Tiếng Việt | English

25/11/2020 - 15:46

Tuổi trẻ Việt Nam - Campuchia thắm tình hữu nghị

Thanh niên (TN) 2 nước Việt Nam - Campuchia luôn gắn bó, thể hiện tình đoàn kết, láng giềng tốt đẹp. Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TN 2 nước không ngừng được vun đắp và phát triển thông qua những chuyến giao lưu văn hóa, thể thao, học tập, trao đổi kinh nghiệm,...

Thanh niên 2 nước giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm

Nhiều hoạt động an sinh xã hội

Để thắt chặt hơn tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước, Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức các chuyến thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, trao nhà hữu nghị cho hộ khó khăn; tặng dụng cụ học tập, xe đạp, sân chơi cho học sinh nghèo Campuchia.

Giai đoạn 2016-2018, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, các nội dung thỏa thuận giữa Long An và 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng đến các cấp bộ Đoàn, ĐVTN trong tỉnh, đặc biệt là các địa phương có đường biên với Campuchia như huyện Đức Huệ, Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường. Các cơ sở Đoàn phối hợp các ngành liên quan tổ chức được 20 hoạt động giao lưu: Hội thi nét đẹp biên cương, giao lưu văn hóa, thể dục - thể thao,... với sự tham gia của 7.961 lượt ĐVTN và người dân hai nước.

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân

Năm 2017 và 2018, Tỉnh đoàn phối hợp Hội Liên đoàn TN Campuchia, tỉnh Svay Rieng tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội cho người dân các xã: Pres (huyện Chanh T’ria), Pro Sot, Svay Rumpea, Prey Ta Ay (huyện Svay Teap) với tổng kinh phí hơn 350 triệu đồng. Riêng năm 2018, Tỉnh đoàn khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 200 người dân; tặng 10 xe đạp, 1.000 quyển tập và 50 nón bảo hiểm cho học sinh; tặng 1 nhà hữu nghị trị giá 50 triệu đồng cho TN có hoàn cảnh khó khăn. 

Trưởng ban Tổ chức tổng hợp Tỉnh đoàn - Phạm Văn Hậu chia sẻ: “Qua những lần tham gia công tác an sinh xã hội ở nước bạn, tôi cảm thấy người dân nơi đây rất thân thiện và nhiệt tình. Những vùng sâu, xa của 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, vì vậy, những chương trình thiện nguyện như thế này vô cùng ý nghĩa, phần nào chia sẻ với người dân nước bạn”.

Tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Theo Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh Long An - Võ Trần Tuấn Thanh, hàng năm, Hội đều lên kế hoạch, vận động kinh phí tổ chức chuyến tình nguyện tại 2 tỉnh láng giềng Svay Rieng, Prey Veng. Năm 2019, Hội đã vận động hơn 250 triệu đồng cho công tác an sinh xã hội tại nước bạn; tặng 10 xe đạp, 1.000 quyển tập và 50 nón bảo hiểm; 50 bình uống nước cho học sinh; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà 300 người dân; tặng 1 sân chơi thiếu nhi cho trường tiểu học trị giá 20 triệu đồng và tổ chức các hoạt động sinh hoạt thiếu nhi giao lưu văn hóa - văn nghệ giữa hai nước.

Xây dựng sân chơi cho trẻ em

Năm 2020, Hội LHTNVN tỉnh trao tặng 6.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, 1.000 lít dung dịch sát khuẩn và các nhu yếu phẩm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19,... tổng trị giá trên 120 triệu đồng cho Liên đoàn TN Campuchia tỉnh Svay Rieng và Prey Veng tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp. Sự hỗ trợ này giúp Liên đoàn TN 2 tỉnh Svay Rieng và Prey Veng có thêm điều kiện phòng, chống dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, tiếp tục phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân.

Hiểu thêm về văn hóa hai bên

Nhằm tăng cường giao lưu, học tập, giới thiệu các mô hình phát triển kinh tế của TN, Hội LHTNVN tỉnh còn phối hợp Hợp tác xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa tổ chức chuyển giao mô hình nuôi thủy sản nước ngọt cho TN tỉnh Svay Rieng. TN tham gia mô hình được hỗ trợ con giống, kỹ thuật, thức ăn và đầu ra cho sản phẩm. Hiện tại, các mô hình đang hoạt động ổn định, bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần tạo nguồn thu nhập và nâng cao đời sống cho TN.

Giao lưu thể dục - thể thao

Phó Bí thư Huyện đoàn Bến Lức - Huỳnh Trọng Thanh cho biết: “Để hiểu biết thêm về lịch sử, văn hóa nước bạn, Hội Liên đoàn TN Campuchia và Hội LHTNVN tỉnh đã tạo điều kiện cho chúng tôi đến thăm và dâng hương Tượng đài Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Ngộ tại tỉnh Svay Rieng. Chúng tôi rất cảm động và tự hào về người anh hùng trẻ tuổi của quê hương Long An. Ngoài ra, chúng tôi còn đến thăm Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Tượng đài Chiến thắng tại Phnom Penh và Cung điện Hoàng gia Campuchia, biết thêm nhiều nét văn hóa độc đáo của nước bạn”.

Mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Long An với các địa phương của Campuchia luôn được TN và nhân dân 2 bên vun đắp và không ngừng phát triển. Thời gian qua, tỉnh cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ Campuchia thông qua những chuyến viếng thăm, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Đây là cơ hội để TN Long An giới thiệu những nét văn hóa quê hương cũng như thể hiện lòng mến khách của mình với bạn.

Mối quan hệ hữu nghị giữa Long An và Svay Rieng, Prey Veng không ngừng được củng cố và phát triển, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, ổn định giữa Long An và 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng nói riêng và 2 dân tộc Việt Nam - Campuchia nói chung./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết