Tiếng Việt | English

03/06/2023 - 08:08

Nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới

Nhằm cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong Nghị quyết (NQ) số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT) trong giai đoạn mới, Liên minh Hợp tác xã (LMHTX) tỉnh Long An triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, từng bước đưa NQ vào cuộc sống.

Hiện toàn tỉnh có 302 hợp tác xã, trong đó, có 231 hợp tác xã nông nghiệp

Đưa nghị quyết vào cuộc sống

Phát triển, nâng cao hiệu quả của KTTT, HTX là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Năm 2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành NQ số 20-NQ/TW với nhiều điểm mới và những chủ trương, chính sách tạo thuận lợi cho phát triển mô hình HTX. Mục tiêu, ý chí chính trị và đường lối, chủ trương về phát triển KTTT đã được xác định rất rõ ràng trong NQ.

Để từng bước đưa NQ vào cuộc sống, ngày 05/12/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình số 25-CTr/TU về thực hiện NQ số 20-NQ/TW.

Chương trình đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030: Trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.400 tổ hợp tác với 4.000 thành viên. Có tổng cộng 385 HTX, trong đó, có 300 HTX nông nghiệp; có 30% HTX hoạt động được đánh giá tốt theo các văn bản quy định, có ít nhất 50% HTX tham gia liên kết theo chuỗi giá trị. Có trên 50% HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phát triển các chuỗi giá trị nông sản hàng hóa gắn với liên kết sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Không còn HTX hoạt động yếu kém.

Mục tiêu đến năm 2045: Phấn đấu thu hút tối thiểu 20% dân số tham gia các tổ chức KTTT. Bảo đảm trên 90% tổ chức KTTT hoạt động hiệu quả, trong đó, có ít nhất 75% tham gia các chuỗi liên kết. Các tổ chức KTTT đều áp dụng công nghệ, nhất là chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh chú trọng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý hợp tác xã

Bên cạnh đó, nhiều giải pháp, nhiệm vụ được đề ra để cùng cả nước triển khai, thực hiện tốt NQ số 20-NQ/TW. Hiện LMHTX tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan đang triển khai, bám sát NQ để giúp các HTX thụ hưởng các chính sách hỗ trợ. Phó Chủ tịch phụ trách LMHTX tỉnh - Trần Hoài Bảo cho biết: “Với vai trò nòng cốt bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và thúc đẩy phát triển KTTT, LMHTX tỉnh nỗ lực phát huy vai trò "cầu nối" giữa Đảng, Nhà nước với thành phần KTTT; đồng thời, hướng dẫn, chia sẻ thông tin, vận động thực hiện các chính sách đối với KTTT”.

Nhiều giải pháp thiết thực

Việc xây dựng kế hoạch, các chương trình hành động của tỉnh và các cấp, các ngành nhằm cụ thể hóa NQ số 20-NQ/TW đang tạo nhiều thuận lợi mới để lĩnh vực KTTT mà nòng cốt là HTX tiếp tục đổi mới, phát triển vững mạnh, tạo việc làm và tăng thu nhập cho các thành viên, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. Vì vậy, công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung của NQ số 20-NQ/TW được đẩy mạnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Liên minh Hợp tác xã tỉnh ký kết chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và LMHTX tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền các chỉ thị, NQ, kết luận, chương trình, đề án của Trung ương, của tỉnh về phát triển KTTT, trọng tâm là NQ số 20-NQ/TW và NQ số 09/NQ-CP, ngày 02/02/2023 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện NQ số 20-NQ/TW,… Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức và quyết tâm cao của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh về nhiệm vụ đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới.

Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có chuyên môn, nghiệp vụ, được đào tạo chuyên sâu về KTTT, có tư tưởng chính trị vững vàng, có năng lực xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả pháp luật, cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch để KTTT phát triển lành mạnh, đúng định hướng là một trong những giải pháp để thực hiện hiệu quả NQ số 20-NQ/TW. Từ đầu năm 2023 đến nay, LMHTX tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn dành cho hội đồng quản trị, giám đốc, ban kiểm soát, kế toán HTX và trên 10 lớp tuyên truyền về phát triển KTTT, HTX tại các địa phương.

Ông Trần Hoài Bảo cho biết thêm: “Hiện trên địa bàn tỉnh có 302 HTX, trong đó, có 231 HTX nông nghiệp. Các HTX hoạt động tương đối ổn định, hiệu quả, ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên cũng như người lao động. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện NQ số 20-NQ/TW sẽ góp phần phát triển KTTT của tỉnh. Qua đó, thu hút ngày càng nhiều hộ gia đình, cá nhân và tổ chức tham gia KTTT để nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của các thành viên, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh”. 

Để NQ số 20-NQ/TW không chỉ là những nội dung trên giấy, mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân phải thấm nhuần, chuyển hóa thành hành động. Cùng với đó là sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước để góp phần đưa khu vực KTTT của tỉnh chuyển biến tích cực theo tinh thần NQ số 20-NQ/TW đề ra./.

Hương Huỳnh

Chia sẻ bài viết