Tiếng Việt | English

28/07/2023 - 10:28

Tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép và những bài học đắt giá

Trong lúc các lực lượng, chính quyền và toàn dân phải căng mình chống dịch Covid-19 thì vẫn có một số đối tượng lợi dụng tình hình tổ chức hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Vì vài triệu đồng hưởng lợi nhưng cái giá phải trả là quá đắt.

Tham tiền công đưa rước, 4 anh em ruột vào tù

Có lẽ, trong số các vụ án liên quan đến xuất, nhập cảnh trái phép xảy ra trên địa bàn tỉnh thì vụ án do Lê Thị Ánh (53 tuổi, ngụ xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) cầm đầu là vụ án có mức án được tuyên cao nhất đối với các bị cáo với tổng cộng 71 năm tù dành cho 10 bị cáo. Đau lòng hơn, chỉ vì chút tiền công ít ỏi, trong vụ án này có 4 anh em ruột cùng phải trả giá.

Lực lượng bộ đội biên phòng căng mình chống dịch Covid-19, ngăn chặn kịp thời các vụ việc xuất, nhập cảnh qua biên giới

Khoảng 0 giờ 45 phút ngày 24/02/2021, qua nắm tình hình, Tổ công tác Trạm Kiểm soát biên phòng Bưng Ràm, Đồn Biên phòng Sông Trăng tuần tra đến khu vực mốc 230.1(2) và mốc 230.2(2) thuộc ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, phát hiện 14 đối tượng lạ mặt đang dùng xuồng tìm cách vượt biên trái phép sang Campuchia.

Các đối tượng khai nhận, thông qua các trang mạng xã hội và giới thiệu của người quen, họ được một trung tâm giới thiệu việc làm bên phía Campuchia nhận sẽ lo toàn bộ chi phí sang và sẽ giúp tìm việc làm nhẹ với mức thu nhập cao từ 10-15 triệu đồng/tháng.

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Ánh (53 tuổi), Đặng Văn Sá Mál (31 tuổi), Nguyễn Văn Chúc (19 tuổi), Đặng Phương Anh (37 tuổi), Đặng Phương Em (35 tuổi), Lê Thành Tâm (28 tuổi), Nguyễn Trung Hiệp (25 tuổi), Thái Văn Phố (22 tuổi), Đặng Văn Khonl (33 tuổi), cùng ngụ huyện Tân Hưng và Ngô Minh Giang (42 tuổi), ngụ huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép. Các đối tượng thừa nhận 3 lần tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép với tiền công 2 triệu đồng/người.

Ba đối tượng: Nguyễn Văn Chúc, Lê Thị Ánh, Đặng Văn Sá Mál trong vụ án

Điều đáng nói, trong vụ án này, Phương Anh, Phương Em, Khonl và Sá Mál là 4 anh em ruột. Sự việc bắt đầu khi dịch Covid-19 bùng phát, tuyến biên giới được khóa chặt để ngăn chặn dịch từ biên cương. Tuy nhiên, trong thời gian này, nhu cầu việc làm bên phía nước bạn tăng cao, một số đối tượng bên kia biên giới móc nối với các đối tượng trong nước cố tình tổ chức những chuyến đưa người vượt biên trái phép tìm việc làm.

Qua môi giới, các đối tượng trong nước được hứa trả từ 1-2 triệu đồng/người khi đưa rước thành công. Công việc nhẹ, thu nhập cao khiến nhiều người cố tình phạm pháp. Lê Thị Ánh qua mối quan hệ quen biết đứng ra nhận tổ chức cho người vượt biên, Sá Mál cùng tham gia. Sau một vài lần trót lọt, có tiền, cả 4 anh em của Sá Mál đều tham gia nhưng không ngờ được hoạt động đưa rước người vượt biên trái phép của các đối tượng đều trong tầm ngắm của lực lượng bộ đội biên phòng. Chỉ đến khi tất cả bị bắt thì lúc này, các đối tượng mới vỡ lẽ cái giá phải trả là quá đắt.

Ngoài mức án 10 năm tù dành cho Lê Thị Ánh, 4 anh em của Sá Mál đều phải nhận mức án rất cao. Trong đó, Sá Mál chịu mức án 8 năm tù, Phương Em 7 năm 6 tháng tù, còn Phương Anh và Khonl cùng chịu mức án 7 năm tù.

“Đi đêm có ngày gặp ma”

Phan Thành Trung (38 tuổi, ngụ xã Long Chánh, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) làm nghề tài xế. Dịch Covid-19 bùng phát, công việc làm ăn khó khăn khiến Trung gặp khó khăn trong cuộc sống. Từ công việc tài xế, Trung có nhiều mối khách. Trong lúc dịch bệnh, việc làm thiếu ổn định, Trung bất ngờ nhận được điện thoại của một đối tượng tên Giang (không rõ nhân thân) ngỏ lời mời Trung tham gia đưa rước người nước ngoài từ nội địa tới các khu vực biên giới với tiền công hậu hĩnh sau mỗi chuyến.

Dù biết Giang là đối tượng làm đầu mối vận chuyển trong nội địa của đường dây đưa rước người Trung Quốc sang Campuchia cho 2 đối tượng tên Heilen và Hồng để bố trí làm việc nhưng vì công việc bấp bênh trong mùa dịch, Trung không ngần ngại nhận lời. Chỉ trong thời gian từ tháng 6/2021 đến 7/2021, Trung đã thực hiện 7 chuyến xe đưa rước người Trung Quốc từ nội địa ra biên giới thuộc các tỉnh Kiên Giang, Bình Phước. Bảy chuyến vận chuyển trót lọt cho Trung sự tự tin nhưng y đâu biết “đi đêm có ngày gặp ma”.

Ngày 15/7/2021, Heilen liên lạc với Trung để thuê Trung đưa 7 người Trung Quốc từ xã Long Trạch, huyện Cần Đước đến Khu đô thị 5 Sao, huyện Cần Đước với tiền công 1 triệu đồng. Khi Trung chở người đến điểm hẹn nhưng người nhận khách đến muộn nên hướng dẫn Trung đưa 7 người Trung Quốc đến trú mưa tại căn nhà đang xây dựng trong khu đô thị. Rạng sáng ngày 17/7/2021, Giang tiếp tục liên lạc để thuê Trung đón 2 người Trung Quốc từ xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc đưa về căn nhà Trung thuê lo ăn, nghỉ qua đêm. Giang hứa khi thực hiện xong sẽ trả cho Trung 60 triệu đồng tiền công Giang còn thiếu trong những lần Trung chở trước đó.

Tuy nhiên, khoảng 22 giờ ngày 18/7/2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh nhận được tin báo của một phụ nữ ở Campuchia đang làm phiên dịch cho một người đàn ông Trung Quốc tố giác có đối tượng tổ chức cho một số người Trung Quốc chuẩn bị xuất cảnh trái phép sang Campuchia, đang lưu trú ở Việt Nam. Thông qua kết nối mạng xã hội Zalo và Telegram, người phụ nữ cung cấp hình ảnh và vị trí lưu trú của nhóm người Trung Quốc cho Cơ quan An ninh điều tra. Đến 1 giờ 20 phút ngày 19/7/2021, từ nguồn tin báo, Công an huyện Cần Đước kiểm tra hành chính căn nhà do Trung thuê, phát hiện Trung và 4 người Trung Quốc lưu trú trái phép.

Qua làm việc, các đối tượng người Trung Quốc khai nhận thông qua mạng xã hội để tìm việc làm và được hướng dẫn băng rừng, núi biên giới phía Bắc nhập cảnh vào Việt Nam rồi được xe đưa rước đến tỉnh Long An trước khi tìm cách vượt biên sang Campuchia. Trung cũng bị khởi tố về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Phải đến hơn 1 năm sau, phiên tòa xét xử Trung mới được mở. Trước tòa, lúc này sự ân hận trong Trung trỗi dậy. Trung khai động cơ phạm tội do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sau ly hôn, Trung một mình nuôi 2 con nhỏ. “Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình, chỉ mong Hội đồng xét xử xem xét hoàn cảnh để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo” - Trung nói lời sau cùng tại phiên tòa.

Trước hành vi phạm tội của Trung, đại diện cho Hội đồng xét xử, thẩm phán Dương Ngọc Thành khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm, nhất là trong lúc tình hình dịch Covid-19 bùng phát phức tạp, có nguy cơ lây lan cao nhưng bị cáo vì động cơ vụ lợi cố tình thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, phải cách ly bị cáo một thời gian nhất định mới có tác dụng răn đe, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung. Kết thúc phiên tòa, Trung phải nhận mức án 2 năm tù từ Hội đồng xét xử. Đây là mức án không cao nhưng cũng đủ cho Trung ân hận và cố gắng cải tạo, sớm trở về chăm sóc gia đình./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết