Tiếng Việt | English

21/05/2022 - 08:25

Từ tình yêu thương nhân dân

Đằng sau chương trình Vượt qua hiểm nghèo phát sóng hàng tuần trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An hay những căn nhà, món quà trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn,... ít ai biết đó là bao nỗ lực của bà Nguyễn Văng Thị Việt Hạnh (SN 1964) - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh.

Bà Nguyễn Văng Thị Việt Hạnh và các thành viên trong Đội thiện nguyện Lan Tỏa Yêu Thương tặng quà cho khu cách ly

Kết nối những tấm lòng

Trước đây, bà Hạnh thường tham gia các hoạt động từ thiện như nấu cơm cho Hội Người mù, làm công quả trong chùa, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2009, nhận thấy tính cách phù hợp, một người quen giới thiệu bà Hạnh vào công tác tại Hội CTĐ tỉnh. Ở đây, bà được lãnh đạo tin tưởng và giao phụ trách chương trình Vượt qua hiểm nghèo. Với cương vị được giao, bà Hạnh đem hết sự nhiệt huyết của mình cho công việc, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn hòa nhập cuộc sống.

Trải qua quá khứ cơ cực nên bà Hạnh cảm thông với những trường hợp khó khăn, hiểm nghèo. Không ngại đường sá xa xôi, mưa, bão, mỗi khi cán bộ Hội cơ sở giới thiệu trường hợp khó khăn, hiểm nghèo, bà Hạnh nhanh chóng sắp xếp cùng lãnh đạo khảo sát, phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An quay và phát sóng. Với độ dài khoảng 15 phút, chương trình đã kết nối những tấm lòng, cùng chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Bà Hạnh bộc bạch: “Nay chắc là năm thứ 13, tôi gắn bó với chương trình Vượt qua hiểm nghèo. Mỗi tập phát sóng là một câu chuyện, hoàn cảnh mang cảm xúc chân thật của nhân vật và gia đình gửi đến khán giả, khơi dậy sự đồng cảm, sẻ chia của mọi người. Thật đáng quý khi có cả những người nghèo mang số tiền từ mồ hôi, công sức lao động hàng ngày để giúp những người nghèo hơn mình. Chương trình cũng giúp nhiều người có cái nhìn khác về cuộc sống và nhận ra mình còn may mắn, hạnh phúc hơn nhiều người”.

“Những năm qua, chương trình hỗ trợ biết bao trường hợp nhưng nhân vật khiến tôi nhớ nhất là chàng trai trẻ ở huyện Tân Trụ bị điện giật phải cắt bỏ 2 tay, 1 chân. Khi đó, tinh thần em ấy hoảng loạn, nhốt mình trong bóng tối, không tiếp xúc với ai, kể cả mẹ mình. Chúng tôi phải đến mấy lần mới có thể ghi hình. Sau những cuộc trò chuyện, khuyên nhủ thì em ấy cũng cởi mở, lạc quan và sống tốt hơn. Giờ đây, em ấy trở thành thanh niên sản xuất giỏi tại địa phương và thành lập câu lạc bộ từ thiện, giúp đỡ nhiều trường hợp khó khăn khác” - bà Hạnh kể.

Bên cạnh sự đóng góp của mạnh thường quân thông qua chương trình, đối với những trường hợp đặc biệt, bà Hạnh còn tận dụng các mối quan hệ quen biết vận động thêm để hỗ trợ các trường hợp khó khăn. Mỗi năm, chương trình giúp đỡ 52 trường hợp. Hơn 13 năm qua, chương trình đã tiếp nhận trên 28,75 tỉ đồng và nhiều nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm gửi cho những hoàn cảnh đáng thương.

Công việc là niềm vui mỗi ngày

Bên cạnh phụ trách chương trình Vượt qua hiểm nghèo, thông qua các mối quan hệ, mạng xã hội, bà Hạnh còn kết nối với nhiều nhà hảo tâm vận động quà tết, xây cầu, xây nhà tình thương cho người dân có hoàn cảnh khó khăn,... Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, không quản nguy hiểm, bà thành lập Đội thiện nguyện Lan Tỏa Yêu Thương, vận động khoảng 16 tấn rau, củ, 8.205kg gạo và nhiều trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ, xe đẩy cơm, lương thực, thực phẩm cho các bệnh viện dã chiến, khu cách ly và 2.500 hộ dân khó khăn trên địa bàn TP.Tân An với tổng trị giá trên 1,2 tỉ đồng. Đáp lại tấm lòng của các mạnh thường quân, bà Hạnh cũng thường xuyên hỏi thăm, chia sẻ, đề xuất khen thưởng, tạo động lực, sự gắn kết với mạnh thường quân.

Mặc dù chính thức về hưu năm 2019 nhưng bà Hạnh vẫn tiếp tục gắn bó với công tác CTĐ đến nay, không vắng bóng ngày nào. Với bà, công tác CTĐ, không còn là trách nhiệm, nhiệm vụ trong công việc mà trở thành niềm vui tuổi xế chiều, xuất phát từ chính tấm lòng nhân ái của bà.

“Mỗi khi gặp khó khăn trong công việc, tôi lại nhớ đến lời dạy của Bác. Đối với Hội CTĐ Việt Nam, Bác là Chủ tịch danh dự đầu tiên từ những ngày mới thành lập Hội. Bác đã dạy, người làm công tác CTĐ phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân mà làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ” - bà Hạnh thổ lộ.

Với những cống hiến của mình, bà Hạnh được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, UBND tỉnh nhiều lần trao tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác Hội và phong trào CTĐ tỉnh./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết