Tiếng Việt | English

02/04/2016 - 21:15

Việt Nam ủng hộ giải trừ toàn diện vũ khí hạt nhân

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về An ninh hạt nhân, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ Việt Nam ủng hỗ nỗ lực giải trừ toàn diện vũ khí hạt nhân

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm nay đã tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về An ninh hạt nhân lần thứ tư diễn ra tại Wasshington DC (Mỹ). Với sự tham gia của lãnh đạo 52 quốc gia và các tổ chức quốc tế, hội nghị nhằm củng cố ý chí chính trị ở cấp cao và tăng cường phối hợp hành động giữa các nước trong bảo đảm an ninh, an toàn hạt nhân và ngăn chặn khủng bố hạt nhân.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị Thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tại Washington DC

Sau 3 phiên thảo luận, hội nghị đã thông qua các kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy việc thực hiện các cam kết an ninh hạt nhân đã đạt được cho tới nay và xây dựng một cấu trúc toàn cầu với mục đích đối phó với những thách thức an ninh hạt nhân, đặc biệt là nguy cơ khủng bố hạt nhân.

Đánh giá về hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Hà Kim Ngọc cho biết: “Các nước chia sẻ thống nhất chung là cần phải tiếp tục những nỗ lực ở phạm vi toàn cầu, đồng thời vạch ra những thách thức, nhất là trong bối cảnh an ninh an toàn hạt nhân có thể rơi vào tay các lực lượng khủng bố. Các nước thống nhất sẽ tiếp tục những nỗ lực trong suốt tiến trình hội nghị thượng đỉnh từ năm 2010 đến nay”.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh sau 6 năm thực hiện tiến trình hội nghị cấp cao do Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi xướng, cấu trúc an ninh hạt nhân toàn cầu đã được củng cố, nhận thức chung về an ninh hạt nhân được nâng cao, các điều ước quốc tế về an ninh hạt nhân được các nước phê chuẩn ngày càng rộng rãi. Phó Thủ tướng nêu bật vai trò của các tổ chức và sáng kiến quốc tế đa phương, nhất là vai trò hàng đầu của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trong việc bảo đảm an ninh hạt nhân toàn cầu.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhận định khủng bố, đặc biệt là khủng bố hạt nhân, và tình trạng phổ biến vũ khí hạt nhân tiếp tục là mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh, đồng thời ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền chính đáng của các quốc gia sử dụng năng lượng hạt nhân phục vụ phát triển. Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ Thông cáo và các Kế hoạch hành động của hội nghị thượng đỉnh, kêu gọi đẩy mạnh phối hợp hành động và chia sẻ thông tin giữa các cơ chế quốc tế cũng như giữa các quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống khủng bố hạt nhân và tăng cường an ninh hạt nhân.

Hội nghị Thượng đỉnh về an ninh hạt nhân tại Washington DC

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu bật chính sách nhất quán của Việt Nam ủng hộ các nỗ lực giải trừ toàn diện và không phổ biến vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh quyền của các quốc gia trong việc sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân, đồng thời nêu rõ Việt Nam hiện là thành viên của hầu hết các điều ước quốc tế về giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân và bảo đảm an ninh hạt nhân.

Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị

Phó Thủ tướng cũng cho biết, các cơ quan Việt Nam đang nỗ lực chuẩn bị tham gia Công ước quốc tế về ngăn chặn các hành động khủng bố hạt nhân. Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Thống đốc IAEA trong các năm 2013-2014, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào công việc của tổ chức quốc tế quan trọng này, đặc biệt trong lĩnh vực bảo đảm an ninh, an toàn hạt nhân. Việt Nam cam kết tiếp tục đóng góp tích cực vào nền văn hóa an ninh hạt nhân chung, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ hạt nhân, trong đó có phát triển điện hạt nhân một cách an ninh và an toàn.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, những nỗ lực của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và sẽ góp phần thúc đẩy hòa bình và phát triển trong khu vực và trên thế giới: “Những nỗ lực của chúng ta sẽ chung tay với cộng đồng quốc tế giúp cho việc đảm bảo an ninh, an toàn hạt nhân và đồng thời đảm bảo quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình”./.

Nhật Quỳnh-Vũ Hợp/VOV-Washington 

Chia sẻ bài viết