Tiếng Việt | English

27/07/2018 - 16:07

Long An khánh thành Bia tưởng niệm vụ thực dân Pháp thảm sát 64 người dân tại kinh Lò Đường

Ngày 27/7, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Huệ, tỉnh Long An tổ chức khánh thành Bia tưởng niệm vụ thực dân Pháp thảm sát 64 người dân tại kinh Lò Đường và khánh thành cầu Bình Minh tại xã Bình Hòa Nam.

Đại biểu dâng hương tại Bia tưởng niệm

Đại biểu dâng hương tại Bia tưởng niệm

Đến dự lễ có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh; Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh - Trương Văn Nọ; Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7- Đại tá Nguyễn Văn Hiệu; Phó Tư lệnh Binh đoàn 16, Bộ Quốc phòng - Đại tá Dương Chí Diễn. 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh dâng hương tại Bia tưởng niệm

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh dâng hương tại Bia tưởng niệm

Kinh Lò Đường được đào năm 1940, thuộc làng Bình Hòa, tổng Cửu Cư Thượng, quận Thủ Thừa, tỉnh Tân An (nay thuộc ấp 1, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ). Làng Bình Hòa là một trong những làng thuộc vùng giải phóng và là khu vực trọng điểm của Quân khu Đông Thành, với nhiều cơ quan, đơn vị vũ trang trú đóng.

Biết rõ tình hình hoạt động của cách mạng trong khu vực, thực dân Pháp liên tục tổ chức các cuộc càn quét, đánh phá. Một mặt dụ dỗ, lôi kéo người dân chỉ điểm. Mặt khác, chúng tiến hành cướp bóc, đốt nhà, hãm hiếp phụ nữ,… gây nỗi căm phẫn tột cùng trong nhân dân.

Vào lúc 6 giờ sáng, ngày 28/01/1947, thực dân Pháp huy động máy bay, tàu chiến bắn pháo, ném bom càn quét, hủy diệt quanh khu vực kinh Lò Đường, tập trung vào kho lương thực. Chúng lùng sục vào nhà dân 2 bên bờ kinh Lò Đường, gí súng lùa dân gom lại thành từng nhóm để đánh đập, tra hỏi tung tích của Việt Minh. Sau đó, lôi từng người ra xả súng bắn, những người bị thương chưa chết, chúng dùng lưỡi lê đâm liên tục cho đến chết. Một số người ngã tại chỗ, chúng đạp cho đến chết rồi đẩy xuống kinh.

Đi đến đâu chúng còn đốt sạch nhà dân đến đó, quyết không chừa một ai sống sót. Hễ thấy bóng người là chúng bắn, có gia đình 11 người bị giết, trong đó có người già, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Dã man nhất là ông Lê Chánh Ngọc bị bại liệt, khi nhà cháy, ông bò ra sân, thấy vậy, thực dân Pháp nhẫn tâm ném ông vào lại đống lửa để thiêu sống. Khắp nơi là một cảnh tượng hoang tàn, đổ nát, xác chết ngổn ngang.

Vụ thảm sát tại kinh Lò Đường, thực dân Pháp sát hại dã man 64 người dân vô tội tạo ra sự căm thù cực độ trong nhân dân. Nơi đây được UBND tỉnh Long An xếp hạng là Di tích lịch sử cấp tỉnh vào tháng 7/2017.

Đại biểu cắt băng khánh thành Bia tưởng niệm Vụ thực dân Pháp thảm sát 64 người dân tại kinh Lò Đường

Đại biểu cắt băng khánh thành Bia tưởng niệm vụ thực dân Pháp thảm sát 64 người dân tại kinh Lò Đường

Để tưởng nhớ đến công ơn của các anh hùng liệt sĩ và nhân dân đã hy sinh, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động Binh đoàn 16 và Bệnh viện đa khoa Tân Hưng (TP.HCM), Bánh mì Như Lan (TP.HCM) hỗ trợ kinh phí xây dựng Bia tưởng niệm vụ thực dân Pháp thảm sát 64 người dân tại kinh Lò Đường và xây dựng cầu Bình Minh.

Công trình Bia tưởng niệm vụ thực dân Pháp thảm sát 64 người dân tại kinh Lò Đường có diện tích xây dựng 165 m2 với tổng kinh phí đầu tư 794 triệu đồng. Trong đó, Binh đoàn 16 hỗ trợ 500 triệu đồng, còn lại là ngân sách huyện. Công trình cầu Bình Minh có tổng mức đầu tư gần 1,025 tỉ đồng do Bệnh viện đa khoa Tân Hưng và Bánh mì Như Lan tài trợ. Cầu có chiều dài là 18,7m và chiều rộng 4m, trọng tải 2,5 tấn.

Đại biểu cắt băng khánh thanh cầu Bình Minh

Đại biểu cắt băng khánh thành cầu Bình Minh

Có thể nói, 2 công trình này hoàn thành đưa vào sử dụng có ý nghĩa thiết thực cho xã Bình Hòa Nam nói riêng và huyện Đức Huệ nói chung trong việc đầu tư công trình giao thông nông thôn và công trình văn hóa lịch sử. Qua đó, góp phần từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như đảm bảo trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

UBND tỉnh Long An tặng bằng khen 3 tập thể gồm: Binh đoàn 16, Bệnh viện Tân Hưng và Bánh mì Như Lan

UBND tỉnh Long An tặng bằng khen 3 tập thể gồm Binh đoàn 16, Bệnh viện Tân Hưng và Bánh mì Như Lan

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, ông Phạm Văn Rạnh tặng 10 phần quà và Hội đồng hương huyện Đức Huệ tại TP.HCM tặng 40 phần quà cho gia đình chính sách; Công ty Cổ phần Xây dựng Đức Thuận Long An tặng 1 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại xã Bình Hòa Nam có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết