Tiếng Việt | English

09/03/2024 - 09:05

Việt Nam và UNESCO mong muốn tăng cường hợp tác về khoa học tự nhiên

Đại diện UNESCO khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực hải dương học, quản lý tài nguyên nước, bảo tồn và phát huy giá trị các khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Bà Lidia Arthur Brito - Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Khoa học Tự nhiên tiếp Đại sứ Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO đến chào và làm việc. (Ảnh : TTXVN phát)

Ngày 8/3, tại Trụ sở của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) ở Thủ đô Paris (Pháp), Đại sứ Nguyễn Thị Vân Anh, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO đã đến chào và làm việc với bà Lidia Arthur Brito, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Khoa học Tự nhiên.

Tại buổi gặp, Đại sứ đề cao vai trò của UNESCO trong thúc đẩy hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và hỗ trợ các quốc gia thành viên xây dựng chính sách và quản lý hiệu quả trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, vì hòa bình, phát triển bền vững và phục vụ lợi ích của người dân.

Đại sứ Nguyễn Thị Vân Anh khẳng định chủ trương của Việt Nam luôn xác định khoa học-công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Đại sứ bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với UNESCO trong lĩnh vực này trong thời gian tới trên tinh thần triển khai Bản Ghi nhớ Hợp tác Việt Nam-UNESCO giai đoạn 2021-2025.

Đại sứ cảm ơn UNESCO đã ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng hồ sơ, bảo tồn và phát huy giá trị các công viên địa chất toàn cầu và khu dự trữ sinh quyển thế giới phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững của địa phương; đồng thời đề nghị UNESCO tiếp tục hỗ trợ, tư vấn cho các cơ quan liên quan của Việt Nam xây dựng các hồ sơ mới đệ trình UNESCO ghi danh công viên địa chất toàn cầu và khu dự trữ sinh quyển thế giới, trước mắt là ủng hộ hồ sơ Công viên Địa chất Lạng Sơn để được công nhận là Công viên Địa chất Toàn cầu.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Thị Vân Anh thông báo tỉnh Cao Bằng đang khẩn trương và tích cực chủ trì, phối hợp với Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và các cơ quan, tổ chức liên quan khác tiến hành công tác chuẩn bị đăng cai Hội nghị Quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 9/2024.

Đại sứ Nguyễn Thị Vân Anh cảm ơn UNESCO đã ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng hồ sơ, bảo tồn và phát huy giá trị các công viên địa chất toàn cầu và khu dự trữ sinh quyển thế giới. (Ảnh: TTXVN phát)

Đại sứ chuyển lời mời bà Trợ lý Tổng Giám đốc về Khoa học Tự nhiên đến thăm Việt Nam và tham dự hội nghị này.

Về phần mình, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Khoa học Tự nhiên cảm ơn Việt Nam luôn ủng hộ và đóng góp vào các nỗ lực của UNESCO trong triển khai chức năng nhiệm vụ của mình trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới, nhất là lĩnh vực khoa học mở, hải dương học, quản lý tài nguyên nước, ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong khoa học, đạo đức trong trí tuệ nhân tạo, bảo tồn và phát huy giá trị các khu dự trữ sinh quyển thế giới và công viên địa chất toàn cầu hướng tới phát triển bền vững.

Cảm ơn Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bà Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO bày tỏ mong muốn đến Việt Nam tham dự hội nghị, đồng thời gặp gỡ làm việc với các Bộ, ngành, địa phương Việt Nam để tăng cường hợp tác và đề nghị hai bên trao đổi thêm về việc thu xếp chuyến thăm./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-va-unesco-mong-muon-tang-cuong-hop-tac-ve-khoa-hoc-tu-nhien-post933607.vnp

Chia sẻ bài viết