Tiếng Việt | English

25/12/2022 - 16:19

Triển khai nhiệm vụ công tác báo chí năm 2023

Ngày 24/12, tại TP.Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, với hơn 700 đại biểu của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Nguyễn Trọng Nghĩa đến dự và chỉ đạo hội nghị

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo báo cáo đánh giá công tác báo chí năm 2022, cả nước hiện có 127 cơ quan báo, 670 cơ quan tạp chí, 72 đài phát thanh và truyền hình, có khoảng 41.000 người hoạt động trong lĩnh vực báo chí; tính đến tháng 12/2022, có 19.356 thẻ nhà báo được cấp kỳ hạn 2021-2025.

Báo chí cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tuyên truyền về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển được đẩy mạnh, tạo thành phong trào, là một điểm sáng trong năm 2022. Tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch tiếp tục được duy trì với nhiều hình thức, nội dung thông tin phong phú, sắc nét. Công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí tiếp tục được thực hiện nhất quán theo phương châm chủ động, kịp thời, nhạy bén, hiệu quả.

Công tác chấn chỉnh, xử lý sai phạm và dấu hiệu sai phạm trong hoạt động báo chí, nhất là những vấn đề liên quan việc thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin sai sự thật, thông tin không phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc, được thực hiện bài bản, quyết liệt. Năm 2022, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 32 lượt cơ quan báo chí, tước quyền sử dụng giấy phép trong thời hạn 3 tháng đối với 2 cơ quan báo chí, thu hồi thẻ nhà báo đối với 1 tổng biên tập.

Các cơ quan báo chí đã đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại. Nhiều tòa soạn đưa thông tin lên các hạ tầng, nền tảng truyền thông khác nhau để tăng khả năng tiếp cận cho người dân nhằm thực hiện chuyển đổi số báo chí.

Đại biểu dự Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương - Trần Thanh Lâm khẳng định chuyển đổi số báo chí là một xu hướng tất yếu không thể đảo ngược, song cũng thừa nhận, làm thế nào để chuyển đổi số báo chí thành công không phải là điều dễ dàng; từ nhận thức đến hành động thực tiễn là cả một quá trình đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì, dám làm, dám chịu trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan báo chí.  

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam - Vũ Việt Trang đề xuất để có chiến lược chuyển đổi số lâu dài, phải có chuyên gia am hiểu cả lĩnh vực báo chí và công nghệ, giúp các cơ quan báo chí lập kế hoạch, chiến lược phát triển. Điều này đòi hỏi các cơ quan báo chí cần có nguồn nhân lực và vật chất lớn; các cơ quan quản lý cần tạo cơ chế, chính sách để báo chí có điều kiện thực hiện thành công chuyển đổi số.

Với tinh thần dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm, hội nghị dành thời gian nghe các đại biểu tham luận, trao đổi, chia sẻ về những vấn đề cần quan tâm trong công tác báo chí; nhận diện xu hướng, thách thức, xác định nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2023 và trong giai đoạn tới.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, trong thời gian tới, báo chí phải tiếp tục thực hiện các sứ mệnh: Định hướng tư tưởng dư luận; phản ánh thực tiễn; phát huy dân chủ; phản biện xã hội; bảo vệ nền tảng tư tưởng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các lĩnh vực; đồng hành và tiên phong trong nhiệm vụ tuyên truyền thông tin đối ngoại. Để thực hiện các sứ mệnh trên, báo chí cần tập trung triển khai các nhiệm vụ: Thực hiện đề án tổng thể kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam; làm thật tốt hơn nữa quy hoạch, quản lý, phát triển báo chí; hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến báo chí; quan tâm phát triển nguồn lực nhất là nguồn lực con người báo chí, nguồn lực tài chính; tập trung xây dựng các tổ chức Đảng trong cơ quan báo chí; đồng thời quan tâm đồng hành các hoạt động an sinh xã hội,…

Cũng trong hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Thanh Lâm đã phát động hưởng ứng tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022 - 2025 theo Quyết định số 1256/QĐ-TTg ngày 09/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2022 nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương

Dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho 32 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2022./.

Hùng Cường

Chia sẻ bài viết