Tiếng Việt | English

18/08/2017 - 07:32

Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái, sẻ chia

Một sự kiện quan trọng thu hút những nhà hảo tâm, người làm công tác thiện nguyện, cán bộ và hội viên trong cả nước đó là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Chữ thập đỏ (HCTĐ) Việt Nam, nhiệm kỳ 2017-2022 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Người làm công tác thiện nguyện hết sức vui mừng, phấn khởi khi 5 năm qua, HCTĐ Việt Nam thu hút gần 10.000 tỉ đồng cho các hoạt động nhân đạo. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trợ giúp trên nửa triệu địa chỉ nhân đạo. Dự án “Ngân hàng bò” trao tặng hơn 21.000 con bò giống cho người nghèo. Hội tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo tiêu biểu, nổi bật là phong trào Tết Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; tặng 2 triệu suất quà tết mỗi năm. Các chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo, vận động hiến máu tình nguyện, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ,... là những hoạt động rất thiết thực, những nghĩa cử cao đẹp, có tính nhân văn sâu sắc, thấm đậm tình người.

Mọi người rất đồng tình, tâm đắc với bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc tại đại hội: Nhân đạo, sẻ chia, nhân ái là một trong những giá trị văn hóa, đạo lý truyền thống của con người Việt Nam. Tinh thần “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”, “Thương người như thể thương thân” luôn là sức mạnh to lớn trong nhân dân ta. Những bản chất tốt đẹp và nhân văn sâu sắc này được chúng ta gìn giữ và phát huy mạnh mẽ trong thời đại Hồ Chí Minh.

Đúng vậy! Truyền thống đoàn kết, nhân ái, sẻ chia là đạo lý của người Việt Nam, chính phẩm chất quý báu này gắn kết toàn dân tộc ta vượt qua bao khó khăn, thách thức trong đối phó với thiên tai, địch họa, dựng nước và giữ nước. Tinh thần nhân ái cao đẹp đó được chắp cánh trong thời đại Hồ Chí Minh, khi Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác nhân đạo, đến các tầng lớp nhân dân lao động trong và ngoài nước. Công tác nhân đạo cũng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân.

Tuy KT-XH đạt những thành tựu to lớn nhưng đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, trong đó, có những vấn đề xã hội cần được quan tâm giải quyết: Hậu quả của chiến tranh để lại còn nặng nề; thiên tai thường xuyên xảy ra ở nhiều nơi; nạn nhân thiên tai, người nghèo cần trợ giúp còn nhiều. Theo Thủ tướng, chúng ta cần phải tiếp tục phát huy tinh thần chia sẻ, tương thân tương ái trong xã hội cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của HCTĐ trong thời gian tới để tinh thần nhân đạo ngày càng lan tỏa sâu rộng, thấm đượm trong trái tim và hành động của mỗi người dân Việt Nam.

Để thực hiện thành công 10 chỉ tiêu cơ bản nhiệm kỳ Đại hội HCTĐ lần thứ X, Thủ tướng mong muốn, cán bộ hội phải là người tâm huyết, có trái tim hồng, biết sẻ chia, cảm thông với những người có hoàn cảnh khó khăn, có năng lực vận động và tổ chức hiệu quả hoạt động nhân đạo./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết