Tiếng Việt | English

24/12/2020 - 20:15

Vừa học, vừa chơi

Thấm thoát một học kỳ sắp trôi qua. Những ngày này, các bạn nhỏ của chúng ta tất bật chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ I. Trong không khí se lạnh của những ngày cuối năm lại thêm lễ Giáng sinh đã đến với bao điểm vui chơi, giải trí thú vị, các bạn phải sắp xếp thời gian thế nào để vừa đạt kết quả tốt trong kỳ thi, vừa được đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc? Hãy cùng chia sẻ với tâm sự của các bạn nhỏ nhé!

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Ưu tiên việc học

Mấy ngày nay, trời trở lạnh, cái lạnh hiếm hoi của miền Nam. Năm nay, trời lạnh hơn năm trước, sáng đi học, bạn nào cũng co ro trong chiếc áo ấm. Không khí lạnh như báo hiệu một năm mới sắp đến. Chẳng phải chúng ta chuẩn bị đón Giáng sinh và Tết Dương lịch đó sao? Năm nào cũng vậy, lịch thi học kỳ I luôn trùng với dịp Giáng sinh, nhưng không sao, do đã chủ động ôn tập từ trước nên tôi không quá lo lắng trước khi bước vào kỳ thi. Mỗi ngày học trên lớp, thầy cô đều hệ thống lại bài cũ nên tôi nắm bắt kịp thời. Tối về chỉ ôn lại và giải thêm bài tập nữa thôi. Vì không quá áp lực với việc học nên năm nào tôi cũng được vui Giáng sinh. Những năm trước, tôi cùng các bạn đến nhà thờ xem tiểu cảnh và chụp ảnh, sau đó cùng nhau đi uống trà sữa rồi đến trung tâm thương mại chơi trò chơi, nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tránh tập trung đông người, gia đình tôi dự định sẽ tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ để các thành viên cùng quây quần thưởng thức món ngon. Bữa ăn truyền thống của người phương Tây trong đêm Giáng sinh thường có ngỗng quay, nhưng món này ở Việt Nam hơi hiếm nên gia đình quyết định thay bằng món vịt quay. Được đón Giáng sinh nhưng tôi vẫn không quên việc học đâu nhé và nhất định tôi sẽ đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi này.

Huỳnh Anh

Cân bằng để vừa học, vừa chơi

Đúng là kỳ thi học kỳ rất quan trọng, đánh giá kết quả học tập của học sinh suốt một học kỳ nhưng đừng quá đặt áp lực cho bản thân. Điều quan trọng là phải giữ tinh thần thật thoải mái để có thể đạt kết quả tốt nhất. Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình để các bạn thấy được tác hại của việc tự đặt áp lực cho mình. Năm lớp 6, tôi chuyển từ trường vùng ven về học tại ngôi trường ở trung tâm thành phố. Từng đứng nhất lớp từ lớp 1 đến lớp 5, đến khi vào lớp 6, sợ thua các bạn nên tôi càng nỗ lực hơn, nhưng thú thật, để đứng nhất lớp 6 rất khó, bởi các bạn ai cũng giỏi lại có điều kiện học tập hơn tôi. Nỗi lo sợ thua bạn cứ như ám ảnh tôi, tôi tranh thủ bất cứ lúc nào. Gần ngày thi học kỳ, tôi càng “tăng tốc”. Nhớ ngày thi môn Tiếng Anh, đêm trước tôi đã thức khuya để ôn bài, đến lúc thi, người cứ vật vờ, không thể tập trung được, đến nỗi từ vựng đó tôi đã học đi học lại nhiều lần nhưng vẫn viết sai. Và tôi chỉ đạt 8 điểm môn Tiếng Anh.

Qua lần đó, được thầy cô, cha mẹ giải thích, tôi không tự đặt áp lực cho mình nữa mà giữ tinh thần thật thoải mái, không quá xem trọng điểm số và kết quả học tập của tôi tốt hơn rất nhiều. Tôi nghĩ, cách tốt nhất là cân bằng giữa học và chơi, bởi vui chơi giúp ta rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết và bổ sung được những kiến thức xã hội./.

Quế Anh

Chia sẻ bài viết