Tiếng Việt | English

27/09/2022 - 22:30

Trạm ra đa 2511, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân: Huấn luyện giỏi để không bỏ lọt mục tiêu

Dù điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường nhưng không làm ảnh hưởng đến tinh thần tích cực, sôi nổi tập luyện của cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 2511, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân. Mỗi khẩu lệnh phát ra là mục tiêu được bắt trúng.

Trạm Ra đa 2511 dù mới thành lập nhưng khuôn viên đơn vị luôn xanh, sạch, đẹp; các chế độ nền nếp được duy trì chính quy, mẫu mực. Đại úy Đậu Văn Hưng - Trạm trưởng, cho biết: Trạm 2511 là một trong những trạm ra đa có trang bị khí tài hiện đại, tầm quan sát của ra đa rộng. Nhiệm vụ của trạm là kịp thời nắm bắt, phát hiện từ xa mọi hoạt động của các tàu, thuyền qua lại trong khu vực biển do đơn vị quản lý. Vì vậy, lúc nào bộ đội cũng phải tập trung cao độ quan sát, không để sót, lọt mục tiêu,…

Trong buổi huấn luyện thực hành khai thác máy ra đa tầm xa thế hệ mới, Đại úy Đậu Văn Hưng phát khẩu lệnh tập bài, các vị trí báo cáo về chỉ huy công tác chuẩn bị đã xong và bắt đầu vận hành máy. Từng vị trí thao tác bật, hiệu chỉnh các núm nút rất nhanh và thuần thục nên chỉ ít phút sau, màn hình ra đa đã bắt đầu quét mục tiêu. Chỉ huy kíp huấn luyện trực tiếp đến từng vị trí để sửa tập ngay trên máy. Các số thì miệt mài bám, bắt mục tiêu để báo về chỉ huy, ghi chép lại vào sổ nhật ký. Sự phối hợp giữa các vị trí nhịp nhàng, ăn khớp và khép kín thời gian. Kíp tập này xong lại xoay vòng đổi cho kíp khác.

Huấn luyện thực hành bắt mục tiêu từ ra đa

Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, Trạm trưởng Đậu Văn Hưng chia sẻ: Để tổ chức huấn luyện đạt hiệu quả, trạm xây dựng đầy đủ nội dung, tiến trình biểu theo yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện. Vì trạm mới thành lập nên cán bộ huấn luyện còn ít kinh nghiệm trong vận hành, khai thác sử dụng các loại trang bị khí tài mới, hiện đại. Bởi vậy, cán bộ huấn luyện các cấp phải tích cực tự nghiên cứu tài liệu, tổ chức và tham gia luyện tập thành thục các nội dung theo yêu cầu nhiệm vụ. Từng nội dung, đề mục phải kết hợp tốt giữa huấn luyện lý thuyết với thực hành và sửa tập, rút kinh nghiệm ngay trên máy. Quá trình huấn luyện sát với điều kiện thực tế để nâng cao trình độ khai thác máy, giúp bộ đội bắt nhanh và chính xác các mục tiêu. Chúng tôi xác định phải duy trì luyện tập nghiêm thì mới bắt mục tiêu nhanh và chính xác được.

Trước khi bước vào huấn luyện, việc soạn thảo giáo án, thông qua giáo án được cấp ủy, chỉ huy thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Quá trình huấn luyện, nội dung nào bộ đội nắm chưa sâu, chưa chắc, đơn vị đều tổ chức huấn luyện thêm ngoài giờ, nhất là đối với đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật và chiến sĩ mới về đơn vị. Đơn vị chọn và giao nhiệm vụ cho những đồng chí có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm lâu năm để kèm cặp, bồi dưỡng những đồng chí mới, đồng chí yếu; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện trong điều kiện khó khăn để nâng cao trình độ, bản lĩnh xử trí tình huống cho bộ đội. Hàng tháng, đơn vị kiểm tra kết quả huấn luyện của từng người để gắn với việc đánh giá chất lượng đảng viên, đoàn viên trong năm. Điều này đã giúp tinh thần học tập của cán bộ, đảng viên và quần chúng được gắn kết và đồng thuận hơn.

Huấn luyện khai thác, sử dụng trạm nguồn

Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Trần Quang Tăng - nhân viên ra đa, khẳng định: Để các đồng chí mới nhanh bắt nhịp với công tác huấn luyện, những người trực tiếp huấn luyện phải chỉ dạy bằng chính kiến thức, kinh nghiệm mà mình đã đúc rút được. Mỗi bài học, mỗi động tác của những người đi trước sẽ là bài học sinh động, trực quan để chiến sĩ mới nhanh tiếp cận và khai thác.

Hạ sĩ Nguyễn Thanh Thưởng - trắc thủ Ra đa, chia sẻ: "Tôi nhận công tác tại trạm được hơn 3 tháng. Lúc đầu tiếp xúc với trang bị máy móc mới, tôi không khỏi bỡ ngỡ. Nhưng khi tham gia huấn luyện và được cán bộ các cấp tận tình truyền đạt kinh nghiệm, tôi dần hiểu về trang bị kỹ thuật mới. Tôi tin mình sẽ nhanh chóng làm chủ được trang bị kỹ thuật mới và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Trạm luôn duy trì tốt phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân; thường xuyên bám sát các hoạt động của bộ đội để kịp thời phát hiện và giải quyết những vướng mắc nảy sinh. Cán bộ các cấp thực sự gương mẫu, gần và sát với bộ đội, tạo động lực tích cực để mỗi người học tập, rèn luyện. Nhờ vậy, cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị luôn ổn định tư tưởng, khắc phục mọi khó khăn, an tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quản lý chặt chẽ các loại mục tiêu qua lại trên các vùng biển mà đơn vị quản lý, không để xảy ra nhầm lẫn, sai sót, để lọt mục tiêu hay bị động, bất ngờ trong mọi tình huống./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết