Tiếng Việt | English

08/01/2022 - 17:13

Việt Nam đạt nhiều tiến bộ trong phẫu thuật nội soi ung thư thực quản

Ung thư thực quản có tiên lượng xấu và điều trị rất khó khăn, phức tạp đòi hỏi sự phối hợp đa mô thức là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị trong đó phẫu thuật là phương pháp điều trị quan trọng nhất.

Phẫu thuật nội soi cho một trường hợp mắc ung thư thực quản. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phẫu thuật nội soi cho một trường hợp mắc ung thư thực quản. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tiến bộ lớn nhất trong điều trị ung thư thực quản trong thời gian qua đó là ứng dụng đa mô thức trong điều trị ung thư thực quản gồm sự phối hợp của nhiều biện pháp: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị...

Những năm gần đây, Việt Nam đã sự cập nhật các phương pháp, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong y học nên hiện nay đã thu được nhiều bước tiến lớn trong ung thư thực quản, mang lại cơ hội sống sót cho nhiều người bệnh như việc áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi.

Phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa Tiêu hóa (Bệnh viện Trung ương Quân 108) nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị khoa học “Những tiến bộ của Phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư thực quản tại Việt Nam,” diễn ra ngày 8/1 tại Hà Nội.

Tỷ lệ sống sau 5 năm tới 90%

Hiện nay, ung thư thực quản là loại ung thư thường gặp đứng thứ 5 trong các loại ung thư tiêu hóa, sau ung thư dạ dày, đại tràng, trực tràng và gan. Ung thư thực quản có tiên lượng xấu và điều trị rất khó khăn, phức tạp đòi hỏi sự phối hợp đa mô thức là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị trong đó phẫu thuật là phương pháp điều trị quan trọng nhất.

Thông tin đưa ra tại hội thảo cho thấy đến nay phẫu thuật nội soi điều trị ung thư thực quản tại Việt Nam đã có rất nhiều tiến bộ và đạt được những thành công rất lớn góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh.

Phó giáo sư Phạm Đức Huấn - Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa-Gan mật, Bệnh viện Vinmec Times City, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho hay tại Việt Nam có khoảng vài chục nghìn người mắc ung thư thực quản, chủ yếu ở những người hút thuốc lá và uống rượu.

“Ung thư thực quản là bệnh có tiên lượng rất nặng, điều trị đòi hỏi phối hợp đa phương pháp: phẫu thuật, hoá trị, xạ trị, trong đó phương pháp phẫu thuật là quan trọng nhất. Trước kia, những người mắc ung thư thực quản thường tiên lượng xấu, tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ khoảng 30%. Hiện nay, với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, người bệnh được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm sau phẫu thuật và điều trị có thể sống sau 5 năm lên tới 90%, có bệnh nhân của tôi sống trên 20 năm,” phó giáo sư Huấn phân tích.

Theo phó giáo sư Huấn, phẫu thuật ung thư thực quản rất khó khăn và phức tạp và là một thách thức với phẫu thuật viên không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Phẫu thuật mổ mở trước kia có thể coi là một cuộc phẫu thuật rất nặng nề, phức tạp đau đớn và nhiều tai biến, biến chứng sau mổ cao. Các phẫu thuật viên sẽ phải thực hiện qua ba đường mổ: thứ nhất là mổ ngực để cắt thực quản nạo vét hạch, thứ hai là mổ bụng để vét hạch ổ bụng và dùng ống dạy dày, tiêu hóa để thay thế thực quản và đường mổ thứ ba là nối thực quản với cổ.

Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phẫu thuật nội soi ra đời là một cuộc cách mạng trong ngành ngoại khoa, đặc biệt là trong phẫu thuật ung thư thực quản. Phó giáo sư Huấn chỉ rõ, phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm, bác sỹ chỉ rạch các đường nhỏ 5-10mm đưa camera và dụng cụ trong lồng ngực hay ổ bụng bệnh nhân để phẫu thuật. Đây là can thiệp xâm lấn tối thiểu mang lại ưu điểm rất lớn như bệnh nhân bớt đau, nhanh hồi phục, giảm được biến chứng tử vong sau mổ, tính thẩm mỹ cao. Thông qua đường rạch nhỏ, các bác sỹ sẽ đưa ống nội soi được gắn camera vào, hình ảnh hiển thị trên màn hình, tạo được trường mổ rộng, đặc biệt là khi mổ các tạng nằm sâu trong lồng ngực, giúp cắt khối u và vét hạch triệt căn.

Tại hội nghị các chuyện gia chia sẻ ở Việt Nam phẫu thuật nội soi robot trong ung thư thực quản được nhiều bệnh viện lớn áp dụng vì có khả năng khắc phục những khó khăn trong phẫu thuật nội soi như: cho hình ảnh camera 3D rõ nét thay vì hình ảnh 2D, cánh tay phẫu thuật linh hoạt giúp các thao tác phẫu thuật chính xác, góc nhìn rộng khắc phục khó khăn về tầm nhìn ở một số vị trí rất sâu trên cơ thể mà bác sỹ khó thực hiện.

Đơn cử như Robot Da Vinci (Mỹ) được triển khai tại một số bệnh viện có cấu trúc tinh vi với 4 cánh tay mô phỏng gần như hoàn hảo các động tác bàn tay con người nhưng góc quay có thể gấp đôi, lên tới gần 540 độ quay. Nhờ các đặc tính ưu việt, robot phẫu thuật có thể xâm nhập những vị trí khó tiếp cận, “hóa giải” các hạn chế của phẫu thuật nội soi trước đây, đặc biệt đạt hiệu quả rất cao khi điều trị ung thư.

Trong khuôn khổ hội nghị, các bác sỹ đã theo dõi trực tiếp hai ca phẫu thuật nội soi ung thư thực quản điển hình thông qua truyền hình trực tiếp từ phòng. Qua hai ca mổ này, các chuyên gia sẽ trình diễn kỹ thuật nội soi cắt thực quản bằng bằng công nghệ phẫu thuật robot - công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay.

Phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa Tiêu hoá Bệnh viện Trung ương Quân 108. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa Tiêu hoá Bệnh viện Trung ương Quân 108. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh hội nghị là diễn đàn chuyên môn cho các chuyên gia và bác sỹ trong lĩnh vực điều trị ung thư thực quản trên cả nước trao đổi kiến thức, kinh nghiệm vì sự phát triển chung của nền y tế Việt Nam với nhiều công trình nghiên cứu rất toàn diện về lĩnh vực, bao gồm cả các kỹ thuật bổ trợ cho phẫu thuật nội soi, hóa-xạ trị tiền phẫu và vấn đề phục hồi của bệnh nhân sau mổ. Các báo cáo khoa học của hội nghị cho thấy trình độ điều trị tại Việt Nam hiện nay ngày càng tiệm cận với các nước phát triển, cập nhật những tiến bộ mới nhất trên thế giới.

Thường xuyên nội soi định kỳ

Phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn phân tích ung thư thực quản hay gặp ở người cao tuổi, người càng cao tuổi thì nguy cơ mắc ung thư thực quản càng nhiều. Nhiều trường hợp phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn như u đã to gây tắc lòng thực quản, hoặc có khối di căn xa tạo nên các triệu chứng lâm sàng cho bệnh nhân khiến cho việc phát hiện sớm ung thư thực quản rất khó khăn. Vì vậy, người bệnh chỉ đi khám khi có các dấu hiệu như nuốt nghẹn, đau đớn thì khi đó ung thư thực quản đã ở giai đoạn muộn.

Do đó, để phát hiện được ung thư thực quản trong giai đoạn sớm hơn, bác sỹ Tuấn khuyến cáo mỗi người cần quan tâm tới các biến đổi của cơ thể, nếu như cảm thấy mệt mỏi, gầy sút, ăn không ngon cần đi nội soi tiêu hóa để phát hiện bệnh sớm, không để khi có tình trạng chán ăn, nuốt nghẹn thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

“Khi người bệnh có các dấu hiệu nghi ngời bệnh lý về tiêu hóa, rối loạn thay đổi về ăn uống cần đi nội soi tiêu hoá sớm, các bác sỹ sẽ phát hiện ra các tổn thương sùi loét trong thực quản, sinh thiết sẽ giúp chẩn đoán có ung thư hay không. Với trường hợp các tổn thương thông thường mà không xác định ác tính, có tổn thương sẽ điều trị nội khoa, nếu nghi ngờ nội soi sinh thiết khám hàng tháng. Với những trường hợp tổn thương không có gì đặc biệt như viêm xung huyết thì 6 tháng nội soi kiểm tra 1 lần,” Phó giáo sư Nguyễn Anh Tuấn chỉ rõ./.

Tại hội nghị, các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện lớn trình bày các nghiên cứu khoa học về các phương pháp tiếp cận mới trong phẫu thuật nội soi, phẫu thuật robot điều trị ung thư thực quản.

Ngoài ra, còn có các phương pháp điều trị phối hợp tiên tiến như hóa xạ trị tiền phẫu bằng công nghệ 4D, “cá thể hóa” cho người bệnh, phương pháp gây mê giảm đau mới (ESP) và phục hồi sớm sau mổ, ứng dụng nội soi hút áp lực âm điều trị rò miệng nối thực quản...

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết