Tiếng Việt | English

05/07/2024 - 08:43

'Trách nhiệm công vụ trong tình hình mới'

Đây là chủ đề của Hội nghị gặp gỡ, trao đổi giữa Bí thư Tỉnh ủy với cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và nhân dân năm 2024, diễn ra vào ngày 04/7 tại Hội trường Thống Nhất UBND tỉnh Long An.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy đã gặp gỡ, trao đổi với 6.923 đại biểu là lãnh đạo các ngành, địa phương; công chức, viên chức các sở, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở; đại diện các doanh nghiệp; bí thư chi bộ, trưởng ấp, khu phố, các cá nhân tiêu biểu đại diện cho nhân dân ở các địa bàn dân cư trong tỉnh.

Từ trước đến nay, đây là lần đầu tiên có cuộc gặp gỡ với quy mô lớn và đối tượng đối thoại đặc biệt như thế này. Các đại biểu đã tập trung trao đổi xoay quanh chủ đề “Trách nhiệm công vụ trong tình hình mới”.

Những vấn đề đại biểu nêu ra tại hội nghị không chỉ là nguyện vọng chính đáng, những điều băn khoăn, trăn trở, mà còn là những ý tưởng, gợi mở rất đáng quan tâm để lãnh đạo tỉnh cân nhắc trong quá trình lãnh đạo, điều hành phát triển KT-XH.

Trên tinh thần “5 thật”, “7 dám”, lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe ý kiến của các đại biểu về thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, nhất là những tồn tại, khó khăn, hạn chế và nguyên nhân chủ quan.

Qua đó, để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, có giải pháp khắc phục; đặc biệt là các cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở sẽ tự soi, tự sửa lại chính mình, tự kiểm tra, kiểm soát lại công việc đã thực hiện đến đâu, với mức độ, kết quả như thế nào? có kết quả, sáng kiến gì để phát huy? cần điều chỉnh, đề xuất gì với cấp trên để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời. Đó cũng chính là mục tiêu mà hội nghị hướng đến.

Thông qua trao đổi, đối thoại còn góp phần thực hiện tốt “công tác dân vận tạo sự đồng thuận, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân”, đây cũng là chủ đề công tác dân vận của tỉnh năm 2024, gắn với chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đổi mới tư duy, sửa đổi lối làm việc với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và nghĩ thật, nói thật, làm thật, có hiệu quả thật, người dân được hưởng thụ thật”.

Những nội dung còn hạn chế tại địa phương được các đại biểu phản ánh như việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc công khai quy hoạch đất đai, kế hoạch sử dụng đất; hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng; tình trạng một số doanh nghiệp nợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đối với người lao động; dự án không triển khai, triển khai chậm, kéo dài rất nhiều năm;… đều được các sở, ngành và UBND tỉnh trao đổi, giải đáp cụ thể, rõ ràng.

Phát huy truyền thống “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh luôn đồng tâm, hiệp lực, quyết tâm lớn trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiều nhiệm kỳ. Từ đó đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh - quốc phòng, đối ngoại và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện tốt trách nhiệm công vụ của mình theo quy định; chưa tận tâm, tận lực với công việc, chưa tận tụy với nhân dân; một số cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu chưa thật sự sâu sát, quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có tâm lý sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm;… đã làm ảnh hưởng đến kết quả chung của tỉnh.

Trong lãnh đạo, quản lý, cán bộ là hạt nhân, là yếu tố quyết định niềm tin của nhân dân đối với cả hệ thống chính trị. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”.

Vì vậy, để hiện thực hóa khát vọng vươn lên, xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày một giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình; đồng thời, thực hiện nhất quán quan điểm “xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được kêu gọi tất cả cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh hãy thực hiện thật hiệu quả trách nhiệm công vụ được giao, nêu cao tinh thần “5 thật” và “7 dám”, mang lại cho người dân cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc và nghĩa tình.

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân và sự ủng hộ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, chúng ta sẽ “về đích sớm” trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, hoàn thành mục tiêu giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết