Tiếng Việt | English

27/04/2023 - 11:39

Xây dựng Bia tưởng niệm Khu vực Bến Phà Đức Huệ

Để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa của quê hương anh hùng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã khởi công xây dựng Bia tưởng niệm Khu vực Bến Phà Đức Huệ vào cuối năm 2022. Hiện công trình hoàn thành 80% khối lượng công việc.

Bia tưởng niệm Khu vực Bến Phà Đức Huệ đang trong quá trình xây dựng, dự kiến hoàn thành trong quí II/2023

Công trình có tổng kinh phí xây dựng trên 399 triệu đồng. Bia tưởng niệm được đặt trong khuôn viên nhà văn hóa khu phố 1, thị trấn Đông Thành, với diện tích khuôn viên 1.069,6m2, dự kiến hoàn thành trong quí II/2023.

Bến phà Đức Huệ là nơi ghi dấu chiến công hào hùng của quân và dân trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Từ năm 1957-1959, Mỹ lập khu trù mật tại Quéo Ba (xã Mỹ Quý Tây) thực hiện ý đồ cô lập cách mạng với nhân dân. Những năm 1960-1961, Chi khu Đức Huệ trong tình thế bị uy hiếp nặng nề. Để củng cố tinh thần và giữ được Chi khu Đức Huệ ở Quéo Ba, địch đưa một lực lượng lớn vào đây để đánh Chi khu Đức Huệ. Lực lượng này là Sư đoàn 7, đóng quân từ xã Mỹ Thạnh Bắc đến cầu sắt Mỹ Thạnh Đông; ban chấp hành sư đoàn, trung đoàn thì đóng tại Hậu Nghĩa. Hàng ngày, địch có một lực lượng trên dưới một đại đội hành quân từ xã Mỹ Thạnh Bắc, xã Mỹ Thạnh Đông qua nhà thờ Hiệp Hòa và Hậu Nghĩa. Nhiệm vụ của lực lượng này là mở đường và quản lý tuyến đường từ Đức Huệ đến vị trí ban chấp hành tại Hậu Nghĩa, bảo đảm an toàn nơi chúng đang hành quân.

Trước tình hình trên, Đại đội Cơ động được phân công nghiên cứu đánh bọn mở đường bằng hình thức phục kích. Sau khi điều nghiên, xác định mỗi ngày đều có khoảng 50-60 tên địch hành quân đoạn đường từ Bến phà Đức Huệ đến trên ngã ba 700m. Đêm 11 rạng sáng ngày 12/12/1961, địch hành quân như thường lệ, ta phục kích đúng theo phương án. Sau khi nổ súng hơn 1 giờ, ta tiêu diệt toàn bộ quân địch. Kết quả trận đánh, địch chết tại trận 37 tên, bị bắt sống 6 tên, thu 4 máy bay, súng trung liên Mỹ và nhiều trang bị khác. 5 đồng chí của ta hy sinh trong trận đánh này.

Di tích lịch sử Khu vực Bến Phà Đức Huệ gắn liền với sự kiện đánh thắng 1 đại đội chủ lực thuộc Sư đoàn 7 của quân ngụy vào ngày 12/12/1961; là di tích lịch sử có giá trị ghi dấu các chiến công chống xâm lược của quân đội ta thời kỳ 21 năm đánh Mỹ - diệt ngụy trên vùng đất Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc". Di tích còn là minh chứng cho những đóng góp âm thầm của địa phương từng nuôi giấu, đùm bọc, chở che cho phong trào cách mạng tại đây. Với những ý nghĩa lịch sử ấy, Bến phà Đức Huệ được UBND tỉnh xếp hạng là Di tích cấp tỉnh tại Quyết định số 1659/QĐ-UBND, ngày 22/8/1994.

Bia tưởng niệm Khu vực Bến Phà Đức Huệ hoàn thành không chỉ ghi dấu các trận đánh lịch sử mà còn là nơi tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đây là "địa chỉ đỏ" để giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ thị trấn Đông Thành nói riêng, huyện Đức Huệ nói chung, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tích cực phấn đấu, rèn luyện, góp sức mình xây dựng và bảo vệ quê hương./.

Như Huỳnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích