Sau khi cha mẹ ly hôn, Tuyền và các em sống cùng bà ngoại. Do tuổi cao, sức yếu, bà ngoại em không thể lao động nên mọi việc trong nhà đều do “chị cả” Sơn Tuyền đảm nhận. Thế nhưng, cô học trò sinh năm 2006 chưa từng chểnh mảng việc học tập. Em hiện là HS lớp 12, Trường THPT Lê Quý Đôn với nhiều năm liền đạt thành tích học tập tốt.

Đoàn phường Tân Khánh, TP.Tân An trao học bổng và nhu yếu phẩm hàng tháng cho em Đặng Thị Sơn Tuyền

Đoàn phường Tân Khánh, TP.Tân An trao học bổng và nhu yếu phẩm hàng tháng cho em Đặng Thị Sơn Tuyền

Em Tuyền tâm sự: “Em rất vui vì được mọi người quan tâm và hỗ trợ. Số tiền và phần quà hàng tháng em đều dùng để trang trải cuộc sống và chi phí học tập, mua sách vở. Từ sự giúp đỡ của các cô chú, anh chị, em có thêm động lực và quyết tâm học tập tốt hơn để thi đậu vào đại học. Em mong muốn sau này có cơ hội được làm tình nguyện viên giúp ích cho cộng đồng”.

Bí thư Đoàn phường Tân Khánh - Lê Quốc Anh thông tin: “Mô hình Em nuôi của Đoàn thuộc hoạt động hỗ trợ TN yếu thế trên địa bàn phường. Ngay từ khi triển khai, mô hình nhận được sự đồng thuận rất lớn từ đoàn viên, TN và người dân. Tuy số tiền không quá lớn nhưng đó là sự hỗ trợ kịp thời cho các HS có hoàn cảnh đặc biệt như em Tuyền. Qua đó, Đoàn phường chia sẻ khó khăn, động viên các em yên tâm học tập, nỗ lực vượt khó”.

Thời gian tới, Đoàn xã Phước Vân và Đoàn phường Tân Khánh tiếp tục phối hợp các đơn vị, tổ chức, mạnh thường quân để mở rộng quy mô mô hình, giúp thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em tiếp tục con đường học vấn, trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội./.

Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết