Tiếng Việt | English

08/12/2023 - 10:50

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã  

Sáng 08/12, Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An - Trương Văn Liếp chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã (KTTT, HTX) năm 2023 và đề ra giải pháp, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2024. Hội nghị được tổ chức với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp chủ trì hội nghị

Năm 2023, khu vực KTTT phấn đấu cùng các thành phần kinh tế khác thực hiện tốt mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Khu vực KTTT, HTX có nhiều khởi sắc, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong năm, có 24 HTX được thành lập mới. Đến nay, toàn tỉnh có 312 HTX và Quỹ tín dụng nhân dân với hơn 40.500 thành viên, 5 Liên hiệp HTX với 19 thành viên và 1.256 tổ hợp tác với hơn 17.622 thành viên.

Nhìn chung, các mô hình HTX thường xuyên được củng cố, chấn chỉnh hoạt động, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Hoạt động sản xuất kinh doanh các HTX được đẩy mạnh, đi vào chiều sâu, có chuyển biến rõ nét, chất lượng, hiệu quả được nâng lên.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, khu vực KTTT, HTX của tỉnh còn nhiều khó khăn, hạn chế như KTTT phát triển chưa thật sự cân đối, hài hòa giữa các ngành, lĩnh vực; số lượng tổ hợp tác, HTX và liên hiệp HTX chỉ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, hiệu quả kinh doanh không cao; nhiều HTX chưa xây dựng được phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, chưa chú trọng xây dựng liên kết chuỗi giá trị;…

Hội nghị được tổ chức với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận xoay quanh những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp phát triển KTTT, HTX trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trương Văn Liếp nhấn mạnh, KTTT, HTX đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ phát triển KTTT, HTX. Dù còn nhiều hạn chế, bất cập, nhưng khu vực KTTT, HTX vẫn đạt được một số kết quả khả quan.

Để phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, HTX trong thời gian tới, các thành viên Ban Chỉ đạo cần xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về KTTT, HTX, những điểm mới của Luật HTX năm 2023; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức KTTT; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với KTTT, rà soát, kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo;…/.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết