Tiếng Việt | English

21/11/2019 - 14:13

Trồng hoa đón tết

Những năm gần đây, tại các điểm bán hoa kiểng, các nhà vườn thường tổ chức bán cây con phục vụ nhu cầu của người dân tự trồng hoa để trang trí trong dịp Tết Nguyên đán. Các cửa hàng kinh doanh hoa giống cũng vì thế mà “ăn nên làm ra”.

Hơn 1 tuần qua, nhiều người đi chợ phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An đoạn cạnh bờ sông Bảo Định hay dừng chân ghé mua các loại cây con giống như vạn thọ, mào gà của một thanh niên tên Phước. Anh Phước cho biết, nhà anh ở huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Cây giống anh không tự ươm trồng mà mua lại của những hộ chuyên nghề trồng hoa tại Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp hoặc làng hoa Mỹ Phong, tỉnh Tiền Giang. Năm nào cũng vậy, cứ khoảng tháng 10 âm lịch, anh đều đi bán cây hoa giống các loại dọc theo các chợ trên địa bàn tỉnh Long An. Một mùa như vậy, anh có thể bán đến vài ngàn cây. Mỗi cây vạn thọ con, anh bán giá 3.000 đồng, cây mào gà giá 5.000 đồng.

Người dân chọn mua cây hoa giống

Người dân chọn mua cây hoa giống

Chọn mua hơn 50 cây vạn thọ con, anh Dương Minh Phúc, ngụ phường Tân Khánh, TP.Tân An, chia sẻ, đây là năm thứ 3 anh mua cây hoa con về trồng đón tết. Ngoài mua cây hoa vạn thọ, anh còn mua thêm 10 cây hoa hướng dương, 10 cây hoa mào gà. Tất cả các loại hoa này đều được anh trồng trong chậu để dễ dàng chăm sóc và mang đến chỗ nào mình muốn khi ra hoa. Ngoài mua hoa, anh Phúc còn mua các loại đất và phân được trộn sẵn, chậu để thực hiện việc trồng hoa. Anh nói: “Năm đầu tiên, tôi trồng hoa chưa có kinh nghiệm nên cây thấp, lá nhanh vàng và mau tàn. Nhưng năm vừa rồi, tôi lên mạng tìm hiểu cách chăm sóc hoa và chịu khó làm theo hướng dẫn nên cây ra hoa đúng dịp tết. Tuy mình trồng hoa không to như ở chợ nhưng vẫn đẹp, lâu tàn. Ngày tết, được dịp nghỉ ngơi cùng gia đình, ngắm hoa mình trồng khiến tâm hồn thư thái hẳn lên”.

Cùng sở thích tự trồng hoa đón tết như anh Phúc là chị Võ Thị Hồng Mai, ngụ phường 3, TP.Tân An. Chị Mai cho biết: “Nhà tôi không rộng lắm nhưng có khoảng sân trước nhà. Những năm trước, tôi thường mua hạt giống về ươm cây con để trồng các loại hoa như vạn thọ, mào gà. Tuy nhiên, tỷ lệ cây trồng theo cách ươm giống dễ hao hụt, cây yếu. 3 năm nay, tôi chọn mua cây giống về trồng. Không riêng gì tôi mà nhiều gia đình khác chỉ cần khoảng sân nhỏ trước nhà là có thể trồng những loại hoa mình yêu thích để trang trí dịp tết như vạn thọ, cúc, hướng dương, mào gà,... Được tự tay trồng, chăm bón và mong chờ đến ngày hoa nở vào dịp tết là niềm vui”.

Bà Mai Thị Phước, ngụ phường 4, TP.Tân An, mấy ngày nay cũng chịu khó trồng gần 10 chậu hoa vạn thọ, 4 chậu hoa hướng dương. Bà Phước nói: “Mấy năm nay, tôi về hưu nên thời gian rảnh nhiều, trồng hoa đón tết rất vui. Để chuẩn bị trồng hoa, tôi mua các loại phân trộn sẵn rồi lấy thêm đất trong vườn nhà, trộn thêm một ít phân bò, phân trùn quế. Hoa sau khi trồng, mỗi sáng, tôi tưới nước, chiều bắt sâu và quan tâm bón phân. Vui nhất là những ngày cận tết, cả nhà chờ đón những nụ hoa đầu tiên trên cành hé nở, góp phần làm cho mùa xuân thêm ý nghĩa, trọn vẹn. Việc cả nhà cùng nhau trồng và chăm sóc hoa sẽ giúp gắn kết thêm tình cảm gia đình, mà hơn hết là hoa nhà tự trồng vẫn ý nghĩa hơn ra chợ mua về, vì đó là công sức của mọi người”.

Chị Minh Phúc - chủ cơ sở bán hoa, chậu, cây hoa con trên địa bàn phường 2, TP.Tân An, cho biết, năm nào cũng vậy, những ngày này, người dân thường đến mua cây hoa giống về trồng. Năm nay, cơ sở kinh doanh nhiều loại cây hoa giống như vạn thọ, mào gà, hướng dương, cúc vạn thọ, cúc đại đóa, cúc vàng,... Mỗi loại có giá từ 3.000-5.000 đồng/cây. Mỗi người mua nhiều hay ít tùy nhu cầu nhưng có người mua đến cả trăm cây. Những năm gần đây, người dân thích mua cây ươm sẵn vì người ươm thường canh đúng dịp tết. Người mua chỉ việc về chăm sóc để cây khỏe mạnh, ra hoa đẹp, đúng dịp tết. Ngoài việc mua cây hoa giống, những ngày này, tại các điểm bán chậu hoa, đất trồng, phân bón, dụng cụ chăm sóc hoa cũng khá đắt hàng vì tiện lợi cho người trồng.
Ngoài việc mua các loại cây hoa giống như vạn thọ, cúc, mào gà, gần đây, người dân còn tìm và đặt mua các loại hạt giống, củ giống trên mạng rồi tìm hiểu cách ươm, chăm sóc cây hoa để kịp chưng ngày tết. Các loại củ hoa có giá từ 20.000-50.000 đồng/củ.

Chưng hoa, cây kiểng trong dịp tết là nhu cầu của tất cả mọi nhà, trở thành phong tục của người Việt dịp Tết Cổ truyền của dân tộc. Với nhiều gia đình, việc dành chút thời gian, công sức để tự tay trồng hoa góp phần mang đến một cái tết đầm ấm, vui tươi hơn./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích