Tiếng Việt | English

26/09/2019 - 10:33

Tiểu thương tại lầu 1, chợ Tân An buôn bán ế ẩm, nợ tiền thuê mặt bằng

Tiểu thương tại lầu 1, chợ Tân An (phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An) cho rằng, do vị trí mua bán không thuận lợi, 6 năm qua, họ buôn bán ế ẩm. Hiện có không ít tiểu thương nợ tiền thuê mặt bằng và bị cắt nguồn cung cấp điện kinh doanh.

Bán buôn ế ẩm 

Chợ Tân An được cải tạo, xây mới và đưa vào sử dụng khoảng 6 năm nay. Nếu như tiểu thương khu vực nhà lồng chợ thuộc tầng trệt bán hàng có khách, thì tiểu thương tại lầu 1 luôn trong tình cảnh buôn bán ế ẩm. Qua quan sát, gần 1 buổi sáng, hầu như khách vãng lai rất ít khi bước chân lên lầu mua quần áo may sẵn hay vải, dù khu vực này tiểu thương gìn giữ cảnh quan sạch sẽ, hàng hóa bố trí ngăn nắp. 

Bà Huỳnh Thị Mè làm nghề bán quần áo trên 30 năm tại chợ Tân An và hiện có 2 quầy, sạp bán quần áo may sẵn các loại. Bà nói: “Trước đây, khi còn chợ cũ, tôi bán khá đắt khách. Nhờ buôn bán chiều lòng khách cộng với quần áo thường xuyên được lấy về nên lượng khách đến khá nhiều.Tuy vậy, từ ngày di dời vào khu vực lầu 1 cho đến nay, tình cảnh buôn bán ế ẩm kéo dài. Có ngày, từ sáng đến chiều chẳng có vị khách nào đến hỏi mua”. 

Các quầy quần áo may sẵn luôn vắng khách dù hàng hóa luôn dồi dào, phong phú

Chị Trương Thị Thanh Trang - tiểu thương chợ Tân An, cho rằng, có lẽ vị trí bán buôn không thuận lợi nên ngày càng vắng khách lên lầu 1 tìm mua quần áo, vải. Chị buôn bán quần áo may sẵn khoảng 30 năm nay. Bây giờ, tiền vốn chị không thể thống kê. Chị nói: “Khách chủ yếu là khách quen, những người từng mua hàng trước đây. Mỗi khi có mẫu mã mới, tiểu thương gọi điện, chụp hình gửi cho khách xem, nếu khách thuận ý thì đến chợ mua”.Ngoài khách quen, hầu hết tiểu thương buôn bán tại lầu 1 không có khách vãng lai đến mua hàng.Tiểu thương ở đây luôn trong tình trạng mở cửa hàng chờ khách nhưng có ngày chỉ đón được vài ba khách xem và mua hàng, có ngày chẳng có vị khách nào ghé đến.

Hiện trên tầng lầu chỉ còn lại duy nhất 1 quầy vải.Chị tiểu thương bán vải cho biết, những quầy vải trước đây trên lầu 1 như chị hầu như đóng cửa quầy hoặc kiếm vị trí khác gần khu vực nhà lồng chợ để bán. Chị nói: “Nghề bán vải là phải liên tục có mẫu vải mới nhưng khổ nỗi, vải cũ còn ùn ứ khá nhiều do bán chậm, chôn vốn. Còn nếu không lấy hàng mới về thì sợ khách đến xem không có mẫu mới sẽ không quay lại những lần tiếp theo. Muốn níu chân khách, phải lấy hàng mới về thường xuyên, mà lấy về thì cứ ùn ứ như hiện giờ”.

Hiện nay, hầu hết tiểu thương tại lầu 1, chợ Tân An đang trong tình cảnh buôn bán ế ẩm nhưng không thể bỏ nghề. Bởi theo chị Thanh Trang, hầu hết tiểu thương đều mong muốn cũng như hy vọng bán được hàng hóa nên luôn lấy hàng mới về để sẵn. Tuy vậy, hàng tồn cũng không ít. Nếu không theo nghề buôn bán, tiểu thương không biết phải giải quyết như thế nào với mớ hàng tồn.

Mong được cạnh tranh công bằng 

Trưởng ban Quản lý chợ Tân An - Trần Anh Hoàng cho biết, tầng lầu chợ Tân An được bố trí 45 hộ kinh doanh, trong đó có 18 hộ không còn kinh doanh, đóng cửa quầy và ra bên ngoài khu vực tầng 1 thuê nơi buôn bán. Trong số 45 hộ kinh doanh hiện có 3 hộ hoàn tất đóng tiền phí thuê mặt bằng, 17 hộ xin phân kỳ và hoàn tất tiền nợ thuê mặt bằng từ nay đến hết năm 2019. Có 25 hộ kinh doanh nợ tiền thuê mặt bằng từ năm 2014 đến nay.

Chị Thanh Trang là một trong những hộ kinh doanh nợ tiền thuê mặt bằng từ năm 2014 đến nay. Chị cho rằng, do tình cảnh buôn bán ế ẩm nên chưa đủ kinh phí đóng và hiện chưa có sự hợp lý trong thu tiền thuê mặt bằng. Cụ thể như tiểu thương tầng trệt và tầng lầu đều có mức phí thu giống nhau nhưng tiểu thương trên lầu hầu như không bán được hàng hóa. Vì vậy, tiểu thương mong muốn có sự xem xét và điều chỉnh mức phí từ Phòng Kinh tế TP.Tân An, Ban Quản lý chợ. 

Bà Huỳnh Thị Mè chia sẻ thêm, nguyện vọng của tiểu thương trên lầu là được bố trí ở những quầy kinh doanh bên dưới đối với những quầy còn trống. Được như vậy, tiểu thương mới có thể thu hút được khách hàng, có cuộc cạnh tranh lành mạnh trong mua bán. Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương khác cũng nêu bất hợp lý trong việc thu các loại phí. Cụ thể như, chị Tạ Thị Nguyệt Kiểu đã đóng cửa quầy hơn 1 năm nay nhưng Ban Quản lý chợ vẫn tiến hành thu phí rác. 

Hiện tại, đối với những hộ kinh doanh chưa đóng tiền phí thuê mặt bằng, Ban Quản lý chợ đã có thông báo về việc thu hồi quầy cho thuê, đề nghị thu dọn toàn bộ hàng hóa, tháo dỡ quầy, sạp, trả lại toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý chợ. Đồng thời, các hộ này cũng bị ngắt điện sử dụng kinh doanh kể từ ngày 11/9/2019.

Theo ông Trần Anh Hoàng, hiện tại, việc thu phí tiền thuê mặt bằng của các hộ kinh doanh tại chợ Tân An không phân biệt trên lầu hay tầng trệt theo Quyết định 5618/2016/QĐ-UBND, ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh. Theo đó, tiểu thương được áp dụng thu phí với mức thấp nhất là 2.000 đồng/m2/ngày. 

Trước những kiến nghị từ tiểu thương cũng như thực tế mua bán không thuận lợi, mong rằng các cơ quan chức năng cần có giải pháp vẹn toàn nhằm tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh buôn bán trong môi trường cạnh tranh lành mạnh và giữ được nghề mà họ đã chọn suốt nhiều năm qua./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết