Tiếng Việt | English

27/07/2023 - 18:46

Trao 'cần câu' cho người khuyết tật

Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn có nhiều chính sách ưu đãi dành riêng cho người khuyết tật (NKT), trong đó, có chính sách dạy nghề miễn phí, hỗ trợ vốn, trợ cấp thường xuyên. Thông qua các chính sách này giúp NKT có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên ổn định cuộc sống.

Những năm qua, Hội Người mù tỉnh chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên

Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Long An - Trịnh Văn Đực cho biết: “Hiện Hội Người mù tỉnh có trên 930 hội viên (HV), trong đó, HV thuộc hộ nghèo chiếm 5%. Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống HV, Hội tranh thủ các nguồn lực tạo điều kiện cho HV học nghề, phát triển sản xuất. Cụ thể, Hội đang quản lý nguồn vốn trên 1 tỉ đồng để giúp các HV vay vốn phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi bằng 50% lãi suất cho vay hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ngoài ra, Hội còn kết nối các ngành chức năng mở các khóa đào tạo ngắn hạn như nghề xoa bóp, bấm huyệt, đàn,… cho các HV khi có nhu cầu học nghề. Đến nay, toàn tỉnh có 10 cơ sở xoa bóp, bấm huyệt của HV Hội Người mù, góp phần tạo việc làm thường xuyên cho 50 HV với thu nhập trung bình từ 3-4 triệu đồng/tháng”.

5 tuổi, chị Nguyễn Thị Nghiếm (quê Đức Hòa) không may bị sốt dẫn đến đôi mắt không thể nhìn thấy. Lớn lên, chị luôn mặc cảm, tự ti về số phận, sống khép mình không giao tiếp với người lạ, nhất là sống dựa dẫm vào gia đình. Để chị Nghiếm hòa nhập cộng đồng, gia đình tạo điều kiện cho chị tham gia Hội Người mù huyện Đức Hòa. Nhờ tham gia Hội Người mù, chị mạnh dạn trong giao tiếp và tìm được “nửa kia” của cuộc đời mình. Chị Nghiếm chia sẻ: “Chồng tôi cũng là người khiếm thị. Hai vợ chồng gặp nhau trong những lần sinh hoạt Hội, rồi đến với nhau vào năm 1988. Ban đầu, tôi kiếm thêm thu nhập bằng nghề dệt chiếu và bó chổi nhưng không ổn định. Sau khi được Hội Người mù tỉnh dạy nghề xoa bóp, bấm huyệt, tôi có thu nhập ổn định, trung bình thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng”.

Ngoài dạy nghề, hỗ trợ vốn, Hội còn kêu gọi xã hội hóa tặng quà, khám bệnh cho HV. Trung bình, hàng năm, Hội vận động trên 5 tỉ đồng tặng quà cho HV có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, hàng tháng, Hội Người mù tỉnh còn trích lợi nhuận 2,5 triệu đồng từ việc xoa bóp, bấm huyệt để tặng 5 phần quà cho các HV có hoàn cảnh khó khăn. Tất cả những hoạt động của Hội Người mù không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia đối với những người cùng cảnh ngộ.

Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và người thân, anh Trương Văn Tuốt (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) có thêm nghị lực vượt qua khó khăn

Cách đây gần 1 năm, anh Trương Văn Tuốt (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) không may bị tai nạn giao thông phải đưa lên bệnh viện Chợ Rẫy điều trị gần 2 tháng. Do không tham gia bảo hiểm y tế, anh phải chi trả 100% chi phí thuốc và viện phí với số tiền gần 240 triệu đồng. Anh Tuốt bộc bạch: “Hôm đó, tôi đi đám cưới về có uống rượu nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc. Vết thương quá nặng, tôi phải cưa mất một chân. Chia sẻ hoàn cảnh của tôi, xã cử cán bộ hỗ trợ gia đình làm các hồ sơ thủ tục để nhận trợ cấp thường xuyên dành cho NKT. Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính như căn cước công dân, định danh điện tử mức độ 2 cũng được cán bộ xã đến tận nhà hỗ trợ”.

Hiện nay, hoàn cảnh gia đình anh Tuốt rất khó khăn. Trước khi bị tai nạn, anh đi làm thuê, làm mướn để nuôi vợ con. Lúc đó, dù không khá giả nhưng vẫn không gặp tình trạng “thiếu trước, hụt sau”. Anh Tuốt chia sẻ: “Giờ đây, con trai lớn phải nghỉ học để đi làm lo kinh tế và tiện cho việc chăm sóc gia đình. Thời điểm này, gia đình phải đối mặt với muôn vàn khó khăn nhưng tôi tin rằng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương cùng nỗ lực của các thành viên trong gia đình, chúng tôi sẽ sớm vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước cùng sự chung tay, góp sức của toàn xã hội dành cho NKT góp phần giúp họ vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết