Tiếng Việt | English

23/06/2020 - 19:21

Trồng rau thủy canh - Giải pháp cho nông nghiệp đô thị

Gia đình bà Nguyễn Kim Hưởng lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh khoảng 30 triệu đồng

Gia đình bà Nguyễn Kim Hưởng lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh khoảng 30 triệu đồng
Trồng rau thủy canh là phương pháp phù hợp với những nơi có diện tích hạn chế như đô thị. Tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp ứng dụng thành công phương pháp trồng rau thủy canh với các loại rau như dưa leo baby, cà chua bi, cải bẹ xanh,…

Kỹ sư Nguyễn Thị Hạnh - cán bộ của Trung tâm, người trực tiếp xây dựng mô hình cho biết: “Phương pháp trồng rau thủy canh ngày càng được phổ biến tại các đô thị, nơi mà các gia đình không có nhiều diện tích để trồng rau. Thủy canh giúp tiết kiệm diện tích thông qua sự sắp xếp của các kệ trồng. Có 2 loại thủy canh cơ bản: Thủy canh hồi lưu là quá trình dung dịch được tự động bơm lên để tưới cho các loại rau trong kệ trồng bằng máy bơm. Thủy canh tĩnh là dùng dung dịch thủy canh trong chậu đã được pha sẵn và trồng những cây giống vào đó. Trồng rau thủy canh không khó, quan trọng là vị trí trồng rau ở sân thượng có mái che vì rau cần ánh sáng để quang hợp ít nhất 6-7 giờ/ngày nhưng vẫn cần phải được che mưa, tránh làm loãng dung dịch thủy canh. 

“Phương pháp thủy canh rất đơn giản, dễ trồng, không tốn quá nhiều công chăm sóc. Phương pháp này có thể mang lại năng suất cao trên diện tích nhỏ vì trồng rau thủy canh cung cấp môi trường tối ưu cho sự phát triển của rau, loại bỏ các mầm bệnh phát sinh từ đất trồng. Do vậy, rau trồng thủy canh có chất lượng cao, khá an toàn và không cần rửa nhiều trước khi ăn” - kỹ sư Nguyễn Thị Hạnh cho biết thêm. 

Các kỹ sư Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện kiểm tra, hướng dẫn chăm sóc rau thủy canh cho các hộ gia đình

Các kỹ sư Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện kiểm tra, hướng dẫn chăm sóc rau thủy canh cho các hộ gia đình

Gia đình bà Nguyễn Kim Hưởng (khu phố 3, thị trấn Bến Lức) lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh trên sân thượng. Chỉ khoảng 20m2, bà lắp đặt 5 giàn rau xanh các loại, 2 giàn cây ăn quả. Được sự hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, bà Hưởng quyết định lựa chọn hình thức thủy canh hồi lưu.So với việc trồng rau bằng đất trong thùng xốp hoặc khay nhựa, hình thức này không tốn nhiều thời gian chăm sóc. Khâu quan trọng nhất là ươm hạt, khi đã lên giàn thì chỉ cần theo dõi, cung cấp dinh dưỡng phù hợp với quá trình sinh trưởng, phát triển của cây. Trồng rau thủy canh thường không có sâu, bệnh nên không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.Ngoài ra, vì không cần đất nên có thể làm thành nhiều tầng để mở rộng diện tích trồng.Hệ thống thủy canh cũng khá linh hoạt, có thể lắp đặt với nhiều địa hình, phù hợp với nhiều loại không gian khác nhau của mỗi gia đình. Hiện nay, ngoài phục vụ nhu cầu của gia đình, bà Hưởng còn bán cho những người quen, nhất là các bà mẹ đang nuôi con nhỏ, cần sản phẩm sạch, nhiều chất dinh dưỡng. 

Theo bà Hưởng, bà đã đầu tư gần 30 triệu đồng, trong đó Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện hỗ trợ 13 triệu đồng để lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh. Nếu nhu cầu không nhiều, các gia đình chỉ cần lắp đặt 1 giàn 200 gốc rau với chi phí khoảng 5-6 triệu đồng là có thể đáp ứng đủ lượng rau xanh cho cả nhà. 

Với nhiều ưu điểm như tiện lợi khi lắp đặt, chi phí đầu tư không quá cao mà có thể trồng rau an toàn tại nhà, mô hình trồng rau thủy canh được xem là giải pháp hữu hiệu đối với các hộ dân ở đô thị có không gian nhỏ./.

Việt Hằng - Thanh Tâm

Chia sẻ bài viết