Tiếng Việt | English

05/07/2022 - 08:31

Vượt qua số phận, vươn đến ước mơ vào đại học

“Ước mơ lớn nhất của em lúc này là được bước chân vào giảng đường đại học. Cha mẹ đã vất vả vì em quá nhiều, em sẽ luôn nỗ lực để tiếp tục ước mơ thoát nghèo, có tri thức, nghề nghiệp ổn định để sau này phụng dưỡng cha mẹ” - Đây là những tâm sự rất chân thành, giản dị nhưng tràn đầy quyết tâm của em Nguyễn Thị Cẩm Tiên, lớp 12A1, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Vượt qua khó khăn, em Nguyễn Thị Cẩm Tiên duy trì thành tích 12 năm liền là học sinh giỏi

Vượt qua khó khăn, em Nguyễn Thị Cẩm Tiên duy trì thành tích 12 năm liền là học sinh giỏi

Nỗ lực vượt khó

Cẩm Tiên là con gái duy nhất trong gia đình có cả cha lẫn mẹ đều bị khiếm thị. Cuộc sống vất vả, thu nhập chính của cả nhà dựa vào số tiền ít ỏi qua những ngày cha mẹ em rong ruổi trên khắp các ngả đường mưu sinh bằng nghề bán vé số. Trước đây, ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, THCS, cứ sau giờ học, Cẩm Tiên lại đi bán vé số phụ mẹ. Thế nhưng, cách đây vài năm, mẹ bị bệnh thần kinh tọa, không thể đi lại, lao động nặng nên bao nỗi nhọc nhằn một mình cha của em gánh vác.

Cẩm Tiên chia sẻ: “Cha em bị khiếm thị nên sức bán không thể như người bình thường, mỗi ngày chỉ được chừng 200 tờ vé số, vậy mà nhiều lần còn bị kẻ gian lừa, giật vé số. Em thương cha mẹ vất vả nên phải cố gắng học thật tốt, thành tích em đạt được chính là niềm an ủi của cha mẹ sau những ngày vất vả”. Trước đây, vì không có đất đai, nhà cửa nên gia đình Cẩm Tiên phải thuê nhà trọ để ở. May mắn, cách đây vài năm, được nhà hảo tâm hỗ trợ căn nhà nhỏ, gia đình em đã có chốn đi về. Với sự nỗ lực trong học tập, em thường xuyên được nhận học bổng, số tiền này giúp em trang trải học phí, sách vở. Bạn bè, thầy cô cũng luôn quan tâm, động viên, em còn được các bạn và anh chị khóa trước cho mượn hay tặng lại sách tham khảo. Mỗi người giúp một ít, gom góp lại thành động lực, niềm tin để em cố gắng từng ngày.

Vươn đến ước mơ

Tuy hoàn cảnh vất vả, thiếu thốn nhưng Cẩm Tiên luôn nỗ lực vượt khó, đạt nhiều thành tích tốt trong học tập để xứng đáng với tình thương của cha mẹ, sự kỳ vọng của thầy cô và những tình cảm từ bạn bè. Cô học trò nhỏ duy trì thành tích 12 năm liền là học sinh giỏi, điểm trung bình của lớp 12 đạt 9,4, xếp hạng 3 của lớp. Để đạt những kết quả này không phải là điều dễ dàng, nhất là khi hoàn cảnh gia đình em không có điều kiện như các bạn đồng trang lứa.

Cô Trần Thị Tuyết Vân - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Đức Hòa, chia sẻ: “Cẩm Tiên là học sinh giỏi và rất ngoan hiền, lễ phép với thầy cô, hòa nhã với bạn bè. Hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn nỗ lực vượt khó, năm học nào cũng cố gắng đạt thành tích tốt, có học bổng để trang trải việc học, phụ giúp cha mẹ. Tôi luôn đặc biệt quan tâm, động viên em, thỉnh thoảng cũng giúp đỡ em trong khả năng có thể, nhiều lần em còn đưa mẹ đến cảm ơn khiến tôi vô cùng xúc động. Tôi mong rằng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, em sẽ gặt hái thành tích cao và đạt được ước mơ vào đại học”.

Các giáo viên luôn quan tâm, động viên và hết lòng hỗ trợ Cẩm Tiên trong học tập và cuộc sống

Các giáo viên luôn quan tâm, động viên và hết lòng hỗ trợ Cẩm Tiên trong học tập và cuộc sống

Không chỉ nỗ lực trong học tập, Cẩm Tiên cũng rất năng nổ, sôi nổi trong phong trào Đoàn. Thầy Lê Duy Hoàng - Tổng phụ trách Trường THPT Đức Hòa, nhận định: "Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, Cẩm Tiên là tình nguyện viên tích cực hỗ trợ đội lấy mẫu, nhập liệu hỗ trợ đội tiêm vắc-xin,... Những năm học trước, em cũng rất hăng hái tham gia tiếp sức mùa thi. Với vai trò là Bí thư Chi đoàn lớp, em luôn tiên phong với các hoạt động, phong trào, là tấm gương cho các bạn noi theo”.

Ước mơ lớn nhất của Cẩm Tiên lúc này là được trở thành sinh viên Đại học Ngân hàng TP.HCM. Em luôn nhớ mãi lời mẹ dặn: “Cha mẹ không có gì cho con, chỉ mong con có “cái chữ”, có tri thức để không phải vất vả như cuộc đời cha mẹ”. Đây chính là động lực để em cố gắng chinh phục ước mơ, sau này có nghề nghiệp ổn định để báo hiếu cha mẹ.

Không đầu hàng số phận, nỗ lực vươn lên từ trong gian khó, tin rằng cô học trò nhỏ sẽ thực hiện được ước mơ lớn của cuộc đời mình, nỗ lực, quyết tâm vươn đến tri thức và tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên con đường đã chọn, xứng đáng là niềm tin, chỗ dựa vững chắc, niềm tự hào của cha mẹ, thầy cô./.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết