Tiếng Việt | English

18/06/2016 - 05:49

Vi-rút Zika có thể gây chứng đầu nhỏ ở trẻ

Ngày 1-2-2016, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố các chùm ca bệnh đầu nhỏ và những bệnh lý thần kinh khác có thể do nhiễm vi-rút Zika là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế.

Bệnh do vi-rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây từ người bệnh sang người lành và có cùng nguồn trung gian truyền bệnh là muỗi vằn như sốt xuất huyết. Bệnh có biểu hiện sốt, nổi ban dát sẩn trên da, đau đầu, đau cơ, hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh thường diễn biến lành tính, hiếm gặp những ca bệnh nặng và tử vong. Nhiều trường hợp bệnh không có biểu hiện triệu chứng (khoảng 80%) nên rất khó phát hiện, chẩn đoán khống chế dịch.

Cần loại bỏ nơi sinh sản của muỗi để đề phòng bệnh do muỗi vằn gây ra

Khi thai phụ nhiễm bệnh, vi-rút này có thể gây ra tình trạng tổn thương não ở thai nhi, khiến những đứa trẻ sinh ra có não bộ nhỏ hơn bình thường. Trẻ bị chứng đầu nhỏ thường chậm phát triển trí tuệ, thể chất,... Cũng chính vì chưa có thuốc đặc trị hay vắc-xin phòng bệnh, lại có nguy cơ ảnh hưởng đến thế hệ sau nên người dân cần chủ động đề phòng. Trong đó, biện pháp đơn giản, hiệu quả nhất chính là diệt lăng quăng, phòng muỗi đốt, loại bỏ nơi sinh sản của muỗi.

Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) Long An - Bác sĩ Võ Thị Định cho biết, theo Tổ chức Y tế Thế giới, tình hình nhiễm bệnh do vi-rút Zika đang có khả năng diễn biến rất phức tạp, đặc biệt đối với Việt Nam. Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của Vụ Sức khỏe bà mẹ-trẻ em (trực thuộc Bộ Y tế), Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh tham mưu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh nhiễm vi-rút Zika trên thai phụ.

Trong đó, Bệnh viện Đa khoa Long An, Trung tâm Chăm sóc SKSS, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe, tất cả các cơ sở y tế điều trị Nhà nước và tư nhân trên địa bàn tỉnh đều phối hợp để thực hiện các giải pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh Zika, đặc biệt trên thai phụ.

Tháng 5-2016, Trung tâm Chăm sóc SKSS cũng phối hợp Bệnh viện Đa khoa Long An tổ chức tập huấn về chẩn đoán và xử trí chứng đầu nhỏ trên thai nhi với sự kết nối của báo cáo viên tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Bên cạnh đó, các cơ sở có chức năng khám thai, quản lý thai cần thực hiện tốt việc tư vấn về tình hình bệnh, nguyên nhân, cách dự phòng và triệu chứng cho thai phụ biết./.

Phụ nữ có thai và dự định có thai:
- Không đến các quốc gia đang có dịch khi không cần thiết;
- Nếu phải đến các khu vực có dịch, cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm vi-rút Zika theo hướng dẫn của cán bộ y tế;
- Sau khi về từ các khu vực có dịch, cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm phát hiện sớm yếu tố lây nhiễm;
- Thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết