Tiếng Việt | English

10/04/2024 - 08:48

Trải nghiệm thú vị với gốm

Dù mới chính thức hoạt động hơn 2 tháng nhưng quán Gốm Coffee Workshop (đường số 9, Khu dân cư Đường 10, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của các bạn trẻ. Tại đây, các bạn vừa uống cà phê, vừa có thể tự tay làm ra một sản phẩm gốm.

Các bạn trẻ nhận ra nhiều điều từ trải nghiệm thực tế này

Mới “học nghề” 15 phút nhưng em Nguyễn Huỳnh Duy Khang (lớp 12A6, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức) đã tạo ra sản phẩm đầu tay. Ban đầu, Khang định làm bình hoa nhưng làm xấu, sau một trận cười, anh bạn trẻ chỉnh sửa cái bình lỗi thành ly uống nước. Nhìn thành quả của mình đẹp như người làm lành nghề, Khang hào hứng: “Em vui lắm! Lần đầu tiên em được làm gốm, nhất định em sẽ còn đến đây nữa”. Người gợi ý Khang đến trải nghiệm này là em Trần Kim Khánh học cùng lớp. Khánh kể: “Em đến đây vài lần rồi. Sau khi tự tay làm ra sản phẩm, em đem về khoe và tặng mẹ, mẹ rất vui làm em cũng vui theo”.

“Truyền nghề” cho các bạn là anh Phạm Minh Tân - quản lý quán Gốm Coffee Workshop. Theo anh Tân, lúc mới mở, quán đặt mục tiêu phát triển nghề và sản phẩm gốm. Sau đó, thấy việc mở ra những trải nghiệm này được nhiều người ủng hộ, đặc biệt là các bạn trẻ nên quán quyết định phát triển thêm.

Để làm ra một sản phẩm gốm có nhiều công đoạn. Ban đầu, các bạn nhận đất sét rồi đặt lên bàn xoay. Đây là bước quan trọng và cũng thú vị nhất. Những động tác điều chỉnh đường cong, hình dạng được các bạn thực hiện một cách tập trung, kiên nhẫn, tỉ mỉ. Tiếp theo là bước trang trí cho sản phẩm, các bạn tha hồ vẽ những gì mình thích. Cuối cùng là công đoạn tráng men và nung khô. Để nhận sản phẩm cuối cùng cần thời gian từ 7-10 ngày. Theo anh Tân thì bạn nào cũng nôn nao để được thấy thành quả tự tay mình làm ra.

Các bạn trẻ ngày nay tập trung quá nhiều vào mạng xã hội và thiết bị số. Đây là “con dao hai lưỡi”. Mặt trái của nó là các bạn bị mất dần kết nối tự nhiên, đối thoại trực tiếp. Do đó, một sân chơi bổ ích như mô hình làm gốm tại quán cà phê góp phần tạo nên một sân chơi thú vị.

Em Bùi Đặng Hải Nguyên (lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức) tâm sự: “Em thấy việc làm gốm này rèn cho mình tính kiên trì và mang lại những phút giây thư giãn. Qua đó, chúng em biết được những người thợ đã phải rất vất vả mới tạo ra cái chén, cái dĩa cho mình ăn cơm. Cũng nhờ đó, em biết trân quý sức lao động hơn”.

Anh Phạm Minh Tân - quản lý quán Gốm Coffee Workshop, hướng dẫn các bạn trẻ làm gốm

Theo anh Tân, chẳng những khách đến quán hào hứng mà nhân viên trong quán cũng ngày càng thay đổi theo chiều hướng tích cực bởi mỗi ngày họ thấy được những giá trị mô hình mang lại. “Có những người thấy ở đây nhiều trẻ em nên họ không bao giờ hút thuốc trong quán, ăn mặc cũng lịch sự hơn. Có những bạn bị stress, sau trải nghiệm làm gốm, tôi nhận thấy tinh thần các bạn cũng tốt lên. Khi mở quán, chúng tôi không nghĩ đến những chuyện đó nhưng chính các bạn đã tạo ra giá trị” - anh Tân chia sẻ.

Thời gian qua, Gốm Coffee Workshop đã thu hút sự quan tâm không nhỏ của người dân địa phương. Nói về định hướng tương lai, anh Tân cho biết: “Sau khi hoàn thiện chỉn chu các khâu như cơ sở vật chất, nhân sự,... chúng tôi sẽ tìm nơi rộng rãi hơn để phát triển du lịch. Theo đó, chúng tôi hướng đến những gì hòa hợp với thiên nhiên. Khi ấy, du khách sẽ được trải nghiệm làm gốm và quy trình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng xanh, sạch, an toàn”./.

Lê An

Chia sẻ bài viết