Tiếng Việt | English

29/03/2022 - 09:22

Tuổi trẻ Tân cảng Sài Gòn: Góp sức cùng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ

Những ngày này, hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên (TN) của Tổng Công ty (Cty) Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đạt kết quả thiết thực. 100% đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xung kích đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, góp phần quan trọng xây dựng TCSG đứng Top 20 cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới.

Phát huy tinh thần xung kích

Tại Tân Cảng Cát Lái - nơi tập trung đông đảo lực lượng ĐVTN của Tổng Cty, không khí làm việc thật sôi nổi. Dù trên bàn giấy hay trong phòng trực, thậm chí trên các cabin giàn cẩu, mỗi ĐVTN làm việc gần như không có thời gian nghỉ. Đại tá Đỗ Văn Tú - chủ nhiệm Chính trị Tổng Cty, cho biết: Đặc thù của đơn vị là làm việc theo ca, kíp nên hầu như các vị trí khi đã vào ca là không có thời gian nghỉ. Tất cả kết nối với nhau theo dây chuyền, chỉ cần dừng một mắt xích là cả dây chuyền bị ngắt quãng. Chính vì vậy, từng người phải phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác khi làm việc. Và tinh thần ấy có được là nhờ phát động phong trào xung kích ở mỗi tập thể và cán bộ, ĐVTN trong Tổng Cty.

Đoàn viên, thanh niên Tân Cảng Sài Gòn trao đổi, chia sẻ nghiệp vụ tại hiện trường

Được biết, Tổng Cty hiện có 37 tổ chức cơ sở Đoàn, 3 liên chi đoàn và 104 chi đoàn, với hơn 2.500 ĐVTN. Anh Đào Vũ Hải An - Đoàn cơ sở Cty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Tân Cảng, chia sẻ: Đoàn cơ sở Cty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Tân Cảng có lực lượng ĐVTN đông nhất trong Tổng Cty. Đoàn cơ sở luôn làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện để xây dựng đội ngũ cán bộ, đoàn viên có bản lĩnh vững vàng, tinh thần tích cực, tự giác trong học tập và lao động, sản xuất. Mỗi người đều tâm huyết, trách nhiệm với công việc, sẵn sàng xung kích đi đầu ở những nơi khó khăn, gian khổ và có nguyện vọng phấn đấu trở thành đảng viên. Chúng tôi xác định, đây sẽ là lực lượng nòng cốt trong xung kích xây dựng đơn vị.

Hoạt động công tác Đoàn của Tổng Cty luôn bám sát phong trào thi đua “TN TCSG xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, sản xuất, kinh doanh; làm chủ công nghệ, tri thức; nếp sống văn minh, văn hóa, kỷ luật” và mục tiêu: “Được con người, được công việc, được tổ chức”. Từ đó, các cơ sở Đoàn mạnh dạn đổi mới nội dung, hình thức, chất lượng hoạt động. Nhiều phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, cùng với các tổ chức khác góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Tổng Cty.

Cán bộ, đoàn viên Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tặng quà động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại TP.Thủ Đức, TP.HCM

Trung úy Nguyễn Tiến Đạt - Trợ lý TN, Phòng Chính trị Tổng Cty, thông tin: Các tổ chức Đoàn trong Tổng Cty hoạt động theo phương châm thiết thực, hiệu quả, sâu, rộng, cụ thể. Mỗi cơ sở Đoàn đều xác định tinh thần xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị mình; tích cực khơi dậy sức sáng tạo, tinh thần ham học hỏi, cầu tiến của mỗi ĐVTN; xây dựng cho ĐVTN lối sống văn hóa, phẩm chất đạo đức lành mạnh và có tư duy khởi nghiệp. Nhờ vậy, nhiều phong trào, mô hình ra đời từ sức trẻ của ĐVTN, góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ của Tổng Cty.

Sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

Theo thống kê của Trung úy Nguyễn Tiến Đạt, những năm qua, phong trào sáng tạo trẻ có 86 đề tài, sáng kiến được Hội đồng sáng kiến của Tổng Cty nghiệm thu, trao thưởng; 22 đề tài được nhận giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh”, tiêu biểu như đề tài: Hệ thống giám sát, phân tích và cảnh báo sự kiện an toàn thông tin tập trung; Phần mềm tự động xác định vị trí container cho RTG 6+1 xếp dỡ tại bãi và hỗ trợ chấm bay cầu tàu; Giải pháp ứng dụng văn phòng điện tử tại Tổng Cty TCSG; Phần mềm theo dõi tiến độ làm hàng của các tàu, kế hoạch tàu theo thời gian thực; Tạo nhật ký tàu nâng cao chất lượng giải phóng tàu qua khai thác dữ liệu của hệ thống TOPOVN; Triển khai lệnh giao hàng điện tử (EDO) cho các hãng tàu tại Cảng Tân Cảng Cát Lái; Hệ thống bảo vệ chống va chạm giữa các container.

Cán bộ, đoàn viên Tân Cảng Sài Gòn hướng dẫn khai phiếu tiêm phòng Covid-19

Nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao như ứng dụng công nghệ Business Intelligence, Data Warehouse trong xây dựng báo cáo thông minh; hệ thống phân tích lỗ hổng an ninh bảo mật, lỗi và chất lượng phần mềm ứng dụng;... Phong trào TN xung kích trong sản xuất, kinh doanh cũng có nhiều mô hình hoạt động mang lại hiệu quả cao: Điều hành giải phóng tàu TN; Kho hàng TN tự quản; Mỗi đoàn viên một sáng kiến, giải pháp; Không có đoàn viên vi phạm kỷ luật, vi phạm 3 dứt điểm;...

Từ sự tâm huyết, sức trẻ của mỗi cán bộ, ĐVTN đã làm nên các phong trào TN mang thương hiệu TCSG, qua đó khẳng định thêm vị trí nhà khai thác cảng biển hàng đầu Việt Nam có uy tín và vị trí trong khu vực cũng như thế giới. Sức trẻ của TCSG đang hướng tới tiêu chí “cách mạng, chính quy, hiện đại, văn minh, nghĩa tình”, với tầm nhìn “trở thành tập đoàn kinh tế quốc phòng hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển và dịch vụ logistics”, có sứ mệnh “kết nối lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế biển, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”./.

Quang Tiến - Công Hoan

Chia sẻ bài viết