Tiếng Việt | English

26/04/2024 - 18:58

Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc tại Long An về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông  

Ngày 26/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn khảo sát phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ tại tỉnh Long An. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm và đại diện các sở, ngành, địa phương tiếp và làm việc với đoàn khảo sát.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn khảo sát

Tại cuộc làm việc, đại diện UBND tỉnh Long An báo cáo kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, UBND tỉnh Long An kịp thời triển khai, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Trung ương, Chính phủ trong công tác bảo đảm TTATGT đường bộ và đường thủy nội địa; ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các nội dung quy định của các văn bản pháp luật có liên quan.

Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, Công an các đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, nội dung phong phú, phù hợp với từng đối tượng cụ thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm phát biểu tại cuộc làm việc

Công tác xây dựng, phát huy các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng được chú trọng, huy động đông đảo cán bộ, Nhân dân tham gia. Hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông được tăng cường.

Ngoài ra, chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng và địa phương trong công tác lập lại TTATGT, trật tự đô thị. Từ đó, tình hình TTATGT luôn được giữ vững ổn định, TNGT được kiềm chế và kéo giảm qua từng giai đoạn, phục vụ phát triển KT-XH tại địa phương.

Bên cạnh đó cũng còn những hạn chế, bất cập. Công tác lãnh, chỉ đạo có lúc chưa thường xuyên; chưa huy động hết sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Một số mô hình tự quản sau thời gian hoạt động thiếu sự quan tâm, chỉ đạo nên không mang lại hiệu quả cao.

Công tác tuyên truyền có lúc chưa thường xuyên, chưa tập trung vào đối tượng trọng điểm. Tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ còn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đại tá Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc

Qua làm việc, UBND tỉnh Long An kiến nghị Trung ương một số vấn đề. Đó là sớm đầu tư nâng cấp mở rộng, tổ chức lại giao thông trên tuyến Cao tốc TP.HCM - Trung Lương vì hiện nay, tình hình TNGT trên tuyến này rất phức tạp. Rà soát, đánh giá và có giải pháp đầu tư, xây dựng cầu vượt trên tuyến QL1 tại ngã tư Long Kim, huyện Bến Lức nhằm xử lý dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT tại nút giao này đã và đang diễn ra trong nhiều năm.

Tỉnh Long An cũng nêu lên tình trạng các tuyến QL62, QL N2 đã xuống cấp và lưu lượng xe quá lớn, thường ùn tắc cục bộ vào các ngày lễ, tết. Qua đó, kiến nghị Trung ương sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng, đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng tuyến QL62 và QLN2 nhằm hạn chế TNGT, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông, nhất là vào ban đêm.  

Tại cuộc làm việc, đoàn khảo sát đã nắm nhiều thông tin về thực hiện chính sách, pháp luật về giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Long An

Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội ghi nhận những kết quả mà tỉnh Long An đã thực hiện được trong công tác bảo đảm TTATGT những năm qua. Qua đó, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh và đề nghị ban soạn thảo tổng hợp để phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ./.

Lê Đức - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết